Điều gây ấn tượng với trung tâm hành chính này không chỉ ở vẻ ngoài hoành tráng của tòa tháp đôi cao 104 m, với bãi đáp trực thăng trên tầng thượng mà còn bởi đây là trung tâm hành chính quy mô và hiện đại nhất nước ta, tính tới thời điểm hiện nay.
Tại trung tâm hành chính có tổng diện tích sàn 104.000 m2 này có toàn bộ cơ quan đầu não cùng các sở, ban, ngành của tỉnh Bình Dương.
Chỉ cần vào trung tâm hành chính này là người dân có thể giải quyết các thủ tục hành chính một cách thực sự “một cửa”, khỏi phải chạy đôn chạy đáo hết “một cửa” của sở, ban, ngành này sang “một cửa” của sở, ban, ngành khác. Nói cách khác, với trung tâm hành chính hiện đại vừa khánh thành, tỉnh Bình Dương mới thực sự có thể cung cấp tất cả các dịch vụ hành chính “một cửa” cho người dân, doanh nghiệp…
Hiện việc giải quyết các thủ tục hành chính “một cửa” không còn là vấn đề mới ở nước ta. Chỉ có điều, “một cửa” ở đây vẫn là “cửa” nhỏ. Người dân hay doanh nghiệp một khi cần giải quyết thủ tục hành chính thường đụng tới nhiều thủ tục nên phải chạy hết từ “một cửa” của cơ quan này sang “một cửa” của cơ quan khác. Bởi vậy, tiếng là “một cửa” song lại có nhiều “cửa” nhỏ.
Vì thế, việc Bình Dương đưa vào sử dụng trung tâm hành chính bao gồm tất cả các cơ quan hành chính công của tỉnh này đã giúp thu gọn nhiều “cửa” hành chính nhỏ thành một “một cửa” lớn.
Mô hình cơ quan hành chính tiện lợi cho người dân, doanh nghiệp… như ở Bình Dương cũng đang được một số địa phương khác sắp đưa vào sử dụng. Sớm nhất có lẽ là trung tâm hành chính của TP Đà Nẵng, địa phương nức tiếng thông thoáng về thủ tục hành chính, khi tòa tháp cao 166,8 m có tổng vốn đầu tư xây dựng tới 1.900 tỉ đồng dự kiến khánh thánh cuối tháng 6 tới. Ngoài ra, còn có trung tâm hành chính của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu…
Người dân Bình Dương cũng như người dân tại các địa phương sắp sửa có trung tâm hành chính kỳ vọng mọi thủ tục hành chính của họ thực sự chỉ phải đi qua “một cửa”. Lâu nay, người dân đã biết thủ tục hành chính tiếng là được giải quyết “một cửa” song chỉ có điều “một cửa” này lại có quá nhiều “khóa”. Một trung tâm hành chính hiện đại, hoành tráng xét cho cùng vẫn chỉ là tạo điều kiện thuận lợi về cơ sở hạ tầng. Điều cốt lõi mà người dân mong chờ vẫn là thủ tục hành chính thuận lợi theo nguyên tắc lấy phục vụ nhân dân, người đóng thuế nuôi bộ máy hành chính, làm trọng chứ không phải gây phiền hà, nhũng nhiễu, “hành” dân. Muốn vậy thì cơ sở hạ tầng thôi chưa đủ, phải làm sao “xây dựng” được “trung tâm hành chính một cửa” trong tư duy của đội ngũ cán bộ, công chức công bộc của dân.
Bình luận (0)