xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Nhiều khả năng tiền thưởng Tết sẽ giảm

Nguyễn Quyết

Hầu hết các chuyên gia trong lĩnh vực lao động cùng dự báo: Tiền thưởng Tết năm nay của người lao động nhiều khả năng sẽ giảm so với năm trước, do các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, kinh doanh

Theo Bộ LĐ-TB-XH, cho đến ngày 17-12, sở LĐ-TB-XH các tỉnh, thành vẫn chưa có báo cáo chính thức về thực hiện lương, thưởng Tết. Hầu hết các chuyên gia trong lĩnh vực lao động đều cho rằng nhiều khả năng các doanh nghiệp (DN) đều cắt giảm mạnh chi tiền thưởng Tết cho người lao động (NLĐ) so với mọi năm.

Hưởng 50%-70% lương

“Mọi năm, thời điểm này các DN liên tục tăng ca, tăng giờ để kịp đáp ứng đơn hàng. Song, năm nay tình hình diễn ra ngược lại. NLĐ không những không có tiền làm thêm mà còn đứng trước nguy cơ mất việc, do DN làm ăn không hiệu quả. Dù tình hình cắt giảm lao động không lớn, nhưng cũng đáng quan ngại”, một đại diện Ban Quản lý các KCN, KCX tại Hà Nội cho biết.

Ông Nguyễn Tiến Dĩnh, Chủ tịch LĐLĐ Hà Nội, nhận định trong năm 2008, các KCN, KCX Hà Nội đã xảy ra nhiều cuộc ngừng việc đòi quyền lợi của NLĐ. Thời điểm cuối năm, tại các DN có thể xảy ra ngừng việc đòi lương, thưởng Tết bởi các DN đang gặp nhiều khó khăn, đặc biệt các ngành dệt may, da giày...

Song theo ông Dĩnh, điều đáng lo ngại hơn là tình trạng cắt giảm lao động. Với những lao động mất việc, việc bố trí lại công việc gặp nhiều khó khăn. Ví dụ, Công ty TNHH Đèn hình Orion Hanel (Hà Nội) vừa nộp đơn phá sản. NLĐ ở đây có chuyên môn khá hẹp, lại sản xuất sản phẩm không còn thị trường chấp nhận là bóng đèn hình tivi. Vì vậy, bố trí lại việc làm cho 900 lao động ở đây là chuyện vô cùng khó khăn.

Ngoài việc cắt giảm lao động, hiện nhiều DN ở các KCN trên địa bàn Hà Nội đã cho công nhân tạm ngừng việc hoặc nghỉ việc, hưởng từ 50%-70% lương.

Sở LĐ-TB-XH tỉnh Bắc Ninh cho biết Công ty Canon đã có thông báo cắt giảm khoảng 200 lao động. Tại Vĩnh Phúc, nơi tập trung nhiều DN FDI lớn của phía Bắc, việc cắt giảm lao động cũng xảy ra khá nhiều. Thu nhập của số lao động chưa bị cắt giảm cũng giảm, do không tăng ca, làm thêm. Tập đoàn gạch ốp lát cao cấp Vĩnh Phúc cũng lên phương án cắt giảm những lao động có ý thức kỷ luật, hiệu quả kém. Một số DN trong lĩnh vực chíp điện tử cũng đang gặp khó khăn, nhưng không dám sa thải NLĐ, vì không dễ tìm được người thay thế sau này. Tuy nhiên, tiếp tục giữ lực lượng này lại là gánh nặng cho DN.

Tránh xảy ra tranh chấp lao động

Thông tin từ Vụ Lao động- Tiền lương (Bộ LĐ-TB-XH) cho hay đã có một số hiệp hội DN FDI và ngành da giày, dệt may kiến nghị lùi thời điểm thực hiện lương tối thiểu (ngày 1-1-2009) thêm một thời gian.

Nhận định của ông Phạm Minh Huân, Vụ trưởng Vụ Lao động- Tiền lương, trong tình hình khó khăn kinh tế toàn cầu, các DN trong nước khó lòng có nguồn để lo thưởng Tết cho NLĐ như mọi năm.

Bộ LĐ-TB-XH đã có công văn gửi các sở LĐ-TB-XH và yêu cầu nhanh chóng nắm bắt tình hình tiền lương, thưởng Tết cho NLĐ ở các DN trên địa bàn. Bộ này cũng yêu cầu các DN phải thực hiện nghiêm túc việc trả lương, thưởng Tết đầy đủ cho NLĐ, tránh xảy ra tranh chấp lao động và đình công, nhất là vào thời điểm trước và sau Tết âm lịch.

Chủ tịch LĐLĐ TPHCM Nguyễn Huy Cận bên lề phiên họp Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ VN ngày 16-12, tại Hà Nội cũng cảnh báo, từ nay đến Tết Nguyên đán, các DN sẽ còn cắt giảm lao động nhiều. Vì vậy, ngoài giám sát thực hiện trả lương, thưởng Tết, CĐ còn phải tìm cách giải quyết quyền lợi cho số lao động bị cắt giảm.

Tập trung giải quyết các vấn đề “nóng” trước Tết

Ngày 17-12, phiên họp đầu tiên của Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ VN đã bế mạc tại Hà Nội. Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ VN đã thảo luận và quyết nghị các nội dung: Phân bổ ngân sách xây dựng cơ bản CĐ năm 2009; sắp xếp bộ máy cơ quan Tổng LĐLĐ và các đơn vị trực thuộc; quy chế đào tạo, bồi dưỡng cán bộ CĐ; kế hoạch tổ chức triển khai học tập Nghị quyết Đại hội X CĐ VN...

Nhiều ý kiến tập trung cho hoạt động của CĐ cơ sở, đặc biệt trong thời điểm “nóng” của các cuộc đình công, tranh chấp lao động trước Tết. Trong đó, vai trò của CĐ trong giám sát doanh nghiệp thực hiện lương, thưởng Tết cho người lao động có ý nghĩa quan trọng. Mặt khác, CĐ cần chủ động tham gia cùng cơ quan Nhà nước, kịp thời giải quyết, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động.

N.Quyết

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo