“Nhiều học sinh dùng ngôn ngữ @ như thói quen. Trong bài thi của học sinh có rất nhiều lỗi thể hiện sự thiếu ý thức trong sử dụng ngôn ngữ”. Cô Dương Thu Trang, giáo viên môn văn Trường THPT Mạc Đĩnh Chi - TPHCM, cho biết.
Đã thành thói xấu
Theo cô Dương Thu Trang, trong bài thi, học sinh sử dụng rất nhiều ký tự, ký hiệu của ngôn ngữ chat, như “quá” thì viết thành “wá”, nguyên âm u, ô các em chuyển thành u (“muốn” thành “mún”, “buồn” thành “bùn”...). Giáo viên chỉ biết quy vào lỗi sai chính tả, trừ điểm; còn để “cấm” các em dùng ngôn ngữ @ trong bài thi thì rất khó vì nó đã trở thành thói quen trong diễn đạt của học sinh.
Theo cô Phùng Thị Nguyệt Thu, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Mạc Đĩnh Chi, ngay cả trong môn tiếng Anh, học sinh cũng dùng ngôn ngữ chat trong bài thi. Ví dụ, phổ biến như “hello” thì viết thành “2”, “you” thì viết “U”, “I” thì điền biểu tượng đôi mắt..., giáo viên phải rất “đau đầu” trong việc xác định ngôn ngữ của học sinh, thậm chí phải tập huấn về ngôn ngữ tin học để có thể “giải mã”!
Cô Hoàng Thị Thu Hiền, giáo viên văn Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, cũng cho rằng nhiều học sinh ngày nay dùng ngôn ngữ vô thưởng vô phạt, thiếu ý thức. Những em học lực không giỏi thường sử dụng thứ ngôn ngữ này. Ngoài ra, tiếng Anh cũng đã xâm nhập sâu vào thói quen sử dụng từ ngữ của học sinh. Ví dụ, trong khi thuyết trình về văn học dân gian, đến cuối bài, các em viết “thank you” (cảm ơn), hay thậm chí quen miệng nói “ok” với cả giáo viên...
“Thầy đi đâu mà đầu lâu thế...!”
Từng dành nhiều thời gian nghiên cứu về ngôn ngữ @ và các vấn đề trong giao tiếp của giới trẻ học đường, thạc sĩ Hoàng Trung Sơn, giảng viên Trường Cao đẳng Sư phạm Nam Định, cho rằng ngôn ngữ @ được học sinh sử dụng theo 3 dạng. Dạng thứ nhất là ngôn ngữ @ thuần Việt - là cách sử dụng các từ tiếng Việt viết tắt hay sửa đổi theo một hệ thống ký tự nào đó.
Ví dụ: “Anh daz nói rùi mừ, seo lại thía? E zận a seo?” (Anh đã nói rồi mà, sao lại thế? Em giận anh sao?). Dạng thứ hai là ngôn ngữ @ không thuần Việt. Đây là cách kết hợp theo kiểu 3T (Tây - Tàu - Ta). Ví dụ: “I nho roai, thanks U, G9” (Mình nhớ rồi, cảm ơn cậu, chúc ngủ ngon). Dạng thứ ba là ngôn ngữ viết theo kiểu tự do - rất phổ biến trên chat, điện thoại di động mà không theo quy luật nào. Ví dụ: “Ai mừ bít dc, roai sẽ wa mè” (Ai mà biết được, rồi sẽ qua mà)...
Theo thạc sĩ Hoàng Trung Sơn, ngôn ngữ @ được sử dụng tràn lan, không đúng lúc, đúng nơi đã tạo ra những thói quen xấu trong giới trẻ học đường. Những câu nói như “Thầy đi đâu mà đầu lâu thế không biết”, “Lớp mình ơi, cứ thoải con gà mái đê”, hay “Lớp trưởng lớp mình xinh như con tinh tinh ấy nhỉ” và còn nhiều câu nói khác mà khi nghe thấy nhiều người không khỏi giật mình, vẫn được các em thường xuyên sử dụng.
Quên mặt chữ
Thạc sĩ Hoàng Trung Sơn cũng cho rằng sử dụng ngôn ngữ @, giới trẻ coi như là “phát minh” mà chỉ họ mới có. Khi họ sử dụng trong giao tiếp là lúc họ thể hiện kiểu cách và “đẳng cấp” của mình. Bên cạnh đó, việc sử dụng ngôn ngữ này cũng góp phần tiết kiệm thời gian do rút ngắn bớt các từ khi nhắn tin qua điện thoại di động hay internet.
Tuy nhiên, mặt trái của việc sử dụng ngôn ngữ này đã được nhiều giảng viên phân tích, mổ xẻ. Cô Dương Thu Trang cho rằng hậu quả của việc sử dụng ngôn ngữ ký tự, ký hiệu nhiều lần và lâu dài rất nguy hiểm vì sẽ khiến cho học sinh quên luôn cả mặt chữ tiếng Việt. Ngoài ra, quen dần, giới trẻ sẽ sử dụng thứ ngôn ngữ này một cách vô thức, ảnh hưởng đến tính cách như cẩu thả, vô lối... Bên cạnh đó, ngôn ngữ @ sẽ khiến nhiều người không hiểu, bị trở ngại trong giao tiếp.
Thạc sĩ Hoàng Trung Sơn nhận định: Bản thân tiếng Việt rất giàu đẹp, phong phú nên việc sử dụng ngôn ngữ @ sẽ gây khó chịu cho người khác, điều này phần nào ảnh hưởng đến sự trong sáng của tiếng Việt, đặc biệt khi viết các văn bản chính thống.
Khơi gợi niềm tự hào về tiếng mẹ đẻ
Cũng có ý kiến cho rằng việc giới trẻ tiếp thu và sáng tạo “ngôn ngữ” mới là điều tất yếu. “Hiện nay, nếu cứ bắt học sinh phải theo nếp nghĩ cổ truyền của người lớn thì rất khó. Phải chấp nhận những biến đổi của các em. Vấn đề cần thiết là phải giáo dục cho các em nên và không nên sử dụng ngôn ngữ @ trong hoàn cảnh nào” - cô Phùng Thị Nguyệt Thu nói.
Theo cô Hoàng Thị Thu Hiền, bản thân tiếng Việt có sức sống nội tại rất lớn và mãnh liệt, qua thời gian, tự nó đã biết chắt lọc những tinh hoa của các ngôn ngữ khác.
Do vậy, không nên quá lo lắng trước hiện tượng này. Giáo viên cần tinh tế khơi gợi cho học sinh niềm tự hào tiếng Việt, giúp các em có ý thức bảo vệ ngôn ngữ của dân tộc.
PGS-TS Đặng Ngọc Lệ, Phó Chủ tịch Hội Ngôn ngữ học VN, Chủ tịch Hội Ngôn ngữ học TPHCM, cũng cho rằng việc giới trẻ sử dụng ngôn ngữ @ không ảnh hưởng nhiều đến ngôn ngữ tiếng Việt nhưng có thể ảnh hưởng đến lối sống của lớp trẻ.
Do vậy, nhà trường cùng với gia đình cần có sự giáo dục, nhắc nhở đối với giới trẻ khi chúng sử dụng ngôn ngữ thiếu chuẩn mực không đúng nơi, đúng lúc. |
Bình luận (0)