Ngày 11-4, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đã làm việc với đại diện ngành đường sắt và UBND tỉnh Đồng Nai cùng các đơn vị liên quan xung quanh vấn đề thúc đẩy nhanh việc xây dựng cầu Ghềnh mới sau sự cố cầu Ghềnh cũ bị sập, nhằm sớm kết nối lại đường sắt Bắc –Nam, giảm thiểu thiệt hại.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông (áo xanh) yêu cầu đẩy nhanh tốc độ thi công, lập báo cáo chi tiết
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông (áo xanh) yêu cầu đẩy nhanh tốc độ thi công, lập báo cáo chi tiết

Sau khi khảo sát tiến độ thi công, giải tỏa hiện trường song song với việc xây cầu mới, thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông yêu cầu đẩy nhanh tiến độ, lập báo cáo chi tiết kế hoạch thi công và giải phóng mặt bằng. Ông Đông cũng yêu cầu các đơn vị phối hợp chặt chẽ hơn trong công tác thi công, vì hiện tại phía ngành đường sắt vẫn chưa xây dựng được một kế hoạch tổng thể, chưa thể hiện được vai trò của chủ đầu tư.

Cụ thể, việc phá dỡ hai trụ cầu án ngữ trên sông hiện vẫn chưa chốt được phương án, chưa định được ngày thực hiện và hoàn thành. Tại buổi làm việc, các bên liên quan đưa ra mức chi phí dự tính cho việc nổ mìn phá 2 trụ cầu Ghềnh cũ lên đến trên 3,5 tỉ đồng, thời gian làm thủ tục và chuẩn bị thực hiện mất 15 ngày.

Công tác thi công, khắc phục được đánh giá có nhiều cố gắng tuy nhiên chưa thật sự chặt chẽ
Công tác thi công, khắc phục được đánh giá có nhiều cố gắng tuy nhiên chưa thật sự chặt chẽ

Trong khi đó, ông Nguyễn Duy Thắng - Phó tổng giám đốc Tổng Công ty xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco 1), đơn vị giải tỏa, thi công- cho biết việc phá 2 trụ cầu cũ bằng mìn sẽ tốn kém và mất thời gian, nên có thể thay đổi sang các phương án khác. Ông Thắng thông tin hiện đã điều động 8 máy khoan, 4 sà lan, 6 cần cẩu công suất lớn để triển khai nhanh các hạng mục giải tỏa khu vực và xây dựng cầu mới. Các dầm cầu sẽ được lắp ráp trên bờ sau đó dùng phương tiện chuyên dụng di chuyển, đặt vào các trụ. Với nỗ lực sắp xếp của các đơn vị, thời gian thi công dự kiến có thể được rút ngắn từ 7-10 ngày.

Hai mố cầu cũ án ngữ trên sông vẫn chưa được dỡ bỏ
Hai mố cầu cũ án ngữ trên sông vẫn chưa được dỡ bỏ

Về tổng thể công việc hiện đã được triển khai, đại diện Tổng Công ty đường sắt Việt Nam cho hay công tác trục vớt các hạng mục cầu sập đã hoàn tất vào cuối tháng 3, bước đầu đã giao một phần mặt bằng cho đơn vị thi công triển khai xây cầu mới; các đơn vị đã tập trung đầy đủ thiết bị, máy móc và thực hiện đúng lộ trình; 3 dầm thép là kết cấu chính cầu mới đã được sản xuất tại các xưởng ở Huế, Đà Nẵng và Bình Dương, chuẩn bị vận chuyển và tập kết thực hiện dự án. Tuy nhiên, vấn đề giải tỏa một số điểm, một số hộ dân xung quanh khu vực dự án vẫn chưa có kế hoạch cụ thể.

Phương án dỡ bỏ các trụ cầu bằng cách nổ mìn vẫn chưa được quyết
Phương án dỡ bỏ các trụ cầu bằng cách nổ mìn vẫn chưa được quyết

Theo kế hoạch sơ bộ, với tốc độ triển khai được thực hiện một cách tốt nhất, dự kiến ngày 3-6 sẽ hoàn thành toàn bộ dầm; ngày 10-6 hoàn thành thi công 2 mố cầu mới và mặt kiến trúc, thẩm mỹ; 28-6 sẽ khánh thành cầu mới.

Tin-ảnh: X.Hoàng