Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP E-paper

Mắm Việt Nam vào siêu thị Mỹ

Lê Cường

XUẤT KHẨU.- Gần 20 loại sản phẩm của Thuận Phát xuất khẩu thường xuyên qua 15 quốc gia ở các châu lục. Là cơ sở chuyên sản xuất các loại nước chấm, gia vị chấm và thực phẩm chế biến tại quận 6, TPHCM, Hợp tác xã (HTX) Thuận Phát đã có gần 20 loại sản phẩm xuất khẩu thường xuyên qua 15 quốc gia ở các châu lục. Đặc biệt mới đây, sản phẩm của Thuận Phát đã thâm nhập được vào thị trường Mỹ.

Lô hàng đầu tiên 18.000 USD

Trong tháng 1-2002, Thuận Phát đã xuất sang thị trường Mỹ 33.000 chai mắm nêm và gần 10.000 chai nước mắm với tổng kim ngạch khoảng 18.000 USD. Bà Trương Lan Anh - chủ nhiệm HTX Thuận Phát - cho biết: Sản phẩm của Thuận Phát thâm nhập được vào thị trường Mỹ từ năm 1997, nhưng phải đi vòng qua Thái Lan. Nghĩa là Thái Lan mua sản phẩm của Thuận Phát để bán lại ở Mỹ, nhưng dưới thương hiệu “Thuận Phát của Thái Lan” thay vì “Thuận Phát của Việt Nam”. Giờ xuất thẳng được vào thị trường Mỹ sẽ có ưu thế là đưa được chính thương hiệu của mình đến khách hàng và giá bán sản phẩm cũng chỉ bằng 1/2 so với trước đây phải đi đường vòng. Dự kiến trong năm 2002, Thuận Phát sẽ đưa thêm 2 sản phẩm: nước mắm không mùi và tương ớt sang Mỹ.

Đánh giá về thị trường Mỹ, theo bà Trương Lan Anh, đây là một thị trường có sức tiêu thụ mạnh đối với các mặt hàng gia vị chế biến. Nhưng hiện nay, Thái Lan đang chiếm lĩnh các mặt hàng này. Để chiếm thị phần, doanh nghiệp VN sẽ phải cạnh tranh rất quyết liệt.

Chuẩn bị vào “sân chơi” AFTA

Với việc  gia nhập AFTA (Khu vực Mậu dịch tự do ASEAN) sẽ có nhiều áp lực và rất khó khăn khi mà việc cắt giảm thuế trong Khu vực Mậu dịch tự do ASEAN có hiệu lực vào năm 2003. Lúc đó thuế quan không còn, hàng hóa các nước trong khu vực sẽ ào ạt vào Việt Nam, tạo nên áp lực cạnh tranh rất lớn... Chính vì thế, Thuận Phát vừa đầu tư 8 tỉ đồng để nhập dây chuyền công nghệ sản xuất theo tiêu chuẩn khu vực và tiến hành xây dựng  nhà máy chế biến thực phẩm - cung ứng xuất khẩu trên diện tích 5.278 m2 tại Khu Công nghiệp Lê Minh Xuân. Đồng thời, HTX đang tổ chức đào tạo lại tay nghề cho đội ngũ công nhân và thực hiện phương châm sản xuất “chất lượng cho sản phẩm”.

Bà Trương Lan Anh tự tin: “Với nhà xưởng và dây chuyền công nghệ mới, năm 2002 sản lượng của Thuận Phát sẽ tăng 30%. Cộng với ưu thế nguồn nguyên liệu sản xuất 90% là mua trong nước cùng với thành tích nhiều năm liền được bầu chọn là “Hàng Việt Nam chất lượng cao”, Thuận Phát đã sẵn sàng vào “sân chơi” AFTA”.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo