“Nhà thầu nào không đủ năng lực thì hãy rút lui, để chậm trễ là có lỗi với dân, với nước”. Đó là yêu cầu của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại hội nghị triển khai công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), bảo đảm an toàn giao thông các dự án đầu tư mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Thanh Hóa - Cần Thơ và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên (Quốc lộ 14) do Bộ Giao thông Vận tải tổ chức sáng 15-7 ở TP Đà Nẵng.
Khó khăn giải phóng mặt bằng
Theo các chủ đầu tư và đơn vị thi công, hiện nay, các mỏ vật liệu dự kiến cung cấp cho dự án đã cấp giấy phép khai thác cho các tổ chức, cá nhân. Sau đó, các đơn vị này quy định giá bán cao hơn đơn giá dự toán xây dựng công trình đã được phê duyệt. Đó là chưa kể quá trình vận chuyển vật liệu từ mỏ về công trình gặp nhiều trở ngại do phải sử dụng đường của địa phương.
Vì vậy, các đơn vị thi công kiến nghị lãnh đạo địa phương tạo điều kiện thuận lợi cấp phép khai thác mỏ vật liệu cho các nhà đầu tư, nhà thầu thi công.
Không để xảy ra bán dự án, bán thầu
Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng, khó khăn chính ảnh hưởng đến công tác GPMB thời gian qua là sự phối hợp giữa chủ đầu tư với địa phương chưa chặt chẽ. Đơn cử, việc mở rộng Quốc lộ 1 qua TP Đông Hà, tỉnh Quảng Trị dài 13,242 km, do Công ty CP Tập đoàn Trường Thịnh là chủ thầu theo hình thức BOT, triển khai xây dựng gần 5 năm nhưng vẫn chưa xong.
“Chính quyền đã bàn giao mặt bằng nhưng chủ thầu không thi công nên người dân đến lấn chiếm đất là đương nhiên. Trách nhiệm này thuộc về nhà thầu thiếu năng lực, cần phải xứ lý dứt điểm” - ông Đinh La Thăng nhấn mạnh.
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định dự án mở rộng Quốc lộ 1 và Quốc lộ 14 là công trình trọng điểm quốc gia nên phải có giải pháp đồng bộ để bảo đảm đúng tiến độ. “Một quốc gia phát triển mà không có một quốc lộ rộng, đẹp, giao thông thông suốt thì không thể chấp nhận được. Ai làm chậm, làm ẩu là có tội với dân” - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.
Phó Thủ tướng giao Bộ Giao thông Vận tải kiểm tra, giám sát nghiêm ngặt, chủ đầu tư dự án BOT nào không triển khai thi công trong năm 2013 thì thu hồi, không để xảy ra tình trạng bán dự án, bán thầu. Ngoài ra, các địa phương nơi có dự án đi qua phải thành lập ban chỉ đạo các cấp nhằm quy trách nhiệm cho người đứng đầu nếu để xảy ra tình trạng chậm GPMB. Đặc biệt, phải tránh tiêu cực trong đền bù, tránh gian lận trong thi công. Phó Thủ tướng lưu ý nếu đơn vị thi công nào gây ùn tắc giao thông, không bảo đảm an toàn cũng bị đình chỉ và cho biết sẽ trực tiếp đi kiểm tra việc thực hiện dự án.
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng phê bình Bộ Tài nguyên và Môi trường đã không tham dự cuộc họp để cùng nhau tháo gỡ vướng mắc trong quá trình triển khai dự án.
Quy mô 6 làn xe Quốc lộ 1 và Quốc lộ 14 mở rộng sẽ có 6 làn xe (4 làn ô tô và 2 làn xe thô sơ). Trong đó, Quốc lộ 1 kéo dài từ Hà Nội - Cần Thơ dài 1.887 km, tổng vốn đầu tư trên 100.000 tỉ đồng. Có khoảng 1.500 ha đất phải thu hồi để thực hiện dự án và 7.500 hộ phải TĐC. Dự kiến, từ nay đến năm 2016, tuyến Quốc lộ 1 sẽ mở rộng 1.038 km và tăng cường mặt đường 222 km. Dự án Quốc lộ 14, đoạn từ Đăk Giôn (tỉnh Kon Tum) đến Chơn Thành (Bình Phước) dài 663 km. Giai đoạn 1 đã hoàn thành đoạn Đăk Giôn - Tân Cảnh dài 110 km, giai đoạn 2 đã và đang triển khai dài 553 km. |
Bình luận (0)