Lạm phát, lãi suất vay ngân hàng tăng cao đã gây ra nhiều khó khăn cho doanh nghiệp. Ảnh: Tấn Thạnh
Lạm phát sẽ đánh đổ thành quả
Đại biểu (ĐB) Trần Du Lịch (TPHCM) khẳng định mục tiêu số 1 trong năm 2012 là cần phải kiềm chế lạm phát ở mức một con số bởi nếu để lên 2 con số thì sẽ đánh đổ thành quả từ bấy lâu nay. ĐB Nguyễn Bá Thanh (Đà Nẵng) cho rằng nguyên nhân chính dẫn đến lạm phát cao là do chính sách tiền tệ, chính sách tài khóa nới lỏng và cơ cấu nền kinh tế có nhiều mặt bất ổn. Việc đưa tiền mặt vào lưu thông nhiều dẫn đến tình trạng “hàng ít, tiền nhiều” và hậu quả là lạm phát cao.
Tỏ ra lo ngại nếu lạm phát, lãi suất không được kiềm chế, ĐB Mai Hữu Tín (Bình Dương) đề nghị: “Chính phủ cần nhìn thẳng vào thực trạng là đa số doanh nghiệp nhỏ và vừa đang dở sống, dở chết”. Ông Tín cho rằng nếu không có thêm hỗ trợ tích cực, không giảm lãi suất xuống dưới 15%/năm và lạm phát xuống dưới 10%/năm thì phần lớn những doanh nghiệp này sẽ không còn tồn tại sau một năm nữa.
Nhiều ĐB cho rằng bất ổn kinh tế thời gian qua có nguyên nhân quan trọng từ hệ thống ngân hàng. Ông Nguyễn Bá Thanh nhận định: 100 ngân hàng thương mại là nhiều hay ít không quan trọng mà năng lực quản lý Nhà nước yếu nhưng cho thành lập quá nhiều ngân hàng mới dẫn đến mất kiểm soát.
Ông Thanh đánh giá sự tăng trưởng của nền kinh tế trong thời gian qua có sự đóng góp của ngành ngân hàng nhưng sự bất ổn của nền kinh tế nếu có xảy ra trong tương lai cũng sẽ bắt nguồn từ chính hệ thống ngân hàng yếu kém.
Một mối lo khác về lĩnh vực tiền tệ mà theo ĐB Trương Minh Hoàng (Cà Mau) là tín dụng đen bùng phát.
Ùn tắc giao thông đã nghiêm trọng
ĐB Nguyễn Bá Thanh nêu con số buồn mỗi năm có hơn 10.000 người chết, hơn 10.000 người bị thương do tai nạn giao thông mà chủ yếu xảy ra ở Quốc lộ 1A. Ông Thanh đề nghị nên làm sớm đường cao tốc Bắc - Nam. Ông Thanh kiến nghị đường cao tốc Bắc - Nam cần thuê công ty nước ngoài có uy tín thiết kế, tư vấn giám sát và đấu thầu nước ngoài nếu không lại như đường cao tốc TPHCM – Trung Lương vừa làm xong đã hư vì do “quân ta thiết kế, quân ta giám sát và quân ta thi công luôn”.
Về vấn đề đang thu hút sự quan tâm của người dân là đề xuất điều chỉnh giờ học, giờ làm tại Hà Nội của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, ông Thanh cho đây chỉ là giải pháp chắp vá. Ông Thanh cho rằng muốn có giải pháp căn cơ thì phải kiểm soát chặt dân nhập cư vào nội thành, không cho xây nhà cao tầng trong nội thành, làm sớm đô thị vệ tinh để dãn dân. Chỉ giữ lại cơ quan đầu não, còn các cơ quan khác, trường đại học, ga đường sắt thì đưa ra ngoại ô, làm thêm cầu, thêm đường, tàu điện ngầm, tàu điện trên cao, một số tuyến ra vào TP phải có đường bộ hai tầng, thêm bãi đỗ xe ngầm, không cho ô tô đỗ trên lòng đường, dành đường để phân làn ô tô và xe máy, ai vi phạm thì phạt thật nặng.
Bình luận (0)