xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Nghẹt thở vì kẹt xe

PHẠM DƯƠNG

Cùng với tai nạn giao thông, tắc đường và kẹt xe đang trở thành nỗi ám ảnh của người tham gia giao thông ở các thành phố lớn của nước ta, đặc biệt tại 2 thành phố lớn nhất là Hà Nội và TP HCM.

Mới chiều tối hôm trước (25-9), tuyến đường huyết mạch từ trung tâm TP HCM ra sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất kẹt xe chưa từng thấy thì ngay sáng hôm sau (26-9), ách tắc lại xảy ra nghiêm trọng ở chân cầu Rạch Chiếc khiến giao thông tê liệt nhiều giờ. Nếu như dòng phương tiện phải “chôn chân” trên tuyến đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa - Nguyễn Văn Trỗi hướng sân bay Tân Sơn Nhất là do vụ tai nạn xe khách cán chết người thì việc giao thông hỗn loạn dưới chân cầu Rạch Chiếc hướng cảng Cát Lái là do số lượng lớn xe container đổ lên cầu. Nói cách khác, giao thông ở thành phố đông dân nhất nước này đang trở nên “mong manh”, có thể kẹt xe nghiêm trọng bởi bất cứ lý do nào khác thường một chút.

Trước đó, từ Hà Nội đến TP HCM, những cụm từ “kẹt xe kinh hoàng”, “giao thông tê liệt”, “giao thông hỗn loạn”… đã liên tục xuất hiện trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Kẹt xe, tắc đường có thể do tai nạn, mưa ngập, lô cốt công trình xây dựng… hay đơn giản chỉ là vì lượng phương tiện gia tăng hơn bình thường.

Việc hở chút là kẹt xe cho thấy hạ tầng giao thông ở 2 trung tâm chính trị - kinh tế - xã hội đã quá tải tới mức nào. Tình trạng này cũng bộc lộ năng lực của việc quản lý, điều hành cũng như ứng phó, xử lý giao thông tại các thành phố lớn. Trong khi chờ đợi các giải pháp căn cơ lâu dài thì việc ứng phó và xử lý nhanh chóng, khẩn trương nhất có thể là biện pháp tình thế song cũng hữu ích, giúp giảm thiểu mức độ trầm trọng vấn nạn kẹt xe. Với những tuyến đường huyết mạch như đường ra sân bay hay đến cảng container quốc tế, giải tỏa ách tắc giao thông nhanh phút nào là giá trị phút đó, bởi thiệt hại kinh tế - xã hội do kẹt xe ở đây có thể tăng theo cấp số cộng, thậm chí số nhân.

Song, cũng không thể ỷ lại vào giải pháp cơ bản lâu dài mà không khẩn trương xúc tiến và quy trách nhiệm rõ ràng trong trường hợp để xảy ra chậm trễ tiến độ giải quyết hạ tầng giao thông tại các thành phố lớn. Hiện tại, ở Hà Nội, việc xây dựng 2 tuyến đường sắt đô thị trên cao, các tuyến xe buýt nhanh cũng như di dời những cơ quan hành chính khỏi khu trung tâm… đều chậm, có dự án chậm tới nhiều năm. Việc chậm tiến độ các dự án cải thiện hạ tầng giao thông lớn này không chỉ khiến người tham gia giao thông phải tiếp tục nghẹt thở với khói xe mỗi khi xảy ra ùn tắc mà còn cản trở không nhỏ sự phát triển kinh tế - xã hội.

Hạ tầng giao thông yếu kém là một nút thắt đối với tăng trưởng kinh tế cũng như sự phát triển xã hội. Nút thắt này chắc chắn còn trở nên nghiêm trọng hơn nữa khi xảy ra ở các trung tâm lớn như Hà Nội và TP HCM.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo