Theo đó, dầm cầu có khẩu độ điển hình 35 m, nặng 500 tấn được chia thành 13 đốt dầm. Các đốt dầm có mặt cắt hình chữ U, khối lượng một đốt lớn nhất là 42 tấn, được đúc sẵn tại bãi đúc sau đó vận chuyển ra công trường bằng xe chuyên dụng. 13 đốt dầm được treo trên hệ đà giáo di động và ghép thành một nhịp cầu hoàn chỉnh. Các đốt dầm liên kết vĩnh cửu với nhau bởi khóa chống cắt, keo epoxy và cáp dự ứng lực.
Dầm chữ U do nhà thầu Systra (Pháp) thiết kế, phần thi công đúc và lao dầm do Liên danh FVR (Freyssinet - VSL - Rizaani) thực hiện. Kết cấu dầm chữ U giúp giảm chiều cao kiến trúc khi lắp đặt hệ thống đường ray, giảm độ tĩnh không, tạo mỹ quan đô thị cũng như chống ồn khi tàu vận hành. Ông Bùi Xuân Cường, Trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP HCM, cho biết dự án tuyến số 1 đã đúc được 180/4.536 đốt dầm. Thời gian thi công đúc dầm và lao lắp dầm kéo dài trong 2 năm. Khâu cọc khoan nhồi hoàn thành được 90%, thi công được 60% phần trụ.
Tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên dài 19,7 km, gồm 2,6 km công trình ngầm và 17,1 km công trình trên cao. Dự án đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP HCM) và thị xã Dĩ An (Bình Dương), có tổng mức đầu tư gần 2,5 tỉ USD, dự kiến hoàn thành và chạy thử trong năm 2019, khai thác thương mại từ năm 2020.
Bình luận (0)