Nạo vét bùn thải rồi đổ... xuống biển

Tin mới

12/09/2016 22:56

Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An vừa bắt giữ một tàu lớn đổ chất thải nạo vét từ cảng Gang thép Nghi Sơn (Thanh Hóa) xuống biển

Khoảng 20 giờ ngày 8-9, nhận được tin báo về một con tàu có biểu hiện nghi vấn đang di chuyển từ cảng Gang thép Nghi Sơn ra vùng biển giáp ranh giữa 2 tỉnh Nghệ An và Thanh Hóa, Đồn Biên phòng Quỳnh Phương phối hợp với UBND xã Quỳnh Lập (thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An) đã theo dõi.

Sau đó, lực lượng bộ đội biên phòng đã bắt quả tang tàu này có hành vi đổ chất thải xuống vùng biển Đông Hồi, xã Quỳnh Lập. Đây là tàu Hiệp Thành 2, biển kiểm soát LA 03266, công suất 350 CV do ông Huỳnh Sâm Rai (SN 1982, ngụ tỉnh Kiên Giang) làm tàu trưởng. Qua kiểm tra, tàu Hiệp Thành 2 có 12 khoang, trong đó 2 khoang chứa đầy chất thải chưa kịp đổ xuống biển. Lực lượng chức năng đã đưa tàu Hiệp Thành 2 về khu vực cảng Quỳnh Lập để làm rõ.


Tàu Hiệp Thành 2 bị bắt giữ khi đang đổ chất thải. Ảnh: Nghĩa Đàn

Tàu Hiệp Thành 2 bị bắt giữ khi đang đổ chất thải. Ảnh: Nghĩa Đàn

Làm việc với cơ quan chức năng, ông Huỳnh Sâm Rai cho biết tàu thuộc Công ty TNHH Hiệp Thành (trụ sở ở quận 8, TP HCM). Số chất thải trên là bùn thải nạo vét luồng lạch của cảng Gang thép Nghi Sơn. Ngày 9-9, UBND thị xã Hoàng Mai đã gửi công văn hỏa tốc báo cáo UBND tỉnh Nghệ An và các ngành chức năng liên quan đến vụ việc. Lập tức, một đoàn công tác của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Nghệ An đã trực tiếp đến kiểm tra, xử lý. Ông Nguyễn Thế Hậu, Phó Giám đốc Trung tâm Quan trắc môi trường Nghệ An, cho biết trung tâm này đang lưu giữ 3 mẫu bùn lấy từ tàu Hiệp Thành 2 để đưa đi phân tích.

Ông Nguyễn Hữu Tuy, Chủ tịch UBND thị xã Hoàng Mai, khẳng định việc tàu Hiệp Thành 2 chở bùn thải sang vùng biển của Nghệ An đổ mà chưa được phép là sai. Hiện thị xã đã báo cáo sự việc lên UBND tỉnh Nghệ An và các cơ quan liên quan để xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo đại tá Hoàng Minh Luyện, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Thanh Hóa, đây là 1 trong 4 chiếc tàu được Cục Hàng hải Việt Nam cấp phép vào tham gia nạo vét luồng lạch ở cảng nước sâu Nghi Sơn. Tàu chở bùn đất ở khu vực cảng Gang thép Nghi Sơn (nằm trong quần thể tổng hợp cảng nước sâu Nghi Sơn) đổ ra biển ở núi Đông Hồi (gần bờ).

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Lê Thanh Hà, Phó trưởng Ban Khu Kinh tế Nghi Sơn (huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa), cho biết UBND tỉnh chấp thuận cho cảng Gang thép Nghi Sơn được hút, nạo vét bùn đất làm luồng vào cảng và địa điểm đổ chất thải. Công ty này sẽ nạo vét khoảng 2,1 triệu m3 trong 3 tháng. Tất cả bùn đất (chủ yếu là cát) sẽ đổ vào khu vực giáp ranh với Nghệ An để làm bến cảng container của cảng Gang thép Nghi Sơn.

“Việc nạo vét được giám sát rất chặt chẽ, còn tàu của đơn vị này bị bắt ở biển Nghệ An thì đang yêu cầu báo cáo. Tuy nhiên, chúng tôi được biết họ đang thí điểm tuyến đường đi để đổ chất thải và có vòng sang phía Nghệ An. Do họ không thông báo thì người ta bắt là đúng thôi. Công ty phải có trách nhiệm giải trình về việc này” - ông Hà nói.

Cá chết hàng loạt

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ báo cáo tình hình cá chết hàng loạt tại vùng biển Nghi Sơn, huyện Tĩnh Gia từ ngày 5 đến 8-9. Số lượng cá chết vào khoảng 3 tạ. Cùng ngày 8-9, cá nuôi lồng ở xã đảo Nghi Sơn cũng chết bất thường với số lượng hơn 47 tấn. Sau khi kiểm tra và đưa mẫu nước đi phân tích, cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa xác định nguyên nhân do hiện tượng tảo nở hoa (thủy triều đỏ).

ĐỨC NGỌC - TUẤN MINH
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất
TIN MỚI