xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Nhà thầu CSCEC vi phạm pháp luật lao động

Đức Khánh

(NLĐ)- Qua kiểm tra về việc thực hiện pháp luật lao động tại đơn vị thực hiện gói thầu số 3, dự án cầu Cần Thơ vào ngày 24-10, thanh tra Sở LĐ-TB-XH TP Cần Thơ đã kết luận nhà thầu vi phạm hàng loạt quy định về pháp luật lao động.

Gói thầu số 3, dự án cầu Cần Thơ do Tổng Công ty Xây dựng Quốc gia Trung Quốc (gọi tắt là CSCEC, nhà thầu xây dựng chính đảm nhiệm). Hạng mục chính của gói thầu số 3 là đường dẫn cầu Cần Thơ vị trí nằm tại khu vực Yên Thạnh, phường Thường Thạnh, quận Cái Răng, TP Cần Thơ.

Theo báo cáo từ đơn vị thực hiện gói thầu với đoàn thanh tra, có đến 12 nhà thầu phụ ký kết hợp đồng tham gia gói thầu. Trong đó có 2 dạng nhà thầu: một có sử dụng lao động trực tiếp, hai là chuyên cung cấp máy móc, thiết bị cơ giới. Tuy nhiên, khi đoàn thanh tra yêu cầu CSCEC cung cấp đầy đủ hợp đồng với các nhà thầu phụ, danh sách sử dụng người lao động (NLĐ) thì phía CSCEC chưa đáp ứng được.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Người Lao Động, thời gian qua, hình thức tuyển chọn công nhân vào làm việc tại công trình này hết sức dễ dãi, bằng cách thỏa thuận, trả lương theo hình thức khoán trọn gói.

Dù gói thầu số 3 đã được tiến hành thi công khá lâu nhưng mãi cho đến ngày 1-9-2007, nhà thầu mới ký hợp đồng với NLĐ. Theo danh sách phía nhà thầu đăng ký sử dụng lao động với Sở LĐ-TB-XH TP Cần Thơ vào ngày 5-10, số lao động là 80, nhưng chưa công nhân nào được đóng BHXH, BHYT dù trên hợp đồng lao động (HĐLĐ) ghi rõ trích lương của NLĐ để nộp và nhà thầu cũng không giao hợp đồng cho NLĐ. Có 2 nữ công nhân bị ký HĐLĐ với mức lương thấp hơn lương tối thiểu.

Trước những sai phạm trên, ông Trần Vinh Quang, Chánh Thanh tra Sở LĐ-TB-XH TP Cần Thơ, cho biết: Đã yêu cầu phía nhà thầu thống kê, báo cáo cụ thể, chính xác vai trò, trách nhiệm của từng nhà thầu phụ, để từ đó mới phân định được trách nhiệm, làm việc với từng nhà thầu.

 Đoàn thanh tra còn kiến nghị ông Sun Weizhen, giám đốc dự án, trong khoảng thời gian 30 ngày phải báo cáo bằng văn bản về thanh tra Sở LĐ-TB-XH TP Cần Thơ về vấn đề an toàn vệ sinh lao động và phải có danh sách ký kết HĐLĐ với số lao động của các nhà thầu phụ đang tham gia thi công. Đề nghị đơn vị phải bỏ quy định xử lý bằng biện pháp trừ lương NLĐ, tiến hành xây dựng thang lương, bảng lương.

Xem thông tin liên quan vụ sập nhịp dẫn cầu Cần Thơ tại đây.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo