Có mặt trên đại lộ Nguyễn Văn Linh (quận 7) trong 30 phút, chúng tôi đếm được hơn 200 trăm lượt xe container và xe trọng tải lớn lưu thông. Ở những đoạn vắng, tài xế phóng xe như bay, thi nhau bấm kèn và bật đèn xi-nhan vượt qua chẳng khác nào đang chạy trên… đường đua!
Không cần biết mạng sống người khác
Mặc dù mới đây Sở Giao thông Vận tải TP HCM quyết định cấm xe container và xe tải hạng nặng ra vào một số tuyến đường trong giờ cao điểm để tránh ùn tắc và giảm thiểu tai nạn giao thông nhưng thực tế, trên đại lộ Nguyễn Văn Linh, mật độ lưu thông của xe container và xe tải hạng nặng không hề giảm, ngược lại còn tăng rất nhiều. Tại ngã tư Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Lương Bằng và ngã tư Nguyễn Văn Linh - Huỳnh Tấn Phát, xe container chen chật như nêm. Hầu hết xe đến lấy hàng ở các cảng, chở hàng đầy ắp.
Đáng nói là dù ở ngã ba hay ngã tư, các xe đều phóng rất nhanh. Hễ có tín hiệu đèn xanh là tài xế cho xe lao ào ào về phía trước, không cần quan sát 2 bên. “Hằng ngày, nhìn xe container chạy mà thấy run. Tài xế chạy như điên, không cần biết đến mạng sống của ai hết” - bà Nguyễn Ngọc Mai, bán mắt kính bên đại lộ Nguyễn Văn Linh, nói.
Dù tình hình giao thông nơi đây vô cùng phức tạp, hàng loạt vụ tai nạn giao thông đã xảy ra nhưng trong thời gian chúng tôi đi thực tế, không thấy lực lượng CSGT tuần tra. Chính vì thấy vắng CSGT nên tài xế mạnh ai nấy phóng khiến khu vực này trước đây vốn yên bình giờ đã “ầm ầm” suốt ngày, người đi đường thì hết sức ngán ngại.
“Xem tin về vụ tai nạn giao thông ở ngã tư Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Lương Bằng qua truyền hình, thấy lạnh cả người. Tôi bỏ hàng chục tỉ đồng mua nhà ở khu Phú Mỹ Hưng để sống cho thoải mái nhưng gần đây trên đại lộ Nguyễn Văn Linh, xe hạng nặng được phép lưu thông với tốc độ cao và liên tiếp gây tai nạn, sợ quá! Bây giờ, mỗi ngày đi làm về tới nhà an toàn là tôi rất mừng” - anh Nguyễn Quốc Huy (cư trú trong khu vực) bày tỏ.
Muốn khỏi sợ thì… đi đường tránh!
Bất cứ ai lưu thông trên đại lộ Mai Chí Thọ (quận 2, TP HCM) hướng về quận Thủ Đức cũng run vì phải chạy trước “cả đám” xe container, xe tải vừa đổ dốc cầu Giồng Ông Tố xuống với tốc độ nhanh.
Tại đây, vào giờ cao điểm, hàng trăm xe máy chen chúc dừng trước giao lộ Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống chờ hết đèn đỏ. Đèn xanh sáng, các phương tiện này tiến tới chưa được 100 m thì gặp hàng xe container từ cảng Cát Lái băng ngang trước mặt, buộc phải dừng. Do điểm giao cắt này không có đèn giao thông, không có CSGT điều tiết nên mạnh ai nấy chạy. Dòng xe container, xe tải cứ nối đuôi nhau để rẽ sang làn đường dành riêng cho ô tô, gây nên tình trạng ùn ứ. Nhiều chủ phương tiện thiếu kiên nhẫn bèn liều mình “cúp” qua trước đầu xe container để lèn lên phía trước. Mỗi lần như vậy, xe container thắng “két, két”, nghe rợn tóc gáy!
Theo Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn (thuộc Sở Giao thông Vận tải TP HCM), đường nhánh từ cầu Giồng Ông Tố vào đại lộ Mai Chí Thọ được thiết kế từ trước, trung tâm chỉ tiếp nhận. Hiện nay, trung tâm vẫn đang tổ chức cho các phương tiện lưu thông theo hướng này. Tại đường nhánh, đã đắp 3 gờ giảm tốc và biển báo hạn chế tốc độ để các xe container, xe tải chạy chậm lại.
Một cán bộ của trung tâm này khuyến cáo: Nếu xe máy đi trên đại lộ Mai Chí Thọ không muốn lưu thông qua điểm giao cắt với xe container thì nên tránh bằng cách… rẽ phải vào đường Đồng Văn Cống và luồn dưới cầu Giồng Ông Tố rồi ngược trở ra đường Mai Chí Thọ (!).
Tổ chức giao thông bất hợp lý
Theo anh Nguyễn Cao Tân, người thường xuyên đi lại trong khu vực quận 7, một trong những điều nguy hiểm khi qua khu Phú Mỹ Hưng là hầu hết các giao lộ ở đây có nhiều làn xe, khoảng cách rất rộng trong khi không ít trụ tín hiệu giao thông thiếu đồng hồ báo giờ; một số giao lộ không có đèn tín hiệu riêng cho các làn xe rẽ trái. “Giao lộ quá rộng nhưng thời gian cho đèn xanh đèn đỏ lại tương đối ngắn, nhiều khi chạy không kịp. Xe lớn rẽ trái, rẽ phải lung tung. Tôi chở vợ con qua những giao lộ này mà sợ thót tim” - anh Tân cho biết.
Bình luận (0)