Phóng viên: Bộ trưởng nghĩ gì về một số ý kiến cho rằng cần xem lại hiệu quả của dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành?
- Bộ trưởng Đinh La Thăng: Từ khi đất nước giải phóng đến nay mới chỉ đầu tư duy nhất cảng hàng không mới là Phú Quốc, còn lại toàn bộ là cảng hàng không có từ trước. Việc đầu tư là cần thiết bởi một đất nước phát triển, một đất nước hội nhập thì không thể không có sân bay được.
Đây chưa phải là thời điểm hợp lý để xây dựng dự án này?
- Đúng là sau năm 2025 mới cần có sân bay Long Thành nhưng ngay từ bây giờ phải chuẩn bị. Nếu không mở rộng thì năm 2025, sân bay Tân Sơn Nhất không thể đáp ứng được.
Trình dự án sân bay Long Thành ra Quốc hội (QH) vào thời điểm này rõ ràng không có lợi bởi chúng ta đang bàn đến nợ công, dù mức nợ hiện vẫn trong tầm kiểm soát nhưng đang có chiều hướng tăng nhanh. Việc tính toán đầu tư sân bay Long Thành phải xem xét trong sự phát triển chung của đất nước, phải bảo đảm các tiêu chí về nợ công cũng như khả năng trả nợ mà QH đã đề ra.
Theo báo cáo thì kinh phí được tính toán như thế nào, thưa ông?
- Vấn đề QH và người dân quan tâm là “Tiền ở đâu?” thì trong báo cáo khái toán có nêu số tiền khoảng 7,8 tỉ USD chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1a dự kiến ngốn khoảng 5 tỉ USD (hơn 100.000 tỉ đồng), được huy động bằng nhiều nguồn. Vốn ngân sách khoảng 24.000 tỉ đồng chỉ lo giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư, đầu tư làm trụ sở các cơ quan nhà nước.
Số tiền còn lại được đầu tư theo hình thức đối tác công tư, doanh nghiệp bỏ tiền vào đầu tư cũng như doanh nghiệp sẽ vay lại vốn vay ODA của Chính phủ. Doanh nghiệp có trách nhiệm quản lý đầu tư, sau này có trách nhiệm trả nợ. Hiện nay, dự án nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất, nhà ga T2 Nội Bài cũng đang áp dụng như thế. Nhiều năm qua, Tổng Công ty Cảng hàng không vẫn bảo đảm việc trả nợ tốt, hoạt động của đơn vị rất có lãi. Vốn cho sân bay Long Thành đúng là lớn nhưng phần nhà nước phải lo chỉ 24.000 tỉ đồng. Tuy nhiên, 24.000 tỉ đồng cũng là con số quá lớn so với bây giờ.
Là người trực tiếp xây dựng dự án, trình QH, bộ trưởng đã yên tâm về chủ trương đầu tư này chưa?
- Sau đợt này, Chính phủ tiếp thu ý kiến của đại biểu QH rồi chỉnh lý để Bộ Chính trị có ý kiến tiếp. Tôi là đại biểu QH, khi bấm nút thì cũng phải tính chứ. Không phải là Bộ trưởng Bộ GTVT rồi bấm nút cho bằng được. Với tư cách là đại biểu QH thì còn phải có trách nhiệm với nhân dân.
Phê bình Cục trưởng Cục hàng không
Về việc trang web http://www.sleepinginairports.net xếp sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài vào tốp 10 sân bay kém nhất thế giới, Bộ trưởng Đinh La Thẳng khẳng định trang web được chính hành khách - người trực tiếp hưởng dịch vụ của sân bay - đánh giá, bình chọn nên rất khách quan. “Tôi vừa mắng ông Thanh (ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục hàng không Việt Nam) một trận về việc này. Lẽ ra khi có thông tin như vậy thì Cục Hàng không phải kiểm tra thực trạng các sân bay, không lý gì tự nhiên người ta nói thế. Chưa hết, các ông còn lại nói đó là cái mạng không chính thống” - ông Thăng gay gắt.
Theo ông Thăng, việc cần làm ngay là chấn chỉnh lại những cái gì mà mình có thể làm được như thái độ cư xử, phục vụ hành khách. Về lâu dài thì tăng cường đầu tư, mở rộng, hoàn thiện cơ sở vật chất hơn nữa.
B.Trân
Bình luận (0)