Ban Quản lý các dự án an toàn giao thông (ATGT) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có buổi làm việc tại TP HCM về dự án tăng cường ATGT trên 21 tuyến quốc lộ thuộc 19 tỉnh, thành phía Nam, giảm thiểu số vụ và thiệt hại do tai nạn giao thông (TNGT) gây ra.
Tai nạn giao thông giảm vẫn lo
Theo đại diện Sở GTVT TP HCM, TP có 5 tuyến quốc lộ (1, 1K, 13, 22, 50) đi qua với chiều dài 104,8 km. Chỉ chiếm 2,7% tổng chiều dài đường bộ của TP HCM nhưng riêng năm 2013, trên 5 quốc lộ này đã xảy ra 12% vụ TNGT và 13% số người chết ở TP. Những năm trước, tỉ lệ này còn cao hơn.
Trung tá Vũ Như Hà, Phó Chánh Văn phòng Công an TP HCM, cho biết 6 năm qua, số vụ TNGT ở TP giảm 20%. Trong đó, TNGT trên các quốc lộ giảm gần 60%, từ 245 vụ năm 2008 còn 114 vụ năm 2013. Tuy nhiên, ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó Ban Chuyên trách Ban ATGT TP HCM, vẫn lo lắng vì từ năm 2012 đến nay, TNGT trên một số tuyến có xu hướng tăng trở lại, nhất là Quốc lộ 50.
Theo ông Nguyễn Văn Ngọc, Phó trưởng Công an huyện Bình Chánh, địa bàn huyện có Quốc lộ 1 (9 km) và Quốc lộ 50 (11 km) đi qua. “Hai tuyến đường này quá hẹp. Chỉ 9 km nhưng từ năm 2011 đến nay, số vụ TNGT và số người chết trên Quốc lộ 1 đã chiếm khoảng 20% toàn huyện” - ông lo ngại.
Ông Nguyễn Minh Thiện, Phó Đội trưởng Đội CSGT Công an quận Bình Tân, lo lắng không kém khi TNGT xảy ra trên Quốc lộ 1 đoạn qua quận này cũng nhiều như ở huyện Bình Chánh. Hầu hết các quận - huyện có quốc lộ đi qua ở TP HCM đều cho biết mỗi khi TNGT xảy ra là gây chết người!
Ông Vũ Như Hà cho rằng TNGT trên các quốc lộ giảm những năm gần đây là do Sở GTVT TP HCM đã dùng dải phân cách cứng tách dòng làn ô tô và xe 2 bánh. Đây là giải pháp rất nhỏ nhưng đem lại hiệu quả to lớn trong việc kéo giảm TNGT. Tuy nhiên, nhiều đoạn, tuyến quốc lộ quá hẹp nên không thể thực hiện giải pháp này.
Theo ông Nguyễn Văn Ngọc, nếu Quốc lộ 1 đoạn qua huyện Bình Chánh được mở rộng và tách dòng ô tô - xe 2 bánh thì TNGT chắc chắn giảm. Đoạn này chưa được mở rộng, ô tô lại đổ dồn vào để đi các tỉnh miền Tây sau khi đường cao tốc TP HCM - Trung Lương thu phí nên TNGT xảy ra thường xuyên. Lưu lượng xe cộ trên Quốc lộ 50 cũng rất cao trong khi đường quá hẹp, mỗi bên chỉ 3 m nên trung bình mỗi tháng lại xảy ra 1 vụ TNGT gây chết người. “Chúng tôi đã kiến nghị mở rộng 2 tuyến đường này rất nhiều lần nhưng chưa biết khi nào mới làm được” - ông băn khoăn.
Thiếu nhiều phương tiện
Khi TNGT xảy ra, việc triển khai cứu hộ, cứu nạn nhanh chóng là chìa khóa giữ mạng sống của nạn nhân nhưng công tác này còn rất thô sơ, yếu kém. Hiện chỉ có trung tâm y tế dự phòng các huyện Củ Chi, Bình Chánh và quận Thủ Đức cùng 2 bệnh viện quận Bình Tân và quận 12 có trạm cấp cứu chuyên dành cho TNGT nhưng thiết bị y tế cũng rất ít ỏi.
Mỗi khi xảy ra TNGT, CSGT rất vất vả để giải tỏa hiện trường vì thiếu xe cứu hộ, cứu nạn. Tất cả đều phải thuê xe cẩu đến dọn dẹp hiện trường dẫn đến thời gian xử lý kéo dài, làm ùn tắc giao thông. Nhiều khi CSGT đang đợi xe cứu hộ, cứu nạn đến giải quyết thì xe khác lại ủi vô, gây tai nạn tiếp.
“Điều cần thiết và cấp thiết là trang bị ngay xe cứu hộ, cứu nạn cho CSGT để chúng tôi nhanh chóng giải tỏa hiện trường” - ông Nguyễn Minh Thiện đề nghị. Trong trường hợp thiếu kinh phí, ông Nguyễn Tuấn Kiệt, đại diện Công an quận 12, đề xuất trang bị cho các quận liền kề một xe cẩu.
Theo ông Vũ Như Hà, lực lượng CSGT còn thiếu rất nhiều phương tiện khác như cân tải trọng, máy đo nồng độ cồn, camera ghi hình vi phạm, mô tô tuần tra. “Mô tô tuần tra đã quá cũ, tiền sửa cộng lại còn cao hơn tiền mua xe. Chúng tôi đã đề xuất mua thêm xe từ năm 2011, qua bao nhiêu cấp phê duyệt nhưng hiện vẫn chưa có xe mới” - ông Nguyễn Văn Ngọc nói.
Khởi động dự án 100 triệu USD
Ban Quản lý các dự án ATGT cho biết sẽ tổng hợp các ý kiến và nhu cầu mua sắm trang thiết bị của CSGT TP HCM để đưa vào dự án tăng cường ATGT trên 21 tuyến quốc lộ thuộc 19 tỉnh, thành phía Nam; đồng thời sẽ tiến hành trang bị cho TP HCM sau khi đã cân đối với các địa phương khác.
Dự kiến, tổng vốn của dự án này khoảng 100 triệu USD, từ nguồn vốn vay ODA của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA). Dự án gồm nhiều hợp phần, như: hợp phần kỹ thuật (phát triển hạ tầng ATGT), giáo dục ATGT, nâng cao nhận thức của người tham gia giao thông và người dân sống dọc quốc lộ...
Bình luận (0)