xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Nhiều ca chấn thương sọ não do đội MBH sai quy cách

Bài và ảnh: Ngọc Dung

Số ca bị chấn thương sọ não hoặc chấn thương vùng đầu vì tai nạn giao thông giảm hẳn. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều cái chết đau lòng do không đội mũ bảo hiểm hoặc đội sai quy cách. Ghi nhanh tại Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) chiều 23-12...

Chiều 23-12, tại Phòng Hồi sức cấp cứu - Bệnh viện (BV) Việt Đức, sự lo lắng, đau xót thể hiện rõ trên khuôn mặt người thân những người bị tai nạn giao thông (TNGT) đang cấp cứu tại đây. Bệnh nhân Nguyễn Đức T., 23 tuổi, ở Hà Tĩnh, nhập viện cách đó 30 phút trong tình trạng chấn thương sọ não nặng, không thể tự thở được mà phải thở bằng máy, khả năng tử vong rất cao. Theo một nguồn tin, T. có đội mũ bảo hiểm (MBH) nhưng sau khi bị tai nạn thì không thấy mũ trên đầu. Nhiều khả năng T. không cài dây MBH nên khi bị va đập, mũ đã văng ra khỏi đầu.

Theo y tá trưởng Nguyễn Ánh Hồng (Khoa Khám bệnh Tổng hợp - BV Việt Đức), sau một tuần thực hiện chủ trương đội MBH, số ca chấn thương sọ não do TNGT đã giảm rõ rệt. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều trường hợp do chủ quan nên khi bị tai nạn thì không cứu chữa được. Điển hình là trường hợp của anh Nguyễn Đình H., ở Hà Nội. Vì nghĩ chỉ đi một đoạn đường ngắn, nên anh H. không đội MBH, khi vừa chạy xe ra đầu ngõ, anh H. bị một chiếc xe đi ngược chiều tông vào. Hậu quả, H. bị tử vong do hộp sọ vỡ vụn.

Cũng theo bà Hồng, các trường hợp bị chấn thương nặng chủ yếu là từ các địa phương chuyển về, còn ở Hà Nội không có nhiều ca đặc biệt nghiêm trọng. Đối với những người bị tai nạn có đội MBH, tỉ lệ chấn thương nặng cũng giảm đi nhiều. Tuy nhiên, vẫn có khá nhiều trường hợp đội mũ không đúng quy cách nên khi bị TNGT, mũ hoàn toàn không có tác dụng bảo vệ. Trong số 21 ca chấn thương sọ não vào ngày 22-12, có tới 7 trường hợp không đội MBH.

Y tá trưởng Hồng cho biết thêm, trước đây, có ngày BV Việt Đức phải thực hiện hàng chục ca mổ sọ, thì những ngày gần đây, con số này giảm xuống dưới 10 ca, có ngày chỉ 3-4 ca. Một tuần trước ngày bắt buộc đội MBH, số người bị TNGT phải mổ sọ não chiếm tới 6-7 ca, nhưng nhiều ngày trong tuần qua, con số này đã giảm xuống khoảng 4-5 ca, đặc biệt ngày 21-12 chỉ có 1 ca.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Người Lao Động, chiều 23-12 tại BV Việt Đức, số trường hợp nhập viện do TNGT vẫn tăng lên từng giờ, nhưng số trường hợp bị chấn thương nặng ở vùng đầu đã giảm hẳn. Chị Phạm Minh A., 24 tuổi, ở Hà Nội, được đưa vào cấp cứu do gãy chân bởi TNGT, nhưng vẫn thở phào vì “nhờ đội MBH nên đầu không việc gì...”!

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo