Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia, Ban ATGT TP Đà Nẵng phối hợp với Công ty TNHH GrabTaxi Việt Nam, hãng Taxi Tiên Sa và các nhà hàng kinh doanh đồ uống có cồn vừa triển khai thực hiện thí điểm chương trình “Nhà hàng an toàn - lái xe văn minh, trách nhiệm” trong giai đoạn 1, từ tháng 7-2015 đến tháng 7-2016.
Nếu thành công sẽ nhân rộng
Ông Nguyễn Hữu Cường, Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT TP Đà Nẵng, cho biết theo ký kết, các nhà hàng sẽ có trách nhiệm tuyên truyền, nhắc nhở khách hàng không nên điều khiển phương tiện giao thông sau khi uống bia, rượu. Nếu khách hàng sử dụng rượu, bia quá nhiều tại các nhà hàng nằm trong chương trình thì sẽ được nơi đây giữ xe qua đêm, đồng thời hỗ trợ gọi dịch vụ taxi miễn phí thông qua ứng dụng GrabTaxi để đưa về nhà an toàn. Qua đó, giúp hình thành thói quen đã uống rượu, bia thì không lái xe. Cũng theo ông Cường, các nhà hàng kinh doanh đồ uống trên địa bàn TP Đà Nẵng cũng có trách nhiệm nhắc nhở, tuyên truyền khách hàng không nên điều khiển phương tiện giao thông sau khi sử dụng rượu, bia vượt nồng độ cồn cho phép. Tính độc đáo của chương trình là có sự tăng cường phối hợp giữa các cơ quan chức năng, điểm kinh doanh đồ uống có cồn, doanh nghiệp vận tải trong việc phòng ngừa, kiểm tra, phát hiện, xử lý vi phạm về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông. “Trước mắt, Đà Nẵng sẽ thí điểm tại nhà hàng Ecstasy (164-168 Phan Chu Trinh, TP Đà Nẵng) và tiếp tục triển khai thêm 9 nhà hàng trên địa bàn trong giai đoạn từ nay đến tháng 7-2016” - ông Cường thông tin.
Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia, cho biết sau khi triển khai giai đoạn 1 tại Đà Nẵng, Ủy ban ATGT quốc gia sẽ tổng kết đánh giá kết quả để rút ra những mặt làm được và chưa được, sau đó mở rộng ở Hà Nội, TP HCM. “Với sự ủng hộ của các doanh nghiệp trên địa bàn và đặc biệt là các doanh nghiệp vận tải, các nhà hàng kinh doanh đồ uống cùng với sự nỗ lực triển khai quyết liệt của Ủy ban ATGT TP Đà Nẵng…, chương trình sẽ thành công” - ông Hùng kỳ vọng.
Ý nghĩa, thiết thực
Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Trương Nguyễn Minh Việt, Tổng quản lý nhà hàng Ecstasy, bày tỏ vinh dự khi được Ban ATGT TP Đà Nẵng chọn là đơn vị đầu tiên thí điểm chương trình. “Chương trình rất có ý nghĩa, thiết thực. Không chỉ giúp mang lại sự an toàn cho khách hàng khi tham gia giao thông mà còn nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cộng đồng trong việc tham gia giao thông an toàn” - ông Việt nhấn mạnh. Ông Việt cho biết theo ký kết, Công ty TNHH Grab Taxi Việt Nam sẽ hỗ trợ một khoản kinh phí nhất định trong thời gian triển khai thí điểm chương trình. Theo đó, nhà hàng sẽ hỗ trợ một phiếu taxi miễn phí trị giá 50.000 đồng, nếu hành khách đi vượt số tiền này thì bỏ thêm tiền để trả cho taxi. “Sở dĩ không hỗ trợ miễn phí hoàn toàn bởi nếu khách hàng ở nơi rất xa tới thì chúng tôi khó kham nổi” - ông Việt lý giải.
Trong khi đó, ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó Tổng Giám đốc Taxi Tiên Sa, cho biết tại Đà Nẵng, Taxi Tiên Sa là đơn vị đầu tiên ký kết tham gia chương trình. Theo đó, Taxi Tiên Sa sẽ phổ biến để các tài xế sử dụng kết nối ứng dụng GrabTaxi nhằm đáp ứng nhu cầu thiết thực của chương trình.
Sau khi biết về chương trình, rất nhiều người dân Đà Nẵng ủng hộ. Chị Trần Thị Mai (ngụ quận Thanh Khê) đã nhiều lần phải “đứng ngồi không yên” vì chồng đi nhậu rồi không về được nhà. Mỗi lần như vậy, chị phải chở theo người thân đến đưa chồng về. “Nếu dịch vụ này được mở rộng ra toàn TP Đà Nẵng thì rất tốt” - chị Mai nói.
Hà Nội: Khách hàng dè dặt
Ủy ban ATGT quốc gia và Hiệp hội Rượu - Bia - Nước giải khát Việt Nam hôm 9-2 đã ký kết chương trình phối hợp tuyên truyền, vận động phòng chống lạm dụng rượu, bia với người điều khiển phương tiện giao thông. Hai cơ quan này cũng phối hợp với nhà hàng Tràng An (số 42 Tăng Bạt Hổ, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) thí điểm mô hình trên.
Ông Phan Đoàn Lâm, quản lý nhà hàng Tràng An, cho biết nơi đây là điểm kinh doanh đầu tiên ở thủ đô và trên cả nước ký kết mô hình này. Sau khi ký kết, nhà hàng đã cho dán logo, pa-nô, khẩu hiệu ở nhiều nơi như cửa ra vào, trên bàn ăn để tuyên truyền với các nội dung: “Đã uống rượu, bia là không lái xe”; “Tính mạng con người là trên hết”; “Nếu bạn say, chúng tôi có thể đưa bạn về”; “Bạn có thể để lại ô tô, sẽ có taxi đưa bạn về”.
Theo ông Lâm, nhà hàng đã trang bị ô tô để sẵn sàng đưa khách về khi có yêu cầu. Bên cạnh đó, nhà hàng cũng ký kết với hãng Taxi Group để thực hiện việc đưa đón khách nhậu say về nhà. “Đến nay, sau gần nửa năm triển khai, dù ý nghĩa của mô hình là rất tốt nhưng khách hàng sử dụng dịch vụ này rất dè dặt bởi ngại ngùng và sợ mất thể diện khi để người ngoài đưa về” - đại diện nhà hàng Tràng An nói. V.Duẩn
Bình luận (0)