xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Lấy sự hài lòng của dân làm động lực

Bài và ảnh: Nguyễn Phan

Việc cải thiện các chỉ số PCI, PAPI không chạy theo thành tích mà phải thực chất, lấy sự hài lòng của dân, doanh nghiệp làm mục tiêu, động lực

Sáng 9-6, ông Đinh La Thăng, Bí thư Thành ủy TP HCM, đã nghe UBND TP và các sở - ngành báo cáo về tình hình thực hiện các chỉ số cải cách hành chính trên địa bàn TP.

Khó vào tốp đầu

Theo báo cáo của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của TP giảm từ hạng 4 năm 2014 xuống hạng 6 năm 2015. Ngoài ra, Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) của TP trong 5 năm qua do Liên hiệp các hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam và Chương trình Phát triển Liên Hiệp Quốc tại Việt Nam công bố cho thấy năm sau cũng tụt hạng so với năm trước, từ thứ 18 (2011) xuống vị trí 47 (2015). Đáng chú ý, có 2 chỉ số nội dung dưới điểm trung bình là sự tham gia của người dân ở cấp cơ sở và trách nhiệm giải trình với người dân.

Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng nghe Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến báo cáo
Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng nghe Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến báo cáo

Lý giải nguyên nhân, ông Lê Văn Làm, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, cho biết TP HCM là đô thị đông dân nhất nước nhưng cách đánh giá thì như các địa phương khác nên rất khó khăn trong cuộc “đua” xếp hạng. Theo ông Làm, TP có đến 10 triệu dân nhưng chỉ phát và lấy 530 phiếu khảo sát là chưa ổn. “Với tình hình hiện nay, để TP lọt vào tốp đầu là rất khó” - ông Làm nhìn nhận. Trong khi đó, Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến thẳng thắn chỉ ra các chỉ số cải cách hành chính của TP bị tụt hạng nguyên nhân đầu tiên là do chỉ đạo của UBND TP trong những năm qua chưa đều tay, có lúc quyết liệt nhưng có khi buông. Đồng thời, sự tham mưu của cấp sở chưa làm tốt, công tác tuyên truyền còn yếu khiến nhiều người không hiểu chỉ số PAPI và PCI là gì. Ông Tuyến cho biết sau cuộc họp này, UBND TP sẽ gặp 24 quận - huyện và các sở - ngành để giao chỉ tiêu cụ thể, không nói chung chung nữa. Nếu sau này chỉ tiêu nào không đạt thì lãnh đạo sở - ngành, quận - huyện phải chịu trách nhiệm.

Không chạy theo thành tích

Sau khi nghe các đơn vị báo cáo, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng tỏ vẻ không hài lòng khi 2 chỉ số PCI và PAPI thời gian qua đều tụt hạng. “Rõ ràng doanh nghiệp và người dân chưa hài lòng về cải cách hành chính của chúng ta” - ông Thăng nói và yêu cầu các sở - ngành phải hết sức cầu thị, đánh giá thật khách quan về kết quả cải cách hành chính của TP. Theo ông Thăng, nếu cứ giữ mãi cách đánh giá của các tổ chức không khách quan thì không bao giờ sửa được. Nhắc lại cuộc nói chuyện của Tổng thống Mỹ Barack Obama khi sang thăm Việt Nam mới đây có đề cập chính phủ Mỹ và ông thường xuyên nhận sự chỉ trích của người dân và coi đây là động lực để thay đổi, ông Thăng lưu ý cán bộ, công chức đã là công bộc của dân thì phải biết lắng nghe nhiều hơn, nhất là những lời chê bai, chỉ trích và phải xem những lời đó là động lực để sửa chữa, khắc phục, phấn đấu vươn lên.

Ông Thăng đặc biệt nhấn mạnh việc cải thiện thứ hạng các chỉ số của TP ngày càng cao trong bảng xếp hạng không chạy theo thành tích mà phải thực chất, lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm mục tiêu, động lực. “Chúng ta có thể không vào tốp cao nhưng các chỉ số năm sau nhất định phải tăng hơn năm trước. Đó mới là điều quan trọng vì các chỉ số tăng sẽ thể hiện rõ sự phục vụ của bộ máy hành chính cho người dân, doanh nghiệp cũng tốt dần lên. Người dân, doanh nghiệp nộp thuế nuôi bộ máy thì bộ máy công quyền phải phục vụ lại. Đó là lẽ đương nhiên” - ông Thăng khẳng định.

Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng cũng yêu cầu các đơn vị phải công khai thời gian giải quyết các thủ tục hành chính để người dân giám sát. Nếu nơi nào có tiêu cực, thủ tục hành chính kéo dài không giải quyết dứt điểm thì người đứng đầu phải chịu trách nhiệm. “Cải cách hành chính là đột phá ít tốn tiền mà hiệu quả nhất. Chỉ cần từng người, từng cơ quan cải cách hành chính thì sẽ đem lại lợi ích vô cùng to lớn cho người dân, doanh nghiệp” - ông Thăng nói.

Mời nhiều đơn vị cùng cải thiện các chỉ số

Tại cuộc họp, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Lê Thái Hỷ cho biết TP đang kết nối liên thông văn bản rất tốt. Tuy nhiên, có một nghịch lý là phần lớn sở - ngành nhận thông tin bằng trục liên thông nhưng khi gửi thì lại quên gửi điện tử mà gửi qua đường công văn. “Có một tồn tại nữa là phần lớn các sở - ngành, quận - huyện không cập nhật văn bản pháp luật trên mạng. Thậm chí, nhiều thủ trưởng quận - huyện chưa bao giờ lên trang thông tin điện tử do mình phụ trách để xem” - ông Hỷ nêu và đề xuất mời các hiệp hội doanh nghiệp, đoàn thể tham gia cải thiện các chỉ số…

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo