Tin mới

17/06/2017 05:01

Mâu thuẫn giữa xe ôm công nghệ và truyền thống đã lên đến đỉnh điểm

Vụ ẩu đả giữa nhóm GrabBike và bảo vệ Bến xe Miền Tây (BXMT - quận Bình Tân, TP HCM) đêm 15-6 khiến công an phải nổ súng trấn áp là hậu quả của những mâu thuẫn đã bị dồn nén, âm ỉ kéo dài giữa 2 bên là xe ôm truyền thống và xe ôm công nghệ (Grab, Uber...).

Xe ôm quyết "xử" nhau

Ông Võ Văn Phúc, Trưởng Phòng bảo vệ Công ty CP Bến xe Miền Tây, tường trình: Vụ việc xảy ra vào khoảng 22 giờ 30 phút ngày 15-6. Trước thời điểm xảy ra vụ ẩu đả, một nhóm người mặc đồng phục GrabBike vào BXMT với ý định tìm một người đàn ông chạy xe ôm để giải quyết mâu thuẫn. Nhận định tình hình có thể gây mất an ninh trật tự, lực lượng bảo vệ của bến xe đã đến ngăn cản thì ít phút sau, nhóm người trên quay lại với số lượng đông hơn, có mang theo hung khí. Lực lượng bảo vệ tiếp tục đến ngăn cản thì hai bên xảy ra ẩu đả và tình hình càng trở nên hỗn loạn khi nhiều người chứng kiến cũng lao vào đám đông này.

Lùm xùm GrabBike - Ảnh 1.

Tài xế GrabBike hành nghề dày đặc ở Bến xe Miền Đông Ảnh: Gia Minh

Theo ông Phúc, cùng thời điểm trên, lực lượng công an địa phương tuần tra qua khu vực đã phát hiện vụ việc và lập tức đến can thiệp, có nổ súng để trấn áp. Lúc này, lực lượng bảo vệ của bến xe đã khống chế được một thanh niên trong nhóm người mặc áo GrabBike và bàn giao cho lực lượng chức năng.

Ngày 16-6, trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, P.N.T, một thành viên tham gia vụ ẩu đả, cho biết trước đó vài ngày một số tài khoản Facebook chia sẻ trên mạng xã hội này về việc mình là GrabBike nhưng không dám đến khu vực BXMT đón khách vì sợ "no đòn". Sau đó, một số tài khoản Facebook khác tương tác lại rằng các tài xế GrabBike nên tập hợp nhau với thời gian và địa điểm rõ ràng đến khu vực trên hoạt động, nếu bị hành hung thì sẽ trả đũa. Tối 15-6, nhóm này vừa tập trung thì hay tin một GrabBike bị người trong bến xe không cho đón khách nên tất cả đã kéo tới nhằm hỗ trợ. "Thời điểm bắt đầu hỗn chiến tôi nhận thấy hành vi của mình sai nên đã rời nhóm trước và bỏ đi, trong khi một số người khác vẫn lao vào đánh nhau. Tuy nhiên, chuyện này dù sao cũng phải xảy ra bởi mâu thuẫn giữa chúng tôi và xe ôm truyền thống đã quá gay gắt" - T. nói.

Cũng trong ngày 16-6, đại diện Công ty TNHH GrabTaxi Việt Nam (Grab Việt Nam), xác nhận trong vụ ẩu đả nói trên có 2 người là đối tác tài xế của công ty và hiện đã bị ngưng quyền sử dụng ứng dụng Grab. Người đại diện này cho biết vụ ẩu đả bắt nguồn từ việc một GrabBike vào BXMT đón khách đặt chuyến qua ứng dụng nhưng bị một người đàn ông hành hung. Tài xế này sau đó đã thông báo cho nhóm GrabBike bên ngoài đến hỗ trợ và khi bị lực lượng bảo vệ BXMT ngăn cản đã dẫn đến xô xát.

Ông Võ Văn Phúc khẳng định trước đây, tại khu vực trên từng có một số vụ ẩu đả giữa những người được cho là xe ôm truyền thống và tài xế GrabBike nhưng việc xảy ra ở cổng vào BXMT đêm 15-6 là lần đầu tiên. Dưới góc độ của lực lượng bảo vệ bến xe này, ông Phúc cho rằng cần phải có biện pháp dung hòa giữa 2 bên, bởi những mâu thuẫn dẫn đến xô xát đã xảy ra nhiều lần, không chỉ ở khu vực này mà còn nhiều địa điểm khác như xung quanh Bến xe Miền Đông (quận Bình Thạnh), An Sương (quận 12); sân bay Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình)...

Cần được hòa giải

Ông Phạm Hùng Long, Phó Giám đốc Bến xe An Sương, cũng thừa nhận dù tại bến xe này, công an và lực lượng bảo vệ bến luôn túc trực nhưng vẫn không tránh khỏi những vụ xô xát giữa xe ôm truyền thống và công nghệ khi vào đón khách. "Chúng tôi đang thực hiện nhiều biện pháp hòa giải, giải thích rõ cho những người là xe ôm truyền thống hiểu xe ôm công nghệ không giành của họ để hai bên bắt tay, hòa hợp nhau" - ông Long nói.

Lùm xùm GrabBike - Ảnh 2.

Mâu thuẫn giữa xe ôm truyền thống và xe ôm công nghệ cần được giải quyết ổn thỏa Ảnh: Lê Phong

Ông Thượng Thanh Hải, Phó Giám đốc Bến xe Miền Đông, cho rằng để dung hòa giữa xe ôm truyền thống và xe ôm công nghệ, giải pháp căn cơ là phải để các bên hiểu rằng không đụng chạm "miếng cơm" của nhau mà tất cả là sự lựa chọn của hành khách, nhất là với đối tượng xe ôm truyền thống. Ông Hải cho biết tại Bến xe Miền Đông dù đã tổ chức các hoạt động của đội ngũ xe ôm rất rõ ràng nhưng cũng khó kiểm soát những mâu thuẫn giữa các bên. Trong bến chỉ có một đội ngũ xe ôm được hoạt động dưới sự quản lý của bến xe, còn xe ôm truyền thống và xe ôm công nghệ bên ngoài đều không được phép vào trong đón khách. "Tuy nhiên, trường hợp các bên có mâu thuẫn ở bên ngoài thì chúng tôi không thể kiểm soát được và nếu kéo vào bến xe ẩu đả thì khi đó bến xe cũng chỉ can thiệp, giải tỏa chứ không thể giải quyết căn cơ" - ông Hải nói.

Bà Nguyễn Thu An, Giám đốc Truyền thông Grab Việt Nam, cho biết quan điểm của công ty này là không chấp nhận những hành vi bạo lực, vi phạm pháp luật của đối tác tài xế. Hình thức xử lý những người vi phạm nói trên là ngưng vĩnh viễn sử dụng phần mềm nếu vi phạm.

Cũng theo bà An, Grab Việt Nam trước đó đã thực hiện nhiều biện pháp để dung hòa với xe ôm truyền thống như giải thích 2 loại hình này khác nhau, hỗ trợ xe ôm truyền thống có điện thoại thông minh khi đăng ký làm đối tác của Grab Việt Nam... nhưng hiện vẫn chưa hạn chế được những xô xát giữa 2 bên.

Gom xe ôm công nghệ để tránh xô xát

Ông Lê Văn Thinh, Chủ tịch UBND quận Bình Tân, cho biết sau vụ xô xát xảy ra tại khu vực BXMT, trong tuần tới, UBND quận sẽ mời các đơn vị trực thuộc địa phương tổ chức họp để tìm giải pháp giúp hạn chế và ngăn chặn những mâu thuẫn giữa xe ôm truyền thống và xe ôm công nghệ.

"Trước mắt, quận sẽ tập trung thực hiện những giải pháp như rà soát quỹ đất, gom xe ôm công nghệ về một khu vực để hạn chế sự đụng chạm. Đồng thời, chúng tôi cũng sẽ tìm cách tạo điều kiện cho những người là xe ôm truyền thống hoạt động lâu năm trên địa bàn được tiếp cận công nghệ, bảo đảm thu nhập" - ông Thinh cho biết.

LÊ PHONG - GIA MINH
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

TIN MỚI