Ngày 18-1, lãnh đạo các tỉnh Bình Định, Phú Yên cho biết đã chỉ đạo chính quyền địa phương có Quốc lộ 1 ngang qua tuyên truyền để người dân không vi phạm pháp luật khi tự ý mở dải phân cách hoặc tháo gỡ lưới chống lóa để tiện trèo qua đường.
“Biết sai nhưng phải làm”
Theo quan sát, chỉ riêng 2 phường Nhơn Hòa và Nhơn Thành, thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định đã có gần 20 điểm bị người dân tháo gỡ lưới chống lóa để dễ trèo qua đường. Nhiều người dân ở thị xã An Nhơn cho hay họ biết việc tự ý tháo gỡ lưới chống lóa là vi phạm pháp luật nhưng vẫn phải làm để tiện qua lại.
“Biết sai chứ sao không biết. Tuy nhiên, mấy chú nghĩ coi, chỉ mua gói mì tôm hay bột ngọt, lẽ ra bước vài bước chân thì giờ đây đi vòng hơn cả cây số. Trong các cuộc tiếp xúc cử tri, chúng tôi đã nhiều lần phản ánh nhưng vẫn không được giải quyết. Buộc lòng lắm mới làm như vậy” - anh Nguyễn Hoàng N., ngụ phường Nhơn Hòa, nói.
Nghiêm trọng hơn, theo ông Huỳnh Văn Phúc - Chủ tịch UBND xã An Hòa, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên - ngày 10-1 vừa qua, để tiện gánh lúa về nhà, hơn 10 người dân thôn Phú Điềm, xã An Hòa đã dùng xà beng nạy 2 khối bê-tông dải phân cách nặng hàng tấn rồi đưa lên con lăn đẩy ra lề đường để rộng chỗ qua lại.
Nguyên nhân người dân “xé” dải phân cách ở đây là vì khoảng cách giữa 2 điểm mở dải phân cách lên đến 1,7 km. “Bà con gặp khó quá nên mới làm vậy. Mặc dù đúng là dải phân cách như thế là bất hợp lý nhưng bà con làm như vậy cũng sai. Xã đã ổn định tư tưởng bà con rồi. Bà con cũng đồng ý không làm như vậy nữa” - ông Phúc nói.
Ông Nguyễn Phụng Ngoạn, Chủ tịch UBND huyện Tuy An, cho biết huyện đã đề nghị Sở Giao thông Vận tải (GTVT) và UBND tỉnh Phú Yên mở thêm một số điểm qua lại Quốc lộ 1 để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân địa phương. Trong đó có điểm mở tại thôn Phú Điềm, xã An Hòa.
“Tuy nhiên, hiện vẫn chưa thấy họ mở. Cũng mong là họ mở sớm để bà con đỡ vất vả. Trong khi chưa mở được, chúng tôi phải liên tục làm việc với xã, ổn định tư tưởng người dân. Mong bà con chờ đợi. Khi nào mở mà thấy chưa hợp lý thì kiến nghị tiếp, còn bây giờ thì phải chờ, chứ đừng làm gì vi phạm pháp luật” - ông Ngoạn thông tin.
Kẻ kêu thiếu, người nói đủ
Theo ông Nguyễn Thành Trí, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Phú Yên, tại xã An Hòa, huyện Tuy An sẽ không được Bộ GTVT chấp thuận mở thêm điểm dải phân cách nào khác. “Bộ GTVT chỉ cho phép bổ sung, điều chỉnh 26 điểm dải phân cách. Hiện đã thực hiện được 24 điểm rồi. Hai điểm còn lại thuộc xã An Chấn và xã An Dân (huyện Tuy An) sẽ được mở trước Tết Nguyên đán. Trong 26 điểm đó không có điểm nào ở xã An Hòa” - ông Trí khẳng định.
Ông Trí bảo vệ quan điểm của Bộ GTVT khi không mở nhiều điểm dải phân cách. “Về nguyên tắc, khi nâng cấp đường lên là để lưu thông tốt hơn, nhanh hơn chứ bây giờ mở đường mà chỗ nào cũng mở dải phân cách, mà mỗi chỗ mở dải phân cách đều có gờ giảm tốc thì làm sao xe chạy nhanh được, làm sao hiệu quả. Căn cứ trên các tiêu chí bảo đảm an toàn giao thông và lưu thông của các phương tiện nên chỉ chấp thuận bao nhiêu điểm ấy. Họ chưa chấp thuận mà mình tự mở là sai” - ông Trí nói và cho biết thêm vừa có văn bản gửi đến UBND tỉnh Phú Yên bảo vệ quan điểm đó.
Tại Bình Định, ông Trần Châu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết ngoài các điểm mở dải phân cách theo thiết kế trước đây, hiện tỉnh này vẫn chưa mở bổ sung một điểm dải phân cách nào. “Bộ GTVT đã thành lập đoàn cùng chính quyền địa phương kiểm tra các điểm mở dải phân cách bổ sung. Còn đang chờ phương án điều chỉnh cho cụ thể.
Hiện người dân tự ý tháo lưới chống lóa để trèo qua vừa vi phạm pháp luật mà còn mất an toàn giao thông cho bản thân người qua lại ấy. Đã có nhiều trường hợp không chỉ riêng Bình Định, ban đêm trèo qua dải phân cách rồi bị xe tông chết” - ông Châu nói và cho biết thêm Ban An toàn giao thông tỉnh Bình Định vừa chỉ đạo lực lượng CSGT tỉnh xử lý nghiêm những trường hợp tự ý tháo bỏ các lưới chống lóa, mở thêm điểm qua dải phân cách; yêu cầu Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh phải lắp đặt lại các lưới chống lóa bị tháo bỏ để bảo đảm an toàn cho người dân.
Trước đó, cuối năm 2015, qua kiểm tra hiện trường, Tổng cục Đường bộ có văn bản nêu rõ: “Đoàn kiểm tra ghi nhận tình trạng tại một số nút giao thông không mở dải phân cách trực diện có rất nhiều xe máy, xe thô sơ đi ngược chiều. Các phương tiện cơ giới quay đầu tại 2 khoảng mở rất khó khăn. Đặc biệt, đa số học sinh đi ngược chiều tại các điểm không mở dải phân cách. Tình trạng này tiềm ẩn tai nạn giao thông rất lớn, đề nghị Bộ GTVT và các ban quản lý dự án điều chỉnh phù hợp”.
Bộ GTVT đã “châm chước”!
Mới đây, Bộ GTVT có ý kiến trả lời cử tri các tỉnh (trong đó có Phú Yên, Khánh Hòa) về việc mở thêm dải phân cách. Theo đó, đối chiếu Tiêu chuẩn Việt Nam, đối với trường hợp chiều rộng dải phân cách giữa nhỏ hơn 4,5 m, chỗ ngắt dải phân cách để làm chỗ quay đầu xe được bố trí cách nhau không dưới 1 km.
“Trong quá trình thiết kế bản vẽ thi công và triển khai thi công lắp đặt dải phân cách tại các dự án mở rộng Quốc lộ 1, khoảng cách giữa các điểm ngắt dải phân cách đã được Bộ GTVT châm chước rút ngắn để tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của người dân. Các đoạn qua khu vực đô thị và đông dân cư đã được Bộ GTVT châm chước bố trí với khoảng cách giữa các điểm ngắt dải phân cách nhỏ hơn 500 m” - trả lời của Bộ GTVT.
H.Ánh
Bình luận (0)