Khu vực tìm kiếm của 3 nước Việt Nam, Malaysia và Singapore, trong đó Việt Nam là vùng gạch chéo, Singapore xanh nhạt, Malaysia xanh đậm hơn
Tin mới nhất trong chiều 8-3 từ Sở chỉ huy tìm kiếm cứu nạn hàng không Việt Nam cho biết Việt Nam đã huy động tổng cộng 9 chiếc máy bay tham gia việc tìm kiếm chiếc máy bay Boeing 777-20 ER số hiệu MH370 của Hãng hàng không Malaysia (Malaysia Airlines) mất tích.
Trong đó, 2 chiếc máy bay tiến hành bay tìm kiếm, 7 chiếc còn lại sẵn sàng làm nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn khi phát hiện được chiếc máy bay Malaysia mất tích.
Trong 2 chiếc máy bay tìm kiếm của Việt Nam, 1 chiếc máy bay AN26 cất cách lúc 8 giờ 7 phút GMT (tức 15 giờ 7 phút theo giờ Hà Nội). Sau khi đến khu vực tìm kiếm trên vùng biển được xác định cách Cà Mau 250 km về phía Nam, chiếc AN26 bay tìm kiếm trong khoảng 25 phút ở độ cao 6.000-7000 feet (khoảng 2.000 - 2.300 m) trên mặt biển.
Sau 25 phút không tìm thấy chiếc Boeing 777-20 ER số hiệu MH370 mất tích của Malaysia, chiếc AN26 về căn cứ và chiếc máy bay tìm kiếm thứ 2 của Việt Nam cất cách tiếp vào lúc 9 giờ GMT. Chiếc máy bay này tiến hành tìm kiếm trong 20 phút trên cùng khu vực và độ cao của chiếc AN26.
Thông tin lúc 16 giờ 45 từ Sở chỉ huy tìm kiếm cứu nạn hàng không Việt Nam cho biết chiếc máy bay AN26 thực hiện chuyến tìm kiếm đầu tiên mang số hiệu 286 đã trở về. Lực lượng tìm kiếm trên máy bay không tìm kiếm được gì song nghi ngờ có 2 vết dầu loang trên mặt biển trong khu vực tìm kiếm chiếc máy bay Boeing 777-200 ER số hiệu MH370 của Malaysia mất tích.
Địa điểm nghi ngờ có 2 vệt dầu loang nằm trong Vùng thông báo bay (FIR - vùng thông báo bay do Tổ chức Hàng không Dân dụng quốc tế (ICAO) giao các quốc gia quản lý) của TP HCM và cách địa điểm chiếc máy bay Boeing 777-200 ER số hiệu MH370 của Malaysia mất liên lạc khoảng 135 km.
Sau khi chiếc AN26 số hiệu 286 trở về, chiếc AN26 thứ hai mang số hiệu 261 đã cất cánh ra khu vực tìm kiếm.
Tin lúc 17 giờ 5 phút từ Sở chỉ huy tìm kiếm cứu nạn hàng không Việt Nam cho biết chiếc máy bay AN26 thứ hai mang số hiệu 261 đã phát hiện 1 cột khói trong khu vực tìm kiếm chiếc máy bay Boeing 777-200 ER số hiệu MH370. Tuy nhiên, do bay cao nên lực lượng tìm kiếm Việt Nam không xác định được cột khói này do tàu thuyền hay vật vì phát ra.
Vì thế, phía Việt Nam đã báo vị trí cột khói bốc lên để phía Malaysia cử máy bay trực thăng tới xác định cột khói này bốc lên do đâu.
Tin lúc 17 giờ 30 phút từ Sở chỉ huy tìm kiếm cứu nạn hàng không Việt Nam cho biết chiếc máy bay AN26 thứ hai mang số hiệu 261 cũng đã trở về. Chiếc máy bay này cũng không phát hiện gì thêm ngoài cột khói trong khu vực tìm kiếm chiếc máy bay Boeing 777-200 ER số hiệu MH370 của Malaysia mất tích.
Việt Nam cũng đã ngừng cử máy bay tìm kiếm trong ngày hôm nay 8-3 vì trời đã tối, hạn chế tới tầm nhìn. Trong khi đó, các máy bay của Malaysia và Singapore tiếp tục xác định cột khói và nghi ngờ về 2 vệt dầu loang trên mặt biển theo thông báo từ phía Việt Nam.
3 tàu tìm kiếm, cứu nạn của Việt Nam, gồm 1 tàu của lực lượng tìm kiếm cứu nạn hàng hải, 1 tàu hải quân và 1 tàu Cảnh sát biển đang trên đường khẩn trương cơ động tới khu vực tìm kiếm chiếc máy bay bị mất tích của Hãng hàng không Malaysia Airlines.
Theo cơ quan khí tượng của cơ quan hàng không, thời tiết khu vực chiếc máy bay Boeing 777-20 ER số hiệu MH370 của Malaysia Airlines mất tích tốt, tầm nhìn xa 6-7 km. Thời điểm máy bay mất liên lạc, trong khu vực không có hiện tượng thời tiết nguy hiểm nào.
Trước đó, theo Sở chỉ huy tìm kiếm cứu nạn hàng không Việt Nam, ngoài Việt Nam, Malaysia và Singapore cũng đã huy động mỗi nước 2 chiếc máy bay tiến hành tìm kiếm tại khu vực chiếc Boeing 777-20 ER mất tích. Trong đó, các máy bay của Malaysia và Singapore bay tìm kiếm trên độ cao 4.000-5.000 feet.
Trong khi đó, Bộ Giao thông Vận tải nước ta đã ra lệnh các tàu, thuyền tham gia tìm kiếm chiếc máy bay mất tích của Hàng hàng không Malaysia.
Trung tâm tìm kiếm cứu nạn hàng hải đã cử 1 tàu cứu hộ tới ra khu vực tìm kiếm. Các lực lượng Cảnh sát biển và hải quân cũng đã sẵn sàng phương tiện và lực lượng tham gia cứu hộ, cứu nạn nếu tìm thấy máy bay mất tích.
Cũng theo tin mới nhất từ Sở chỉ huy tìm kiếm cứu nạn hàng không Việt Nam chiếc Boeing 777-20 ER số hiệu MH370 của Hãng hàng không Malaysia mất tích khi đang còn trong Vùng thông báo bay của Singapore (FIR - vùng thông báo bay do Tổ chức Hàng không Dân dụng quốc tế (ICAO) giao các quốc gia quản lý). Khi chiếc máy bay này mất tích còn cách FIR TP HCM do Việt Nam quản lý khoảng 18 km về phía Tây Nam.
Hiện các cơ quan chức năng của Việt Nam cùng với Malaysia và Singapore cùng có nhận định, đánh giá đồng nhất về thời gian và vị trí chiếc Boeing 777-20 ER số hiệu MH370 mất tích.
Ngay trước thời điểm máy bay Boeing 777-20 ER số hiệu MH370 mất tích, cơ quan kiểm soát không lưu của Việt Nam đã liên lạc với máy bay để chuẩn bị tiếp quản việc điều khiển không lưu song không liên lạc được. Cơ quan không lưu Việt Nam đã liên lạc với các máy bay khác trong khu vực gần đó để liên lạc với chiếc Boeing 777-20 ER số hiệu MH370 song cũng không liên lạc được.
Theo thông lệ hàng không quốc tế, thời gian tìm kiếm 1 chiếc máy bay mất tích diễn ra trong khoảng 72 giờ. Trong trường hợp máy bay mất tích trên biển thì việc tìm kiếm sẽ khó khăn hơn rất nhiều.
Trước đó, sáng nay 8-3, Hãng Hàng không Malaysia Airlines cho biết một máy bay của hãng này chở 239 người trên đường từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh (Trung Quốc) đã mất liên lạc với đài kiểm soát không lưu sau khi rời thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia.
Chiếc máy bay dân dụng Boeing 777-200 ER của Hãng hàng không Malaysia cất cánh lúc 16 giờ 42 phút (giờ GMT) ngày 7-3, dự kiến chuyển giao cho FIR TP HCM lúc 17 giờ 22 phút (giờ GMT) cùng ngày. Khi máy bay mất tín hiệu kiểm soát thì chưa được chuyển giao.
Chuyến bay số hiệu MH370 của Malaysia Airlines chở theo 227 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn, trong đó có 2 trẻ sơ sinh. Trong danh sách hành khách có 154 người mang quốc tịch Trung Quốc, trong đó có 1 người Đài Loan, và 38 người Malaysia. Các hành khách còn lại đến từ nhiều nước khác như Indonesia, Pháp, Mỹ, Úc, Canada... Theo danh sách hành khách trên trang web của Malaysia Airlines, không có người nào trên chuyến bay mang quốc tịch Việt Nam.
Bình luận (0)