xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Loại tài xế nghiện khỏi vô lăng

THẾ KHA - HOÀNG DŨNG - TRỌNG ĐỨC

Việc kiểm tra sức khỏe tài xế phải được tổ chức thường xuyên và bảo đảm trung thực thì mới mang lại hiệu quả kéo giảm tai nạn giao thông

Tai nạn giao thông ở TP Hải Phòng trong 2 tháng đầu năm 2014 giảm 20% so với cùng kỳ. Theo ông Lê Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng, đó là kết quả sau khi địa phương này tổ chức kiểm tra sức khỏe của lái tàu, xe khách, vận tải hàng hóa. Sau đợt kiểm tra trên, trong số 7.489 lái tàu, xe (thuộc 903 đơn vị) có 217 người không bảo đảm sức khỏe, trong đó phần lớn là dương tính với ma túy. Những lái xe này sau đó đã bị doanh nghiệp (DN) loại bỏ.

Xét nghiệm ma túy: Tiêu chí quan trọng

Theo ông Nguyễn Đức Thọ, Phó Giám đốc Sở GTVT TP Hải Phòng, trước đây không phải lực lượng chức năng không biết sự tồn tại của những lái xe nghiện nhưng vì nhiều lý do khác nhau, họ vẫn ung dung hoạt động mà không bị kiểm soát bởi bất cứ lực lượng nào.

Khám sức khỏe tài xế ở Hải Phòng Ảnh: TRỌNG ĐỨC
Khám sức khỏe tài xế ở Hải Phòng Ảnh: TRỌNG ĐỨC

Để chấn chỉnh tình trạng này, Sở GTVT Hải Phòng có quy định chỉ những đơn vị xuất trình đầy đủ sổ khám sức khỏe định kỳ của lái xe thì mới được cấp, đổi các loại phù hiệu cũng như giải quyết các thủ tục hành chính liên quan. Các đơn vị khi tuyển dụng, ký hợp đồng lao động đối với lái xe mới cũng như các lái xe đang còn hạn hợp đồng đều phải thực hiện việc kiểm tra sức khỏe toàn diện và nhất thiết phải có kết quả xét nghiệm ma túy. Ông Thọ khẳng định: “Đến nay, tự bản thân các DN nhận thức được tầm quan trọng và họ tự loại bỏ các trường hợp lái xe không đạt yêu cầu”.

Sau động thái này của TP Hải Phòng, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã yêu cầu các sở GTVT địa phương phối hợp với sở y tế và các đơn vị có liên quan đến hết ngày 30-4 phải thực hiện xong việc khám sức khỏe cho toàn bộ đội ngũ lái xe kinh doanh vận tải, kiên quyết không để lái xe không đủ sức khỏe điều khiển phương tiện.

Theo ông Nguyễn Xuân Ba, Phó Giám đốc Sở GTVT TP Đà Nẵng, việc tổng kiểm tra sức khỏe lái xe trên toàn TP đã được TP thực hiện từ tháng 6-2013, trong đó chú trọng tài xế xe khách đường dài, xe container. Kết quả chưa phát hiện lái xe nào nghiện ma túy. Trong khi đó, thượng tá Nguyễn Văn Hoa, Trưởng Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP Đà Nẵng, cho biết việc xét nghiệm ma túy cho các lái xe taxi đã được thực hiện cách đây khá lâu.

Riêng về chỉ đạo của Bộ GTVT, ông Nguyễn Xuân Ba cho biết Sở GTVT TP Đà Nẵng đã yêu cầu các DN vận tải phối hợp với ngành y tế kiểm tra sức khỏe lái xe. Sau đó, dựa trên kết quả báo cáo của các DN, sở sẽ thành lập đoàn để kiểm tra lại một số DN vận tải mà thấy tài xế có vấn đề sức khỏe.

Mua giấy khám sức khỏe: Quá dễ!

Theo ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Nội, việc khám sức khỏe đối với cánh tài xế đang có nhiều hạn chế, bất cập. “Chỉ cần bỏ ra đôi ba trăm ngàn đồng là có ngay một tờ giấy chứng nhận đủ tiêu chuẩn sức khỏe do trạm y tế phường, trung tâm y tế hoặc bệnh viện cấp rồi. Khi tài xế nộp hồ sơ với tờ giấy chứng nhận bảo đảm sức khỏe thì DN cũng ít khi kiểm tra lại” - ông Liên dẫn chứng.

Theo ông Liên, yêu cầu quan trọng nhất trong đợt kiểm tra này là phát hiện cho được những tài xế nghiện ma túy. Tuy nhiên, chi phí xét nghiệm hiện nay khá cao, khoảng 600.000 đồng/người nên đối với các DN có số lượng tài xế lớn sẽ rất tốn kém. “Chính quyền sở tại có thể hỗ trợ để việc xét nghiệm được miễn phí nhằm hỗ trợ DN trong thời điểm khó khăn” - ông Liên đề nghị.

Ngoài ra, ông Liên cho rằng Bộ GTVT phải phối hợp với Bộ Y tế sớm xây dựng quy định về tiêu chuẩn người lái xe, cấp giấy chứng nhận cho những cơ sở y tế đủ điều kiện xác nhận sức khỏe cho cánh tài xế. “Khám sức khỏe cho lái xe phải có các tiêu chuẩn như khám sức khỏe cho người đi lao động ở nước ngoài. Chỉ những cơ sở đạt yêu cầu mới được cấp giấy khám sức khỏe, chứ không thể chỗ nào cũng cấp được như hiện nay” - ông Liên nói.

“Vài trăm lái xe nghiện ma túy mà Hải Phòng phát hiện chưa có gì đáng báo động cả. Cái chính là phải có một cơ chế kiểm soát, kiểm tra thường xuyên, liên tục chứ không nên hô hào thực hiện, hết phong trào rồi lại thôi” - ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam.

 

TP HCM: Công khai danh tính tài xế nghiện

TP HCM có hơn 50.000 lái xe phải khám sức khỏe theo chỉ đạo của Bộ GTVT. Việc thực hiện dự kiến trước ngày 30-4, hoàn tất khám sức khỏe cho tài xế container, lái xe tải trên 10 tấn và lái xe liên tỉnh cố định, xe buýt. Riêng tài xế xe khách hợp đồng, du lịch, taxi và xe tải dưới 10 tấn sẽ kiểm tra sức khỏe từ tháng 5 đến ngày 31-10.

Sở GTVT TP đang phối hợp với Sở Y tế để thống nhất một số tiêu chí trong việc khám sức khỏe, đề xuất đưa ra những địa chỉ đủ điều kiện để DN tổ chức khám sức khỏe cho lái xe.

Dự kiến, Sở GTVT sẽ tạm thời thu hồi giấy phép kinh doanh vận tải bằng ô tô, các loại phù hiệu, biển hiệu đã cấp cho các đơn vị không thực hiện nghiêm việc kiểm tra sức khỏe, xét nghiệm ma túy cho lái xe. Đối với lái xe không bảo đảm sức khỏe thì đơn vị buộc phải cho tạm nghỉ cho đến khi phục hồi. Đối với lái xe có sử dụng chất kích thích, đơn vị vận tải chấm dứt ngay hợp đồng lao động. Để ngăn chặn lái xe nghiện ma túy nghỉ việc chỗ này nhưng xin làm chỗ khác, Sở GTVT TP sẽ xem xét đề xuất công khai danh tính của tài xế trên website.

T.Hồng

 

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo