Cầu vượt dài gần 810 m với 6 làn xe, tốc độ thiết kế 80 km/giờ tại nút giao thông trung tâm quận Long Biên trước giờ thông xe kỹ thuật vào ngày 18-1 Ảnh: Văn Duẩn

Dự án nút giao thông trung tâm quận Long Biên (Hà Nội) do Công ty CP Him Lam làm nhà đầu tư với tổng mức đầu tư 2.847 tỉ đồng. Đơn vị thi công là liên danh nhà thầu: Công ty CP phát triển đầu tư Thái Sơn (Bộ Quốc phòng) - Tổng Công ty xây dựng công trình giao thông 1-CTCP (Cienco 1) - Công ty CP đầu tư và xây dựng Xuân Mai.

Để thu hồi vốn cho dự án, UBND TP Hà Nội tạo điều kiện nhà đầu tư khai thác quỹ đất đối ứng bao gồm 20 ha tại xã Dương Xá (huyện Gia Lâm), 320 ha tại các phường Long Biên, Cự Khối (quận Long Biên) và bổ sung thêm 135 ha ngoài bãi sông Hồng có khả năng khai thác.

Dự án nút giao thông trung tâm quận Long Biên với điểm nhấn là công trình cầu vượt cạn khởi công từ tháng 5-2014, thực hiện theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao) dự kiến sẽ thông xe kỹ thuật vào ngày 18-1.

Hạng mục chính gồm xây cầu vượt 6 làn xe cơ giới theo hướng đường Nguyễn Văn Linh (quốc lộ 5), tổng chiều dài cầu vượt là 809,7 m, trong đó cầu chính dài 310 m, cầu dẫn dài 499,7 m, có dải phân cách cứng ở giữa. Tốc độ thiết kế của cầu vượt hướng Đông Trù-Nguyễn Văn Linh và đường nội đô hai bên cầu vượt khác nhau. Trên cầu vượt là 80 km/giờ, còn đường nội đô phía dưới là 50 km/giờ.

Công trình được xây dựng với hơn 4.000 tấn kết cấu thép ở đoạn giữa nút giao. Kết cấu nhịp cầu chính gồm 5 nhịp dầm hộp thép bê tông liên hợp sơ đồ nhịp. Khổ cầu chia làm hai đơn nguyên, mỗi đơn nguyên rộng 13 m. Giữa hai đơn nguyên để khe hở tại bản mặt cầu là 20 mm. Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế Cầu lớn - Hầm (BRITEC) là đơn vị thực hiện tư vấn giám sát.

Nút giao thông trung tâm quận Long Biên khi hoàn thành sẽ từng bước hoàn thiện hệ thống tuyến vành đai 2 phía đông bắc Hà Nội, từ đường Nguyễn Văn Linh đến nút giao Vĩnh Ngọc (thuộc dự án xây dựng cầu Nhật Tân) đi sân bay quốc tế Nội Bài. Cây cầu vượt cùng với đường QL5 kéo dài sẽ trở thành trục giao thông chính phục vụ đầu tư phát triển kinh tế xã hội khu vực phía Bắc sông Hồng, đáp ứng việc đi lại của các phương tiện và vận tải hàng hóa từ các khu vực Hải Phòng, Quảng Ninh đi các tỉnh phía Tây và Tây Bắc; đồng thời hình thành hướng giao thông ngoại vi phía Bắc.

Những hình ảnh phóng viên Báo Người Lao Động ghi lại trong trưa 17-1, khi các công nhân đang tất bật hoàn thiện những công đoạn cuối cùng để phục vụ cho lễ thông xe kỹ thuật vào ngày 18-1:

Phối cảnh hoàn chỉnh nút giao thông trung tâm quận Long Biên

Dự án gồm đường nội đô dọc hai bên cầu vượt, hai hầm chui qua cầu đường sắt (tuyến Hà Nội - Đồng Đăng) cho phương tiện giao thông chạy trong nội đô và người đi bộ.

Công trình được xây dựng với hơn 4.000 tấn kết cấu thép ở đoạn giữa nút giao. Kết cấu nhịp cầu chính gồm 5 nhịp dầm hộp thép bê tông liên hợp sơ đồ nhịp. Khổ cầu chia làm hai đơn nguyên, mỗi đơn nguyên rộng 13 m. Giữa hai đơn nguyên để khe hở tại bản mặt cầu là 20 mm.

Với 6 làn xe chạy, tốc độ thiết kế của cầu vượt hướng Đông Trù - Nguyễn Văn Linh và đường nội đô hai bên cầu vượt khác nhau. Trên cầu vượt là 80 km/giờ, dưới đường nội đô là 50 km.giờ.

Các công nhân của đơn vị thi công đang gấp rút hoàn thiện để kịp thông xe kỹ thuật vào ngày 18-1

Phóng sự ảnh: Văn Duẩn