xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

"Nướng" kỳ nghỉ hè vào game online

Bài và ảnh: Phạm Nga

Sự ra đời ồ ạt của các trò chơi trực tuyến trong thời gian qua như game Audition, Cao bồi không gian, Con đường tơ lụa, Boom... đã khiến các game thủ tuổi học trò mê mẩn, đốt cả kỳ nghỉ hè vào những trò giải trí này

Hè đến cũng là lúc nhiều phần mềm chơi game online mới được tung ra thị trường, kéo theo rất đông game thủ nhập môn. Trong số đó, game thủ tuổi học trò chiếm số lượng lớn. Sự lơ là của các phụ huynh đã tạo điều kiện cho các em trở thành những con nghiện của trò giải trí này.

Luyện đêm luyện ngày

Đã 12 giờ, tiệm Internet trên đường 154, phường Tân Phú, quận 9 - TPHCM chật kín các game thủ luyện kiếm hiệp. Cái nắng gay gắt của mùa hè dường như không thấm tháp gì so với không khí nóng bỏng trên đấu trường game trực tuyến. Tôi chú ý ba đứa bé ngồi cạnh nhau đang cắm đầu vào trò Audition. Tuấn Khanh (tên cậu bé lớn) mới chỉ 7 tuổi nhưng đã nghiện game. Cậu hồn nhiên chỉ vào em gái mới 5 tuổi nói: “Con và em con được mẹ dẫn qua đây chơi, chút nữa mẹ tới đón về!”.

Nhìn khắp phòng, những game thủ nhí như anh em Khanh chiếm đến phân nửa. Cứ 2-3 em một máy cùng nhảy Audition; đứa điều khiển, đứa nghe phone nhún nhảy theo. Tất cả cùng dán mắt vào màn hình, trên đó có những người mẫu đang uốn éo. Bên cạnh, Minh Dương (học sinh lớp 3A1 Trường Tân Phú, quận 9) cũng đang chờ máy để luyện tiếp trò thả mìn. Cậu ta dè dặt kể: “Con trốn bố mẹ sang đây nên không dám chơi nhiều. Bà ngoại con cho con tiền chơi chứ bố mẹ thì không biết đâu!”.

Mùa hè, các tiệm Internet ở vùng ngoại thành mọc lên càng nhiều để thu hút các “thượng đế” nhỏ tuổi với những trò bạo lực như bắn súng, Võ lâm truyền kỳ. Ở khu làng Đại học Thủ Đức, cứ 50 m là có một tiệm game, tiệm nào cũng luôn trong tình trạng quá tải do các game thủ đang vào “mùa luyện”. Có em mới tập chơi đã dám tuyên bố hết hè này sẽ vượt các “cựa” khác nên tranh thủ luyện đêm luyện ngày. Tại quán Internet Vina Game ở khu đời sống thuộc làng đại học, tôi hỏi Linh, học sinh lớp 6 Trường Tân Phú, thường chơi giờ nào, cậu cười: “Giờ nào chẳng được, thích thì học, không thích thì đi chơi game. Bố mẹ đâu có biết”. Theo quan sát của chúng tôi, hầu hết các tiệm game ở ngoại thành TPHCM đều mở cửa đến khi hết khách mới thôi.

Ba mẹ lơ là, con chơi "thả phanh"

Bà Nguyễn Thị Kim Phụng, người có con đang học ở Trường Tân Tiến (huyện Bình Chánh), đã nhiều phen đi tìm con ở tiệm net, lo lắng kể: “Vì mê game mà nó chơi với mấy đứa ngổ ngáo. Vừa chơi game, vừa chửi tục đến phát sợ. Hè đến là dịp để trẻ con thoải mái đầu óc nên đâu có quản”.

Tại một tiệm game ở huyện Bình Chánh - TPHCM, cậu bé tên Thành, học sinh lớp 8 Trường Nguyễn Văn Linh, huyện Bình Chánh cùng đám bạn đang dán mắt vào trò bắn súng. Lâu lâu, cả hội cùng... chửi thề khi có pha hấp dẫn. Tôi hỏi sao không về nhà ăn trưa, Thành quay sang đáp: “Ở đây chơi qua ngày là chuyện thường chị ơi. Chị có muốn chơi không, em tạo “con” cho, không thích thì chị mua cũng được!”. Tôi tò mò hỏi: “Mua một “con” mất bao nhiêu?”. “Muốn bao nhiêu cũng có. “Con” ít thì vài chục, vài trăm, muốn đánh ngon thì vài triệu”. Khi được hỏi ai cho tiền để chơi, Thành không ngừng tay trả lời trống rỗng: “Bố cho. Bố không cấm đâu. Hè rồi nên tụi em thả phanh. Ở đây có đứa luyện từ sáng tới tối cơ mà”.

Không chỉ vậy, theo các chuyên gia tâm lý, căn bệnh nghiện game gây ra nhiều tác hại lâu dài, chẳng hạn như khiến trẻ trở nên cáu kỉnh, khó bảo và trầm cảm. Những triệu chứng tâm lý này rất nguy hiểm đối với lứa tuổi học trò.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo