“Nín thở” qua cầu

Tin mới

12/03/2017 21:29

Độ tĩnh không thông thuyền thấp khiến một số cây cầu ở Bà Rịa - Vũng Tàu là mối lo cho những tàu cá khi lưu thông

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hiện có khoảng hơn 6.000 tàu, thuyền. Xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền là địa phương có số lượng tàu đánh bắt xa bờ nhiều nhất với gần 2.800 chiếc, trong đó hơn 1.000 chiếc có công suất từ 90 đến 750 CV.

Nước ròng mới dám qua

Nếu đúng tuyến luồng, các tàu cá sẽ ra biển ở Cửa Lấp, xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền, vừa tiết kiệm được thời gian vừa không tốn hao nhiên liệu. Thế nhưng, từ nhiều năm nay, cửa biển này bị bồi lắng, sợ tàu cá mắc cạn, ngư dân phải chọn phương pháp đi vòng bằng đường Sông Dinh rồi ra biển qua cửa Sao Mai, Bến Đình, TP Vũng Tàu.


Tàu thuyền khó khăn khi qua cầu Cỏ May

Tàu thuyền khó khăn khi qua cầu Cỏ May

Để được ra khơi, tàu bè phải chui qua cầu Cỏ May, xây dựng từ năm 1997, có độ tĩnh không thông thuyền thấp (chỉ khoảng 5,5 m), không được thiết kế và xây dựng hệ thống chống va xung quanh trụ, tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ đâm va.

Ông Trần Văn Hùng, ngư dân xã Phước Tỉnh, cho biết phải đợi lúc triều rút xuống, tháo hết những thiết bị gắn trên đỉnh tàu như ăng-ten, hàng hóa, một người lái tàu, một người đứng phía trước chỉ dẫn thì mới qua lọt gầm cầu. Để chắc chắn hơn, một ngư dân khác đi ghe nhỏ rồi dùng dây đo trước, khi đã tính toán kỹ lưỡng mới ra hiệu để tàu lớn chạy tiếp. “Những tàu có công suất lớn hơn thì neo lại chờ, khi nước ròng mới dám qua cầu” - ông Hùng nói.

Theo một tài công, việc chờ nước ròng mới cho tàu qua cầu cũng rất nguy hiểm bởi khi cạn thì nước thường chảy xiết, luồng nước bị lệch so với trụ cầu. Nếu không phải là người lái có kinh nghiệm thì rất dễ đâm, va vào trụ cầu.

“Để tàu cá an toàn qua được những cây cầu như thế này, phải tính toán rất kỹ về con nước cũng như chiều cao, chiều rộng của tàu cá so với cầu, chỉ cần chệch một chút thôi cũng là mối nguy lớn” - tài công trên lo ngại.

Ngoài việc tĩnh không thông thuyền thấp, hệ thống trụ của cầu Cỏ May đã xuống cấp, các dấu vết cho thấy từng có rất nhiều tàu cá va đập khiến trụ cầu bị sứt mẻ hoặc những vết xước sâu dài kéo từ bên này qua bên kia cầu.

Cần biện pháp giải quyết

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có rất nhiều cây cầu như Gò Găng, Chà Và, Cửa Lấp, Ba Nanh, Cỏ May, Rạch Ngã Tư, Bàn Thạch, Rạch Mương… Trong đó, những cây cầu mới được xây như Gò Găng, Chà Và có tĩnh không thông thuyền cao, còn số khác thì chiều cao tĩnh không thông thuyền thấp.

Ngoài cầu Cỏ May có độ cao thông thuyền thấp là 5,5 m và bề rộng khoang thông thuyền hẹp là 20 m thì cầu Rạch Ngã Tư (huyện Tân Thành) có độ cao thông thuyền chỉ 3,5 m và bề rộng khoang thông thuyền là 34 m. Thậm chí, gặp lúc triều cường lên cao, tĩnh không thông thuyền của cầu Rạch Ngã Tư chỉ còn hơn 2,5 m, các phương tiện muốn qua phải nằm chờ nước cạn mới có thể lưu thông.

Ngoài việc đã lắp đặt hệ thống cảnh báo tại các cầu, cơ quan chức năng liên tục phát những thông báo luồng cho các phương tiện nắm rõ, chủ động chờ thời gian để lưu thông an toàn. Việc công bố gồm có cao độ mặt nước, chiều sâu và cao độ đáy luồng, chiều rộng cũng như các thông tin về bãi cạn, những công trình giao thông trên tuyến luồng. Cảng vụ Đường thủy nội địa tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã bố trí lực lượng trực 24/24 giờ để điều tiết giao thông cũng như cảnh báo cho những phương tiện có công suất lớn khi đi qua khu vực tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

Ông Lương Việt Thắng, Phó Giám đốc Cảng vụ Đường thủy nội địa tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cho biết hiện công tác điều tiết được đặt tại cầu Cỏ May và cầu Rạch Ngã Tư. Đây là 2 vị trí giao thông đường thủy có độ thông thuyền hẹp và độ cao thông thuyền thấp, luồng nằm trên những đoạn cong nên các phương tiện qua lại bị hạn chế; những khi thủy triều lên xuống, chiều cao của trụ thuyền cao hơn gầm cầu, rất nguy hiểm. “Vì vậy, cần phải thực hiện điều tiết để hướng dẫn luồng cho các phương tiện giao thông qua lại, bảo đảm an toàn” - ông Thắng nói.

Thời gian qua, Cảng vụ Đường thủy nội địa tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đã xử lý và điều tiết thành công nhiều vụ sà lan chở cát khi qua cầu thì tắt máy, có nguy cơ đâm va. Tuy nhiên, đây là phương án tạm thời, chỉ cần một va chạm cũng đủ mất an toàn trên những khu vực trên. Việc làm cần thiết hơn của các cơ quan chức năng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là bảo đảm độ tĩnh không thông thuyền để tàu bè qua lại và chống đâm va, hạn chế tối đa những nguy cơ tiềm ẩn.

Nhiều khu vực nguy hiểm

Theo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, toàn tỉnh có luồng đường thủy là 71,5 km, gồm 13 tuyến luồng như ngã ba sông Thị Vải đến ngã ba sông Mỏ Nhát, cửa Ông Bền đến ngã ba sông Mũi Giui, ngã ba sông Rạng đến ngã ba Bến Sức, cầu Gò Găng đến nhà máy điện, ngã ba sông Dinh đến ngã ba rạch Cửa Lấp, từ cửa biển đến ngã ba rạch Cửa Lấp, cửa Ông Bền đến Phước Lộc, sông Dinh đến cầu Rạch Bà….

Ngoài 2 tuyến tại cầu Cỏ May và cầu Rạch Ngã Tư thì khu vực thi công cầu Mỏ Nhát luồng bị thu hẹp; trên tuyến sông Cửa Lấp có 1 bãi cạn nuôi nghêu sát chân cầu phía hạ lưu; khu vực cửa biển thường xuyên bị bồi lắng và thay đổi rất phức tạp. Các phương tiện cần chú ý khi lưu thông qua những khu vực trên.

Bài và ảnh: Ngọc Giang
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất
TIN MỚI