Ngày 25-7, Phòng Quản lý đô thị TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa cho biết TP Nha Trang đang giao đơn vị nghiên cứu phân luồng giao thông ở các tuyến đường thường xuyên kẹt xe như Trần Phú, 23 Tháng 10, Lê Hồng Phong…
Ám ảnh ở con đường đẹp nhất
Đường Trần Phú dài gần 6 km chạy dọc bãi biển Nha Trang được mệnh danh là tuyến đường đẹp nhất phố biển. Tuy nhiên, khoảng 2 năm trở lại đây, nó thành con đường ám ảnh nhất Nha Trang bởi nạn kẹt xe diễn ra hằng ngày.
Nhà ở đường Nguyễn Đức Cảnh, anh Nguyễn Anh Tuấn, người dân TP Nha Trang, đến chỗ làm tại đầu đường Trần Phú khoảng 3 km, những năm trước đi chỉ 5-10 phút nhưng giờ mất gần 30 phút. “Cứ vào giờ cao điểm là đoạn đường từ số 86-100 Trần Phú, nơi tập trung nhiều khách sạn, các phương tiện phải nhích từng chút” - anh Tuấn nói. Trong khi đó, ông Đỗ Xuân Tạo, một chủ khách sạn trên đường Trần Phú, cho biết vì nạn kẹt xe mà du khách không ít lần suýt trễ chuyến bay.
Quan sát thực tế, đoạn đường này mỗi bên chỉ bố trí 2 làn xe nhưng dọc các khách sạn, taxi, xe khách từ 16-45 chỗ đậu kín, chiếm gần hết một làn đường. Một làn còn lại là xe khách, xe máy lưu thông. Do đó, khi các xe ra vào khách sạn thì lập tức tạo nút thắt dẫn đến ùn tắc.
Tương tự, ở đường 23 Tháng 10 - tuyến đường gần như độc đạo nối TP Nha Trang với khu dân cư phía Tây, thị trấn Diên Khánh - cũng xảy ra tình trạng ùn tắc liên tục. Đặc biệt, ở gác chắn gần khu đô thị Vĩnh Điềm Trung, trước và sau gác chắn tàu khoảng 300 m đều bố trí đèn giao thông nên khi tránh tàu, các xe dồn ứ lại. Đoạn gần chùa Long Sơn, hàng chục xe khách thường xuyên ra vào, đậu khiến đoạn đường trở nên chật hẹp. Nhất là cách chùa Long Sơn khoảng 300 m là gác chắn tàu thứ hai ở ngã ba Lê Hồng Phòng - 23 Tháng 10, khi có tàu là cả khu vực này bắt đầu hỗn loạn.
Ngoài ra, tuyến đường Lê Hồng Phong cũng là điểm nóng kẹt xe khi đón toàn bộ lượng phương tiện giao thông từ đường Trần Phú nếu đường này có sự cố.
Sẽ trầm trọng hơn
Ông Ngô Khắc Thinh, Phó Phòng Quản lý đô thị TP Nha Trang, thừa nhận việc kẹt xe ở TP đến nay chưa có giải pháp nào hữu hiệu. Trước mắt, chỉ có thể nhờ lực lượng CSGT điều tiết vào giờ cao điểm. Phòng đang cử cán bộ thống kê lưu lượng phương tiện giao thông để phân luồng hợp lý nhưng công việc này vẫn chưa xong.
Theo ông Nguyễn Văn Dần, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT), sở đã chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông tăng cường tuần tra, xử lý các bãi đậu xe hoặc dừng đón, trả khách không đúng nơi quy định; đề nghị ngành đường sắt tính toán không để thời gian chờ đợi quá lâu, gây ùn tắc giao thông…
Về giải pháp lâu dài, ông Dần cho biết UBND tỉnh Khánh Hòa đã chấp thuận đầu tư dự án đường Nguyễn Thiện Thuật và Tô Hiến Thành nối dài theo hình thức BT, 2 tuyến đường này song song đường Trần Phú. Theo đó, dự án đường Nguyễn Thiện Thuật dài khoảng 2 km, sẽ bắt đầu từ đoạn giao với đường Trần Quang Khải chạy thẳng vào trong khu đất sân bay Nha Trang cũ, sau đó đâm ra đường Trần Phú ở đoạn đối diện khu nghỉ mát Ana Mandara, diện tích sử dụng đất hơn 4 ha với tổng vốn đầu tư hơn 200 tỉ đồng. Còn đường Tô Hiến Thành nối dài sẽ đâm ra đường Hoàng Diệu, cắt ngang sân bay Nha Trang cũ. Tuy nhiên, sân bay này vẫn đang trong giai đoạn nghiên cứu sử dụng quỹ đất.
Ở tuyến đường 23 Tháng 10, ông Dần cho biết sở đang hoàn thiện quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 nút giao thông Ngọc Hội - 23 Tháng 10. Nút giao này thiết kế theo dạng vòng xuyến khác mức, sử dụng hệ thống cầu vượt bê-tông cốt thép vượt qua đường sắt hiện hữu, tỏa đi các khu dân cư. Dự án có mức đầu tư dự kiến khoảng 1.000 tỉ đồng. Sau khi thực hiện sẽ giải quyết được ùn tắc giao thông tại vị trí giao cắt giữa đường sắt Bắc - Nam và đường 23 Tháng 10; giải quyết luồng lưu thông chính cho khu dân cư Tây đường Lê Hồng Phong, cửa ngõ phía Bắc vào trung tâm TP. Thế nhưng, cả ông Dần và ông Thinh đều thừa nhận để các dự án thành hiện thực sẽ mất rất nhiều thời gian.
Ngoài quá tải hạ tầng, một nguyên nhân nữa khiến giao thông ở Nha Trang còn tắc dài dài chính là quy hoạch đất cho bãi đậu ô tô thiếu trầm trọng. Theo Sở GTVT, như dự báo của đề án phát triển, tổ chức giao thông đường bộ TP Nha Trang đến năm 2025 thì đến năm 2020, chỉ riêng TP Nha Trang có gần 6.500 ô tô, cần khoảng 10 ha để đậu. Tuy nhiên, hiện toàn TP chỉ có 2 ha đất đậu xe. Trong khi đó, các nơi dự kiến làm bãi đậu xe mà đề án này đề nghị gần như không còn khả thi hoặc gặp trở ngại không thể triển khai.
Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa đang tiếp tục đề nghị bổ sung các điểm xây dựng bãi đậu ô tô mới như: Khu danh lam thắng cảnh Hòn Chồng - Hòn Đỏ; đối diện đường Lê Thánh Tôn, đường Trần Quang Khải; gần trạm xăng dầu số 4 - chùa Long Sơn; khu vực sân bay Nha Trang cũ với 6 vị trí; sân bóng đá Thanh niên làm bãi đỗ xe ngầm… Tổng diện tích khoảng 8,8 ha.
Bình luận (0)