xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Le lói hy vọng cho tàu Vinalines Queen

THẾ KHA – MAI PHƯƠNG

Vẫn còn hy vọng tìm lại tàu Vinalines Queen vì chưa phát hiện được thiết bị báo hiệu tự động của tàu bật lên trong tình huống khẩn cấp

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động chiều 29-12, ông Nguyễn Văn Công, người phát ngôn kiêm Chánh Văn phòng Bộ GTVT, cho biết Bộ trưởng Đinh La Thăng đã yêu cầu lãnh đạo Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) thông qua Bộ Ngoại giao đề nghị các cơ quan chức năng nước bạn hỗ trợ tìm kiếm, cứu nạn 23 thuyền viên trên tàu Vinalines Queen mất tích từ ngày 25-12.

Quá nhiều giả thuyết

Trong khi đó, theo ông Đỗ Xuân Quỳnh, Chủ tịch Hiệp hội Chủ tàu Việt Nam, gần 2 năm gần đây, tại khu vực biển Đông Bắc Philippines - Nam Nhật Bản có ít nhất 3 vụ đắm tàu chở quặng nickel - mặt hàng mà tàu Vinalines Queen vận chuyển. Theo một nghiên cứu của Cơ quan An toàn và Bảo hiểm hàng hải Anh (P&I), sự nguy hiểm của quặng nickel (cũng như quặng sắt) nằm ở khả năng ngậm nước lên tới 40%. Lượng quặng trong hầm chứa của tàu có thể chuyển sang dạng lỏng, gây mất ổn định hệ thống cân bằng của tàu. Khi gặp thời tiết xấu, việc mất cân bằng sẽ càng trở nên nguy hiểm.

Điều ông Quỳnh nói càng trở nên có cơ sở hơn khi trong thông báo gửi tới gia đình 23 thuyền viên, ông Nguyễn Văn Hạnh, Giám đốc Công ty Vận tải biển Vinalines (đơn vị quản lý tàu Vinalines Queen), cho biết sau khi phát hiện tàu bị nghiêng chưa rõ nguyên nhân, thuyền trưởng Nguyễn Văn Thiện (SN 1968) đã quyết định chuyển hướng về phía vị trí an toàn gần nhất của bờ biển Philippines.
img
Danh sách 23 nạn nhân của tàu Vinalines Queen do Chi nhánh Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam tại Hải Phòng cung cấp. Ảnh: MAI PHƯƠNG
Đến 6 giờ 58 phút (giờ Việt Nam) ngày 25-12 (sau 1 giờ phát hiện tàu bị nghiêng), thuyền trưởng Thiện tiếp tục cho chạy về khu vực an toàn thuộc Philippines. “Kể từ sau thời điểm trên, công ty đã không thể liên lạc được với tàu dù đã liên tục sử dụng các hình thức để liên lạc thông qua các trạm trên bờ hay các tàu đang chạy trong khu vực” - ông Hạnh cho biết.

Một nguyên nhân khác cũng được tính tới là tàu Vinalines Queen bị cướp biển bắt giữ. Một kỹ sư công tác lâu năm trong ngành hàng hải cho biết nếu bị chìm thì nhất định tàu Vinalines Queen phải để lại dấu vết bởi nó được trang bị một thiết bị tự động báo hiệu và bật lên trong tình huống khẩn cấp. Hơn nữa, những tàu hiện đại như Vinalines Queen luôn được trang bị hệ thống phao cứu sinh kích hoạt tự động hoàn toàn và cũng sẽ bật lên khi tàu chìm.

Huy động tất cả các phương tiện dò tìm

Trong mấy ngày qua, sau khi tiếp nhận thông tin tàu Vinalines Queen bị mất liên lạc tại khu vực đảo Luzon - Philippines từ 7 giờ 10 phút ngày 25-12, hệ thống Đài Thông tin duyên hải (TTDH) Việt Nam đã bắt liên lạc, tra cứu, xác minh và liên tục cập nhật thông tin bằng tất cả các phương thức từ vô tuyến mặt đất đến vô tuyến vệ tinh, cũng như tìm kiếm danh sách các cuộc liên lạc gần nhất của tàu trong cơ sở dữ liệu hiện có.
Song song với nỗ lực đó, hệ thống Đài TTDH Việt Nam cũng đã hỗ trợ Việt Nam MRCC và các cơ quan, lực lượng tìm kiếm cứu nạn quốc tế trong việc triển khai phát quảng bá thông tin cấp cứu bằng mọi phương thức tương ứng với tần suất và mức ưu tiên cao nhất để yêu cầu các phương tiện hoạt động trong khu vực tăng cường quan sát và trợ giúp tìm kiếm tàu Vinalines Queen cùng các thủy thủ trên tàu.

Về nghiệp vụ thông tin vô tuyến, khi các tàu phát đi báo động cấp cứu chủ động hoặc tự động bằng bất kỳ phương thức nào (DSC, Inmarsat hay Cospas-Sarsat), hệ thống Đài TTDH Việt Nam đều thu nhận được. Vinalines Queen là một tàu chở hàng trọng tải lớn và hiện đại, được trang bị đầy đủ các thiết bị thông tin chuẩn quốc tế nhưng đến nay không có bất kỳ tín hiệu báo nạn nào về hệ thống Đài TTDH. Vì vậy, chúng ta vẫn có thể tiếp tục hy vọng về sự an toàn của tàu.

Dõi theo từng giờ

Chị Nguyễn Thị Tâm (ngụ TP Hải Phòng), vợ thuyền trưởng Nguyễn Văn Thiện, tâm sự: “Anh Thiện đi chuyến này đã được hơn 8 tháng. Những ngày qua, khi hay tin anh gặp nạn, rất nhiều người thân trong gia đình, bạn bè đến động viên, hỏi thăm, tôi đều phải dặn không được nói tin dữ này với bố mẹ anh hiện đã trên 80 tuổi và hai con của chúng tôi vì sợ ảnh hưởng đến tâm lý của cha mẹ già và các con nhỏ”.

Từ hôm nghe tin con trai là Hồ Quang Đức, 30 tuổi, thuyền phó tàu Vinalines Queen, mất tích, ông Hồ Sỹ Vinh, 57 tuổi, trú quận Lê Chân, Hải Phòng, đêm nào cũng thức trắng vì lo lắng. Mắt đỏ hoe, ông Vinh cho biết: khi Đức vừa sang Trung Quốc để lên tàu Vinalines Queen được một tuần thì anh thứ hai của Đức mất vì bị ung thư. Ông than thở nếu mất thêm đứa con nữa trong vòng chỉ 4 tháng thế này, ông không biết có sống nổi nữa không.

Trong số 23 thuyền viên gặp nạn trên tàu Vinalines Queen, Hải Phòng có tới 12 người. Những thông tin về con tàu liên tục được người dân đất cảng và gia đình các thuyền viên cập nhật, dõi theo từng giờ. Họ vẫn hy vọng những người thân sẽ trở về bình yên.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo