Lô hàng đầu tiên 18.000 USD
Trong tháng 1-2002, Thuận Phát đã xuất sang thị trường Mỹ 33.000 chai mắm nêm và gần 10.000 chai nước mắm với tổng kim ngạch khoảng 18.000 USD. Bà Trương Lan Anh - chủ nhiệm HTX Thuận Phát - cho biết: Sản phẩm của Thuận Phát thâm nhập được vào thị trường Mỹ từ năm 1997, nhưng phải đi vòng qua Thái Lan. Nghĩa là Thái Lan mua sản phẩm của Thuận Phát để bán lại ở Mỹ, nhưng dưới thương hiệu “Thuận Phát của Thái Lan” thay vì “Thuận Phát của Việt Nam”. Giờ xuất thẳng được vào thị trường Mỹ sẽ có ưu thế là đưa được chính thương hiệu của mình đến khách hàng và giá bán sản phẩm cũng chỉ bằng 1/2 so với trước đây phải đi đường vòng. Dự kiến trong năm 2002, Thuận Phát sẽ đưa thêm 2 sản phẩm: nước mắm không mùi và tương ớt sang Mỹ.
Đánh giá về thị trường Mỹ, theo bà Trương Lan Anh, đây là một thị trường có sức tiêu thụ mạnh đối với các mặt hàng gia vị chế biến. Nhưng hiện nay, Thái Lan đang chiếm lĩnh các mặt hàng này. Để chiếm thị phần, doanh nghiệp VN sẽ phải cạnh tranh rất quyết liệt.
Chuẩn bị vào “sân chơi” AFTA
Với việc gia nhập AFTA (Khu vực Mậu dịch tự do ASEAN) sẽ có nhiều áp lực và rất khó khăn khi mà việc cắt giảm thuế trong Khu vực Mậu dịch tự do ASEAN có hiệu lực vào năm 2003. Lúc đó thuế quan không còn, hàng hóa các nước trong khu vực sẽ ào ạt vào Việt
Bà Trương Lan Anh tự tin: “Với nhà xưởng và dây chuyền công nghệ mới, năm 2002 sản lượng của Thuận Phát sẽ tăng 30%. Cộng với ưu thế nguồn nguyên liệu sản xuất 90% là mua trong nước cùng với thành tích nhiều năm liền được bầu chọn là “Hàng Việt Nam chất lượng cao”, Thuận Phát đã sẵn sàng vào “sân chơi” AFTA”.
Bình luận (0)