xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Những người trở về với buôn làng

Như hiểu được nỗi buồn mà mình gây ra cho gia đình, dòng họ, vợ chồng Y Bót ngước mặt lên nhìn mẹ, xin lỗi: “Mẹ ơi, từ nay con không đi nữa đâu. Con ở nhà với mẹ, với buôn làng. Người ta xấu lắm, nhưng cái bụng con không xấu. Con đã biết việc mình làm là sai nên đã trở về nhà ngay...”.

Thị trấn Ea Pốk (huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk) cách TP Buôn Ma Thuột hơn 10 cây số. Đường về Ea Pốk rải nhựa phẳng như lụa. Tháng 4, nắng chan mật vàng óng ả xuống những sườn đồi thoai thoải, bạt ngàn xanh những thửa cà phê, xen lẫn những khóm dã quỳ rực rỡ. Tây Nguyên xanh, trù phú.

Buôn làng thay da đổi thịt

Trụ sở UBND thị trấn Ea Pốk bây giờ đã khang trang lắm. Chợ thị đã sầm uất, nườm nượp người mua bán, hàng hóa chất đầy những xe công nông. Nhắc lại vụ gây rối ngày 10-4 vừa qua, thiếu tá Vũ Đình Tập, Trưởng Công an thị trấn Ea Pốk, nói: “Cuộc sống đồng bào người Êđê ở Cư M’gar nay đã được cải thiện nhiều”. Dẫn chúng tôi vào buôn Ea Mấp, điểm nóng của vụ gây rối ngày 10-4 với 712 người tham gia, đại úy Vũ Xuân Sính, Công an Ea Pốk, kể rằng mấy năm trước nơi này còn hẻo lánh, dù cách Buôn Ma Thuột chẳng bao xa nhưng điều kiện còn khó khăn nhiều. Còn nay, điện đã kéo về từng nhà, ra tận nương rẫy cho đồng bào tưới cây cà phê, cây điều. Nhiều nhà bê tông mọc lên. Xe công nông, xe máy nhiều gấp bội. Con đường nhựa đã đến tận các buôn, bản. Điển hình nhất là nhà của Ma Xí, 5 năm trước chỉ là nhà sàn tạm bợ, phên tre vách ván, nhờ trúng đậm mùa cà phê năm 1999 nên bây giờ đã có nhà đúc kiên cố, tiện nghi vào bậc nhất vùng này.

Không xa là nhà của Y K’Ruăn Ayun. Ba xe máy, 1 xe Hyundai, vật dụng trong nhà hầu như chẳng thiếu thứ gì. Bản thân Y K’Ruăn là Đội trưởng Đội 1 Công ty Cà phê Ea Pốk, sở hữu vài mẫu đất cà phê, thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Vợ Y K’Ruăn Ayun là bà H’Brung Êban phấn khởi cho biết đó là nhờ Nhà nước cho vay tiền để mua giống cây, mua phân bón và xe vận tải để sản xuất mới có được cơ ngơi như thế này.

Ksor Set là một thanh niên người dân tộc Gia Rai ở tỉnh Gia Lai, sang Đắk Lắk lấy vợ người Êđê và lập nghiệp luôn ở Cư M’gar. Làm cán bộ Hội Nông dân thị trấn Ea Pốk mấy năm nay, Ksor Set đã đứng ra bảo lãnh cho hàng trăm hộ đồng bào Êđê vay vốn ngân hàng để sản xuất. Chuyện không vui vừa rồi xảy ra khiến Ksor Set buồn không ngủ được suốt mấy hôm liền. Khi gặp chúng tôi, Ksor Set tâm sự: “Thấy bà con về đi làm trở lại, mình đã vui lên rồi!”.

“Mình bị kẻ xấu lừa gạt!...”

Buôn làng thay da đổi thịt là thế, đời sống đồng bào tốt đẹp là thế, vậy mà có người đã nghĩ không đúng. “Y K’Ruăn đã đi sai đường rồi. Mình cùng vợ con hối hận lắm, sẽ lo làm ăn, không nghe kẻ xấu xúi giục nữa”. Đó là lời tự kiểm của Y K’Ruăn bởi gia đình ông có cả thảy 11 người tham gia vụ gây rối hôm ấy. Bà H’Brung Êban kể: “Sáng hôm ấy, thấy người ta kéo nhau đi nhiều quá. Họ nói không đi sẽ không được chia đất, không được qua Mỹ, ở lại sẽ bị đốt nhà..., vợ chồng con cái tôi cũng đi theo mà chẳng biết đi để làm gì. Trở về mới thấy mình bị lừa. Cái đầu của mình đã không nghĩ đúng rồi”.

Y Bot thì như vẫn còn mặc cảm với sai trái của mình gần 10 ngày trước. Vẻ mặt Bot buồn rười rượi và có vẻ suy nghĩ lung lắm. “Bot mà biết như thế thì Bot đã không đi. Bot đã lỡ đi rồi, Bot hứa là không bao giờ đi nữa mà lo làm ăn”. H’Dla là vợ của Y Bot cứ mãi nhìn xuống đất, dường như xấu hổ trước họ hàng, trước chúng tôi bởi đã có mặt trong đoàn người gây rối. Nhà H’Dla được xây thật đẹp với tiền vốn 57 triệu đồng có được từ mấy vụ cà phê. Mỗi năm vợ chồng H’Dla thu được 3 tấn cà phê, tiền bạc khấm khá, sắm được 2 chiếc xe máy và nhiều tiện nghi khác. “Mình có nhà cửa đầy đủ, có lúa ăn, có cà phê bán kiếm tiền, tội gì phải bỏ đi” - H’Dla tâm sự. Y Bot cũng nói chen vào: “Mình cầm 6 triệu đồng đi mua dầu máy, thấy người ta đi, mình cũng đưa vợ con theo. Xấu hổ quá”.

Sáng 17-4, tại nhà riêng, chị H’Jiếu Ađrưng (sinh năm 1982) cư trú buôn  Pôk, thị trấn Ea Pốk, huyện Cư M’gar, kể: Sáng hôm ấy chồng chị đi làm rẫy từ sớm, H’ Jiếu dự định đi chợ mua sắm để chuẩn bị sinh nở thì bọn xấu đến bảo là chồng đang ở ngoài TP Buôn Ma Thuột để chuẩn bị đi Mỹ cho nên cả nhà phải đi ngay để cho kịp chuyến bay, bọn xấu còn dọa nếu không đi chúng sẽ 

Bị liệt hai chân vẫn bị bắt chở đi

 img
Vợ chồng ông Y Manh Niê bị bọn xấu “bắt cóc” lên Buôn Ma Thuột Ảnh: T.NGUYÊN 

Ông Y Manh Niê (sinh năm 1937) cư trú buôn Ea Mấp, thị trấn Ea Pốk, huyện Cư M’gar cho biết: Hai chân của ông đã bị liệt 2 năm qua không đi đâu được, mắt đã mờ thế mà bọn xấu đến bồng cả vợ chồng ông bỏ lên xe đưa lên TP Buôn Ma Thuột. Trong lúc chộn rộn, bọn chúng bỏ ông lại một mình giữa nắng. May thay có cô Lê Thị Nhung, người quen thường hay mua trái cây của gia đình ông, đã dùng xe máy đưa ông Y Manh Niê về nhà.

đốt nhà. Trên đường ra Buôn Ma Thuột, H’ Jiếu đau bụng đẻ, may nhờ công an đã nhanh chóng đưa vào Bệnh viện Đa khoa Đắk Lắk và 10 giờ hôm ấy (10-4) chị đã sinh một cháu trai, 3 ngày sau mẹ con chị được xe của bệnh viện chuyển về nhà mà không phải trả tiền. H’ Jiếu nói: Mình hối hận lắm, người ta tốt với đồng bào sao mình lại nghe bọn xấu, hôm ấy không có công an thì không biết mẹ con mình ra sao.

Theo anh Lê Quang Đương, cán bộ chính trị cơ sở của tỉnh Đắk Lắk, vào chiều 17-4, Bí thư Chi bộ buôn Ea Mấp đã chủ trì cuộc họp với sự tham dự của 22 già làng trong vùng. Già làng Ea Mấp rất buồn trước ý nghĩ sai lệch của con cháu và đứng ra thay mặt dân buôn Ea Mấp nhận lỗi với chính quyền. Già làng Ea Mấp nói với bà con: “Thời kỳ Mỹ, ngụy, bà con ta không có trường học, không có trạm y tế, thiếu cái ăn, cái mặc. Bây giờ có Nhà nước quan tâm, bà con ta làm chuyện bậy là có lỗi”. Già làng Ea Mấp cũng hứa sẽ động viên con cháu lo làm ăn, cảnh giác với bọn lừa bịp, không nghe lời kẻ xấu.

Phút đoàn tụ cảm động tại nhà mẹ H’Ring

Bà H’Ring Êban năm nay 63 tuổi là mẹ của Y Bót Êban, khi biết tin con trai và con dâu trở về, bà vui sướng lắm. Mẹ nói: “Mừng lắm cán bộ ạ. Đứa con mình đứt ruột đẻ ra đã dại dột, nghe theo lời xúi giục của người xấu bỏ làng ra đi. Nay nó trở về tôi thấy mãn nguyện lắm rồi”. Tôi nhìn sang thấy mẹ H’Ring Êban choàng tay lên vai của Y Bót, nhìn thật lâu rồi nhẹ nhàng đưa bàn tay cài lại hạt cúc trên cổ áo cho đứa con trai lầm đường, lạc lối. Như hiểu được nỗi buồn mà mình gây ra cho gia đình, dòng họ, vợ chồng Y Bót ngước mặt lên nhìn mẹ, xin lỗi: “Mẹ ơi, từ nay con không đi nữa đâu. Con ở nhà với mẹ, với buôn làng. Người ta xấu lắm, nhưng cái bụng con không xấu. Con đã biết việc mình làm là sai nên đã trở về nhà ngay...”. Tôi nhìn mẹ H’Ring, đôi mắt đỏ hoe, đôi môi mím chặt không nói được lời nào. Mẹ đứng im lặng một hồi lâu, rồi nói: “Mẹ sinh con ra trên mảnh đất Tây Nguyên này, đất đỏ Tây Nguyên nuôi dưỡng con lớn lên thành người. Mẹ mong con sẽ trở thành người có ích cho đồng bào”. Mẹ kể, đã 63 tuổi rồi, tóc mẹ bạc trắng cả đầu, sống dưới hai chế độ Mỹ, ngụy và hôm nay. Chế độ cách mạng đã ưu đãi cho người dân tộc Tây Nguyên quá nhiều. Mẹ thấy cuộc sống bây giờ là vui sướng và hạnh phúc nhất con ạ.

Tôi đếm đầy đủ trong nhà của Y Bót hôm ấy có đến 17 người. Họ là bà con nội ngoại của Y Bót. Nghe tin vợ chồng Y Bót đã biết sai trái và trở về, bà con liền chạy đến thăm hỏi, động viên đôi vợ chồng này. Chị H Cul Êban, một người chị họ của Y Bót, trò chuyện: “ Tôi ở cách đây xa lắm, nếu biết thì đã cản không cho Bót đi. Khi biết tin em mình bị kẻ xấu lợi dụng, tôi rất buồn. Nay nghe tin em trở về nhà, tôi vội vã sang thăm em. Tôi giải thích cho em mình đừng có đi nữa”. Những ngày này, gia đình mẹ H’Ring đang  quây quần bên nhau. Từ cháu nội, ngoại đến chị em cô bác đều không còn lo lắng nữa. Họ đã hiểu rằng sự ra đi của vợ chồng Y Bót chỉ là những suy nghĩ bồng bột, nhất thời mà thôi. Chia tay, Y Bót nắm chặt bàn tay tôi và nói: “Từ nay mình không đi đâu nữa”. Tôi tin, Y Bót ơi!

L.An - D.Quang - T.nguyên

------------------------------------------------

Chủ tịch Đoàn Chủ tịch UBTƯMTTQVN Phạm Thế Duyệt:
Vụ gây rối ở Tây Nguyên là do âm mưu thâm độc của các thế lực phản động trong và ngoài nước

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo