Ngày 7-7, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã chủ trì cuộc họp về Đề án đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam đến năm 2020 do Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) báo cáo. Theo Bộ GTVT, để đáp ứng nhu cầu vận tải của tuyến đường bộ Bắc - Nam, đồng thời từng bước giảm thiểu tai nạn và ùn tắc giao thông trên trục Bắc - Nam, Chính phủ đã đầu tư mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Cần Thơ lên 4 làn xe, hoàn thành năm 2015.

Dự án cấp thiết

Đặc thù của Việt Nam, giao thông trên quốc lộ là hỗn hợp (xe máy chiếm tỉ lệ cao), tốc độ thấp. Vì vậy, cùng với sự phát triển của nền kinh tế và phương tiện vận tải, áp lực về giao thông lên Quốc lộ 1 vẫn rất lớn.

Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh yêu cầu đầu tư và phát triển hệ thống đường bộ cao tốc rất cấp thiết, đặc biệt là với tuyến cao tốc Bắc - Nam, phía Đông đoạn Hà Nội - TP HCM. Tuyến cao tốc phía Đông sẽ đi song song với Quốc lộ 1, còn phía Tây sẽ đi theo hướng đường Hồ Chí Minh.

Tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông dài 1.814 km với điểm đầu tại Pháp Vân (Hà Nội), điểm cuối tại TP Cần Thơ, trong đó đoạn Hà Nội - TP HCM dài 1.624 km. Hiện đã có một số đoạn ngắn được đưa vào khai thác, tổng chiều dài 171 km, gồm: Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình; TP HCM - Trung Lương; TP HCM - Long Thành - Dầu Giây. Những đoạn đang triển khai thi công dài 302 km, gồm: La Sơn - Túy Loan; Đà Nẵng - Quảng Ngãi; Bến Lức - Long Thành; Trung Lương - Mỹ Thuận.

“Để thông tuyến cao tốc Bắc - Nam cần tiếp tục xây dựng 1.315 km, trong đó đoạn Hà Nội - TP HCM là 1.291 km” - ông Nguyễn Hoằng, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch và Đầu tư - Bộ GTVT, cho biết.

Huy động nguồn vốn từ xã hội

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng công trình có vai trò bảo đảm cho nền tảng phát triển của đất nước theo hướng công nghiệp hóa - hiện đại hóa, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế. Tuy nhiên, hệ thống hạ tầng giao thông hiện còn nhiều vấn đề bất cập so với nhu cầu và hạn chế so với mạng lưới giao thông của các nước trong khu vực.

Trên cơ sở đó, Phó Thủ tướng yêu cầu phải tạo bước đột phá về hạ tầng giao thông đô thị, trong đó đẩy mạnh phát triển hệ thống đường bộ cao tốc, tập trung đến năm 2020 hoàn thành cơ bản tuyến đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Nếu hoàn thành cơ bản được tuyến cao tốc này sẽ là tiền đề để xây dựng các tuyến đường cao tốc khác.

Vấn đề quan trọng là nguồn vốn cho dự án, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng thời gian tới, ngân sách nhà nước cần bố trí thỏa đáng để tạo “vốn mồi” thu hút các nguồn lực xã hội, bảo đảm nguồn vốn từ xã hội phải lớn hơn nguồn vốn từ ngân sách. “Bộ Tài chính tính toán để đề xuất cơ chế hỗ trợ vốn của nhà nước, bảo đảm thời gian thu phí, mức phí hợp lý, đồng thời tạo sự hấp dẫn để thu hút các đầu tư trong nước và đặc biệt là nhà đầu tư nước ngoài” - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu các bộ: GTVT, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường xây dựng đề án chi tiết về phát triển đường cao tốc, tập trung vào cao tốc Bắc - Nam về phía Đông do Bộ GTVT chủ trì.

Cần gần 236.000 tỉ đồng

Để hoàn thành tuyến đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Bộ GTVT cho biết cần gần 236.000 tỉ đồng. Trong đó, dự kiến vốn nhà đầu tư huy động khoảng 116.430 tỉ đồng (49,34%), vốn nhà nước hỗ trợ đầu tư dự án là 119.522 tỉ đồng (50,66%). Phần vốn nhà nước dự kiến sử dụng từ nguồn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2016-2020 là 75.384 tỉ đồng và vốn ODA là 44.138 tỉ đồng.

Thế Dũng