xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Nhiều công trình lớn xây dựng không phép, sai phép

Bài và ảnh: ĐỨC KHÁNH

Những vụ sai phạm đều thể hiện sự coi thường pháp luật của chủ đầu tư và sự bối rối của các cơ quan chức năng trong việc xử lý vi phạm

Phó Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ Nguyễn Thanh Vững vừa ký quyết định buộc ông Nguyễn Công Hùng (ngụ số 1B/10 và 1B/11 đường 30-4, phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều) phải tháo dỡ 2 tầng lầu thuộc công trình nhà ở 9 tầng (tại địa chỉ nói trên) vì xây dựng sai phép. Đây là một trong hàng loạt công trình xây dựng không phép, sai phép vừa được cơ quan chức năng TP Cần Thơ phát hiện, xử lý.

Trung tâm thương mại - căn hộ cao cấp New City (gọi tắt là New City) do Công ty Cổ phần Xây dựng Công nghiệp Descon (TPHCM) làm chủ đầu tư xây dựng tại khu vực Thới Ngươn B, phường Phước Thới, quận Ô Môn có diện tích khoảng 10.000 m2, bao gồm các hạng mục như cao ốc thương mại, văn phòng cho thuê, phòng tập thể dục... Vào tháng 4-2008, chủ đầu tư khởi công và sau đó tiến hành thi công công trình dù chưa có giấy phép xây dựng.

Ông Huỳnh Văn Thuận, Chánh Thanh tra Sở Xây dựng TP Cần Thơ, cho biết hiện chủ đầu tư đã cho xây dựng khối nhà liền kề 10 căn với tổng diện tích xây dựng trệt là 50,2 m x 14,6 m; mặt tiền công trình hướng ra Tỉnh lộ 920 cách tim đường hiện hữu là 21,5 m. Nhà thầu xây dựng đang làm cốp-pha sàn lầu 2... Cuối tháng 9-2008, khi thanh tra xây dựng kiểm tra công trình, đại diện chủ đầu tư không trình được giấy phép xây dựng cũng như thiết kế xây dựng công trình đã được phê duyệt. Vì vậy, Thanh tra Sở Xây dựng TP Cần Thơ ra quyết định phạt vi phạm hành chính đối với chủ đầu tư hơn 11 triệu đồng; đồng thời yêu cầu chủ đầu tư phải đình chỉ thi công xây dựng, chờ xử lý.

Đáng nói là trước đó, ngày 4-7-2008, Hội đồng Kiến trúc quy hoạch TP Cần Thơ đã có cuộc họp góp ý cho phương án thiết kế công trình kể trên và đề nghị đơn vị tư vấn xem xét điều chỉnh lại vị trí của khối nhà trung tâm thương mại sao cho mép ngoài công trình cách tim Tỉnh lộ 920 tối thiểu là 23,5 m. Đối chiếu kết quả đo của Thanh tra Sở Xây dựng ngày 26-9 vừa qua, rõ ràng chủ đầu tư đã bỏ ngoài tai đề nghị của hội đồng chuyên môn nói trên. Đáng ngạc nhiên hơn là đến ngày 22-9 vừa qua, chủ đầu tư mới có tờ trình thẩm định thiết kế công trình gửi Sở Xây dựng TP Cần Thơ dù công trình đã được khởi công trước đó mấy tháng!

Một dự án được đánh giá là đồ sộ bậc nhất miền Tây nhưng lại xây dựng sai quy hoạch, đó là trung tâm dịch vụ thương mại tài chính và căn hộ cao cấp Tây Nguyên Plaza (gọi tắt là Tây Nguyên Plaza) thuộc lô số 1, khu dân cư An Phú, phường Phú Thứ, quận Cái Răng do Công ty TNHH Long Thịnh làm chủ đầu tư.

Theo Quyết định 2158/QĐ-UB ngày 20-7-2004 của UBND TP Cần Thơ, khoảng lùi tối thiểu của tòa nhà được duyệt là 10 m so với chỉ giới đường đỏ Nam Sông Hậu (đường Quang Trung - Cái Cui). Nhưng trên thực tế, chủ đầu tư dành khoảng lùi chỉ 6 m. Ngoài ra, hồ sơ thiết kế kỹ thuật của chủ đầu tư còn thể hiện mật độ xây dựng lên tới 55,12%, trong khi quy hoạch được cấp thẩm quyền phê duyệt chỉ là 35%. Năm 2007, khi công trình xây đến tầng thứ 4 thì những sai phạm nói trên bị phát hiện. Tuy nhiên, trong lúc các cơ quan chức năng đang tìm cách xử lý, chủ đầu tư tiếp tục cho xây lên đến 8 tầng rồi 14 tầng... Mặc dù Ban Quản lý khu Nam Cần Thơ đã có nhiều văn bản yêu cầu ngưng thi công nhưng chủ đầu tư vẫn bất chấp.

Theo ông Huỳnh Văn Thuận, việc xử phạt chủ đầu tư dự án Tây Nguyên Plaza từ năm 2005 đã gặp nhiều khó khăn vì vướng những quy định hành chính. Chính vì thế, đến nay, tòa nhà đã mọc lên đến tầng thứ 14!

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo