xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Phải báo cáo "tài sản cán bộ" trước 15-6

Theo Lê Châu (Dân trí)

Thanh tra Chính phủ vừa có công văn gửi các địa phương về việc kê khai tài sản cán bộ. Nếu đến ngày 15-6, địa phương nào không gửi báo cáo, Thanh tra Chính phủ sẽ báo cáo lên Thủ tướng để xem xét trách nhiệm lãnh đạo địa phương và các bộ ngành đó.

Thông tin trên đã được Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Văn Truyền cho biết vào ngày 31-5. Cũng theo ông Truyền, đến thời điểm này, các địa phương đều đã tiến hành kiểm tra nhưng cũng có nhiều địa phương chưa báo cáo. Mới có 15 bộ ngành và 24 địa phương gửi văn bản báo cáo còn lại một số địa phương khác đang đang tổng hợp.

- Thưa ông, khi Thanh tra Chính phủ gửi hướng dẫn về công tác kê khai tài sản có đưa ra những “hình phạt” cụ thể nếu địa phương không thực hiện không?

Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội cũng trong sáng 31-5, Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng cho biết: Theo nghị quyết Trung ương lần thứ 3 của Ban Chấp hành Trung ương lần thứ X , xung quanh các vấn đề phòng chống tham nhũng, vào cuối năm 2008 sẽ có sơ kết và báo cáo lên Quốc hội.

- Thanh tra Chính phủ đã có thông tin hướng dẫn, kế hoạch rất rất đầy đủ về công tác kê khai tài sản gửi các địa phương.

Trong hướng dẫn gửi các địa phương thì chưa đưa ra chế tài gì mà chỉ yêu cầu các địa phương báo cáo đúng thời điểm

Tuy nhiên, chúng tôi cũng quán triệt cho các địa phương rằng đây là một chủ trương lớn của Chính phủ nên cần được chấp hành nghiêm.

Địa phương nào không thực hiện hoặc thực hiện chậm tiến độ nhưng không có lý do chính đáng thì đều sẽ phải báo cáo lên Thủ tướng và Thủ tướng sẽ xem xét trách nhiệm của địa phương đó đến đâu và đưa ra hình thức xử lý.

- Dư luận có hoài nghi rằng việc kiểm kê tài sản sẽ khó mà có chất lượng thực sự và sớm hay muộn cũng sẽ chỉ mang tính “hình thức”?

- Tất nhiên chúng tôi luôn mong muốn yêu cầu về kê khai tài sản đưa ra đều được mọi người phải tự giác ngay. Nhưng, thực tế thì hơi khó!

Chất lượng kiểm kê có thực chất hay không thì lúc này chưa đánh giá được vì chúng tôi chưa có kết quả trong tay. Nhưng, kê khai nói chung là một cơ sở pháp lý để quản lý cán bộ, tài sản cán bộ, trước hết là đánh giá trách nhiệm, trung thực của cán bộ từ đây làm cơ sở xác minh xem cán bộ trung thực chưa? Trung thực đến đâu?

- Nếu chưa trung thực thì sẽ bị xử lý, tài sản kê khai giấu giếm sẽ được công khai và khi công khai sẽ đi kèm với việc xử lý trách nhiệm chứ không có chuyện thấy phát hiện ra thì tiếp tục kê khai là xong...

Nhưng tôi khẳng định lại một lần nữa đây là cơ sở pháp lý để quản lý cán bộ, giám sát cán bộ và từ đây có cơ sở để đánh giá mức độ trung thực của cán bộ.

- Nếu thực hiện thành công việc kê khai tài sản, có lẽ sẽ có thêm nhiều ông như ông Viện trưởng Viện Kiểm sát Cà Mau phải “lộ diện”?

- Tôi nghĩ rằng nếu mình tổng hợp từ nhiều nguồn thông tin sẽ có rất nhiều chứ không chỉ có riêng một trường hợp như ở Cà Mau. Tuy nhiên, có được công khai trước dư luận hay không thì lại là vấn đề khác.

Xin trân trọng cám ơn ông.

Theo hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ về kê khai tài sản thì các tài sản phải kê khai bao gồm giấy tờ nhà đất, tài sản trên 50 triệu đồng, tàu thuyền, ô tô, cổ phiếu, trái phiếu, vàng, tiền tiết kiệm.

Tố cáo hoặc phản ánh về thu nhập của người phải kê khai chỉ được coi là căn cứ nếu có nội dung ghi rõ ràng, bằng chứng cụ thể. Căn cứ để xác minh sự không trung thực trong kê khai của người có nghĩa vụ kê khai phải nêu rõ họ tên, cung cấp tài liệu mà mình có cho cơ quan tổ chức có thẩm quyền phục vụ việc xác minh. Trường hợp phán ánh giấu tên không được xác minh.

Nghiêm cấm các hành vi tẩu tán tài sản dưới mọi hình thức nhằm trốn tránh việc kê khai tài sản, thu nhập; cản trở việc xác minh tài sản, thu nhập; khai thác, sử dụng trái pháp luật bản kê khai tài sản, thu nhập; lợi dụng việc quản lý, khai thác bản kê khai tài sản, thu nhập để gây mất đoàn kết nội bộ hoặc để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật khác...

Kê khai không đúng sẽ bị xử lý tuỳ theo mức độ quy định tại nghị định. Theo luật thì đại biểu ứng cử vào QH mà kê khai không trung thực thì sẽ bị loại khỏi danh sách, hay đề bạt cán bộ mà người đó gian dối khi kê khai thì cũng không đề bạt nữa; đối với đảng, viên công chức thì sẽ bị thêm hình thức kỷ luật nữa.

 

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo