Ngày 9-2, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã làm việc với Công ty Thiết kế và Tư vấn xây dựng công trình hàng không (ADCC) thuộc Bộ Quốc phòng - đơn vị được Thủ tướng giao tư vấn các phương án điều chỉnh quy hoạch nhằm mở rộng, nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất.
Đưa vào sử dụng trong năm 2018
Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá cao ADCC đã tập trung tối đa thực hiện nhiệm vụ được Thủ tướng giao. Chỉ trong thời gian ngắn, ADCC đã nghiên cứu, xây dựng các phương án cải tạo, nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất, đáp ứng các yêu cầu đề ra.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu việc quy hoạch, nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất bảo đảm phục vụ 40-50 triệu hành khách/năm. Con số này được các bộ, ngành và chuyên gia hàng không cho là “ngưỡng” mà sân bay Tân Sơn Nhất có thể đáp ứng. Tổng công suất của sân bay Tân Sơn Nhất đến năm 2020 là 25 triệu hành khách/năm nhưng thực tế đang phải phục vụ 32,5 triệu lượt hành khách/năm.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nêu rõ 4 yêu cầu đối với việc cải tạo, nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất. Theo đó, việc đầu tiên là triển khai dự án thật nhanh để khắc phục tình trạng ùn tắc “từ trên trời xuống dưới đất, từ trong ra ngoài” như hiện nay. “Không thể chọn phương án thi công kéo dài 3-5 năm hoặc lâu hơn. Mọi công đoạn phải được thực hiện nhanh nhất, ngay trong năm 2017, để năm 2018 có thể đưa vào sử dụng được” - Phó Thủ tướng giao nhiệm vụ.
Theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, cùng với nhanh thì công trình phải rẻ vì rẻ mới hiệu quả. Vốn đầu tư công hiện rất khó khăn. Do vậy, phải hạn chế ở mức thấp nhất nguồn vốn nhà nước; thay vào đó, cần có giải pháp để khuyến khích xã hội hóa, huy động vốn của các doanh nghiệp.
Lấy lại sân gôn?
Tại cuộc họp này, đơn vị tư vấn đã hoàn thiện 3 phương án đã trình trước đó, đồng thời báo cáo thêm 3 phương án 2B, 2C, 2D theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại cuộc họp vào ngày 20-1 - bổ sung các phương án quy hoạch theo hướng mở rộng phát triển về phía Bắc (khu vực sân gôn và một số đơn vị quân đội hiện nay).
Phương án 1, sẽ xây dựng mới toàn bộ hệ thống đường cất - hạ cánh, đường lăn, sân đỗ, nhà ga và các công trình phụ trợ trên diện tích của khu vực sân gôn phía Bắc và giải phóng thêm các khu dân cư xung quanh. Với phương án này, có thể nâng tổng công suất lên khoảng 60 triệu hành khách/năm nhưng mất từ 10 đến 15 năm xây dựng, giải tỏa hơn 140.000 hộ dân, chi phí dự kiến khoảng 201.350 tỉ đồng.
Phương án 2, sẽ xây dựng đường lăn song song và các đường lăn nối giữa đường cất - hạ cánh hiện nay với sân đỗ; xây dựng đường lăn thoát nhanh và đường lăn song song giữa 2 đường cất - hạ cánh; xây dựng đường lăn song song và sân đỗ máy bay phía Bắc, xây dựng nhà ga lưỡng dụng (quân sự - dân sự) T3, nhà ga T4... Phương án này sẽ mất khoảng 61.000 tỉ đồng, thời gian xây dựng 8-10 năm, nâng công suất sân bay lên khoảng 43-45 triệu hành khách/năm.
Phương án 2B sẽ xây dựng đường cất - hạ cánh số 3 về phía Bắc, xây dựng các đường lăn thoát nhanh nối giữa đường cất hạ cánh mới và sân đỗ, xây dựng nhà ga T4 ở phía Bắc, nhà ga lưỡng dụng T3 ở phía Nam... Phương án này có thể nâng công suất lên 48-50 triệu hành khách/năm, chi phí khoảng 93.000 tỉ đồng, xây dựng trong 10-12 năm.
Phương án 2C cũng như phương án 2B nhưng xây dựng nhà ga T4 công suất lớn hơn, nâng công suất lên 68-70 triệu lượt hành khách/năm, tiêu tốn khoảng 131.000 tỉ đồng, xây dựng trong hơn 15 năm.
Phương án 2D là xây dựng thêm nhà ga T5, nâng tổng công suất lên 78-80 triệu khách/năm. Thời gian xây dựng của phương án này là trên 15 năm với kinh phí khoảng 185.500 tỉ đồng.
Phương án 3 là xây dựng đường lăn song song và các đường lăn nối giữa đường cất - hạ cánh với sân đỗ; xây dựng đường lăn thoát nhanh và đường lăn song song giữa 2 đường cất - hạ cánh; cải tạo đường cất - hạ cánh phía Bắc hiện nay (đường 25L/07R); xây dựng nhà ga T3, T4. Phương án này sử dụng quỹ đất sẵn có của quân đội nên sẽ chỉ mất khoảng 19.700 tỉ đồng và thời gian xây dựng không quá 3 năm, trong khi vẫn bảo đảm được công suất 43-45 triệu hành khách/năm.
Báo cáo Thủ tướng trước ngày 25-2
Sau khi ADCC trình bày, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu đơn vị này tiếp tục hoàn thiện các phương án đã báo cáo. ADCC cần bổ sung phương án 3B theo hướng xây dựng các đường lăn thoát nhanh và đường lăn song song giữa 2 đường cất - hạ cánh, cải tạo đường cất - hạ cánh 25L/07R như phương án 3 nhưng xây dựng nhà ga hành khách với cùng công suất 43-45 triệu hành khách/năm ở phía Bắc (khu vực sân gôn hiện nay), từ đó có cơ sở so sánh, lựa chọn một cách chính xác nhất. Đơn vị tư vấn khẩn trương hoàn thiện các phương án để báo cáo Thủ tướng trước ngày 25-2.
Bình luận (0)