xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Nối đôi bờ mơ ước

ÁNH NGUYỆT

Những lần đốt hầm dìm Thủ Thiêm được lai dắt từ sông Lòng Tàu về sông Sài Gòn, bà con mình đứng coi đông như hội, nhất là ở cầu Phú Mỹ và bến Bạch Đằng

Nhiều cụ ông tuổi cao sức yếu nhưng vẫn không ngại gối mỏi chân chồn dẫn nhau lên cầu Phú Mỹ chụp hình, quay phim giây phút đoàn lai dắt đốt hầm rẽ nước chui qua cầu, ngoặt vào “cái eo” mềm mại và duyên dáng của sông Sài Gòn ở khúc cua Tân Thuận.
 
Phía quận 2, nhiều cụ ông, cụ bà cũng phấn khởi đi coi “mặt mũi cái hầm”, rồi tặc lưỡi tiếc rẻ: “Không biết mình có đợi được đến ngày thông xe?”.
 
Ai cũng phấn khởi vì Sài Gòn đã có một công trình lớn nhất Đông Nam Á nhưng có lẽ vui nhất là người dân quận 2. Nhiều lần, tôi đứng rất lâu ở bờ Thủ Thiêm - quận 2 nhìn về phía trung tâm thành phố hoa lệ.
 
Ở đó có vô vàn cao ốc sang trọng, đường sá thênh thang, đêm về đèn sáng choang, xe cộ tấp nập. Còn quận 2, cách bao xa đâu mà đầy mùi bùn đất hoang hoải, lềnh khênh dừa nước, ráng, bần... Đêm về, ếch nhái, giun dế kêu ran; quán xá ra rả những bài hát não tình.
 

Hầm dìm Thủ Thiêm dài 1.490 m, trong đó phần hầm dìm 370 m, đường dẫn 1.120 m, nối đôi bờ sông Sài Gòn ở hai đầu Thủ Thiêm - quận 2 và Khánh Hội - quận 1. Hầm rộng 33,3 m, cao 9 m, gồm 6 làn xe, chịu được động đất 6 độ Richter và có tuổi thọ 100 năm.

Quận 1 và quận 2 chỉ cách nhau một quãng sông chưa tới 5 phút đi phà. Vậy mà, người dân quận 2 cứ như ở bưng biền nào xa lắc, mỗi lần đi qua quận 1 chơi đều hớn hở khoe “đi vô Sài Gòn”. Nghe vừa mắc cười vừa thấy nao nao.
 
Chất thị thành của quận 1 và tính quê mùa của quận 2 dường như chưa vượt qua được sông Sài Gòn. Thế nên, sự xuất hiện của hầm dìm Thủ Thiêm như cái gạch nối kéo hai thế giới rất gần mà xa lạ này lại với nhau.
 
Cùng với những quy hoạch đô thị bài bản, đại lộ Đông Tây (nay đã được đặt tên là đại lộ Võ Văn Kiệt) và hầm dìm Thủ Thiêm được kỳ vọng góp phần chắp cánh cho dải đất ven sông Sài Gòn sẽ vụt bay thành phố Đông hiện đại trong tương lai không xa.
 
Dù dày dặn kinh nghiệm trong xây dựng hầm dìm nhưng nhà thầu Nhật Bản Obayashi vẫn gặp vô vàn khó khăn vì sự khó lường của địa chất và thời tiết TPHCM.
 
Còn đối với kỹ sư của ta, công việc này vừa khó vừa lạ, xem như vừa làm vừa học. Không ít lần lãnh đạo thành phố thổ lộ kỳ vọng khi kết thúc dự án, đội ngũ kỹ sư Việt Nam sẽ có đủ kinh nghiệm, tự tay làm nên nhiều công trình tương tự “made in Vietnam”.
 
Đó cũng là khao khát của rất nhiều kỹ sư trẻ vừa rời khỏi ghế nhà trường. Thế nên, dù công việc nặng nhọc, lương không cao nhưng họ vẫn bám công trường từ những ngày đầu ngổn ngang sắt thép, đầy nắng gió bụi mù đến lúc kéo từng đốt hầm về sông Sài Gòn suốt quãng đường dài 22 km.
 
Chưa kể, công trường nằm xa và tách biệt, nhiều kỹ sư không thể đi đi về về mà phải ăn công trường, ngủ công trường liên tục mấy năm nay. Tôi nhớ ai đó đã nói đùa: “Bám công trường này thì nên chủ động chia tay bạn gái, không chia tay được thì cố gắng “hầm dìm một bên và em một bên”!  
 
img
Người dân TPHCM xem lai dắt đốt hầm đầu tiên trên sông Sài Gòn vào tháng 3-2010. Ảnh: Tấn Thạnh

Từng đi vào lòng hầm dìm Thủ Thiêm sau những lần lắp đặt thành công, từ đốt thứ nhất đến đốt cuối cùng, luôn có một cảm giác lạ kỳ xâm chiếm đầu óc, tâm hồn tôi.
 
Tôi vẫn không thể tin nổi mình đang đứng dưới đáy sông Sài Gòn, cách mặt nước 24 m, bên trên là lớp đất đá dày 2 m và khối nước khổng lồ với đủ loại tàu bè qua lại. Thật phi thường! Tôi tin chắc nhiều người cũng có cảm giác như mình trong lần đầu tiên vào hầm dìm này.
 
Trong những lần lang thang dưới đó, nhiều lúc tôi phì cười vì cách biểu lộ tình cảm ngộ nghĩnh, đáng yêu của các kỹ sư với công trình mà họ đã đổ mồ hôi và lao tâm xây dựng.
 
Thỉnh thoảng, tôi lại thấy xuất hiện những hình trái tim đỏ thắm be bé vẽ bằng sơn bao lấy một ký hiệu kỹ thuật được đánh dấu trên vách hầm. Đến một lúc nào đó, vách hầm sẽ được tô trát lại chỉn chu, những trái tim kia sẽ bị che khuất nhưng không vì thế mà tình cảm của họ, niềm tự hào của họ về công trình này bị mất đi.
 
Chỉ còn hơn 3 tháng nữa, hầm dìm Thủ Thiêm sẽ được thông xe, kết thúc quá trình gần 2.000 ngày xây dựng nhọc nhằn. Người dân quận 2 và quận 1 chỉ cần “chạy cái vèo” là qua bờ mơ ước bao đời nay.
 
Với quy mô và tầm vóc đó, có lẽ không quá lời khi nói hầm dìm Thủ Thiêm là biểu tượng mới của ngành giao thông TPHCM.
Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo