“Giá xăng dầu giảm rất sâu nên sau cuộc họp này, taxi và xe khách tuyến cố định cần tính toán để giảm cước ngay”- ông Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng phụ trách Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), yêu cầu tại cuộc họp về giá cước vận tải sáng 22-2.

Rát tai vì bị nói chây ì, móc túi

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho rằng thời gian qua, giá xăng dầu giảm mạnh nhưng việc điều chỉnh cước vận tải chưa theo kịp, đặc biệt là loại hình vận tải bằng taxi, gây bức xúc dư luận. Vì vậy, các doanh nghiệp (DN) cần điều chỉnh cước tương ứng với mức giảm của giá xăng dầu.

Ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP HCM, cho biết trước Tết Nguyên đán 2016, các hãng taxi trên địa bàn TP HCM đã giảm giá, thấp nhất là 300-500 đồng/km. Ngay chiều 22-2, hàng loạt hãng taxi tại TP HCM đăng ký giảm giá tiếp. “Taxi không dại gì ôm mức giá không sát với mặt bằng thị trường vì làm vậy người tiêu dùng sẽ tẩy chay. Các hãng phải “trông” nhau để giảm” - ông Hỷ nói.

Tuy nhiên, ông Hỷ cũng nêu ra nhiều khó khăn khi điều chỉnh giá. Cụ thể, các hãng taxi đã khoán cho tài xế nên khi xăng tăng giá thì tài xế làm eo không chạy, giá xăng xuống thì họ hưởng chứ hãng không được lợi gì. Bên cạnh đó, thời gian qua, các DN taxi phải gánh nhiều chi phí, như phí kiểm định kỹ thuật tăng gấp đôi; chi phí tăng lương tối thiểu vùng tăng, tăng mức đóng BHXH. “Riêng mỗi lần lập trình tăng, giảm cước thì nhà nước quy định phí kiểm định 105.000 đồng/xe, DN có 6.000 xe đã tốn hơn 600 triệu đồng, chưa kể các khoản khác” - ông Hỷ dẫn chứng.  Để tháo gỡ khó khăn, vị đại diện Hiệp hội Taxi TP HCM đề xuất: “Khi giá nhiên liệu biến động từ 10%-12% trở lên thì mới điều chỉnh cước taxi. Đưa ra mức sàn này để người dân khỏi đặt câu hỏi tại sao chưa giảm cước khi giá xăng giảm”.

Các doanh nghiệp vận tải hành khách phải công khai giảm cước trong tháng 2 theo yêu cầu của Bộ Giao thông Vận tải Ảnh: Tấn Thạnh
Các doanh nghiệp vận tải hành khách phải công khai giảm cước trong tháng 2 theo yêu cầu của Bộ Giao thông Vận tải Ảnh: Tấn Thạnh

Còn ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội, xác nhận các DN taxi Hà Nội đã có văn bản đề xuất giảm từ 300-500 đồng/km, tùy từng DN. Ông Bình cũng đề nghị cần thay đổi việc quản lý cước vận tải. Theo đó, nếu thay đổi giá cước 5%-7% thì DN không cần kê khai, chỉ khi thay đổi từ 7% trở lên mới phải làm hồ sơ đăng ký.

“Mấy ngày nay báo chí nói DN vận tải chây ì, móc túi người tiêu dùng khiến chúng tôi rất đau lòng và rát tai lắm”- ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, nói và cho rằng có những DN làm ăn rất bậy bạ nhưng đa số DN làm ăn nghiêm túc nhưng lại chịu chung một “rọ” vì thế cần phải phân loại, “chỉ mặt đặt tên” cho rõ.

Để việc quản lý cước vận tải đạt hiệu quả cao, ông Thanh đề xuất cải cách thủ tục kê khai giá vốn bị DN kêu ca là rất phức tạp, nhiêu khê.  Các thủ tục hành chính phải rà lại theo hướng hết sức thuận tiện cho DN. “Nếu DN làm bậy thì xử lý nghiêm, chứ không phải bằng mệnh lệnh hành chính, chỉ đạo mãi mà không giảm giá” - ông Thanh nói.

Đừng vin vào lý do gì!

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ khẳng định giá vận tải vận hành theo cơ chế thị trường và dựa trên cơ chế cạnh tranh nhưng có sự điều tiết của cơ quan quản lý nhà nước. “Chi phí nhiên liệu chiếm 25%-35% giá thành vận tải thì dứt khoát khi giá xăng dầu giảm, cước vận tải phải giảm. Đừng vin vào những lý do này kia để không giảm cước” - ông Thọ nói.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho hay cả nước có hơn 4.000 tuyến vận tải hành khách cố định bằng ô tô nhưng đến nay chưa đầy 1.000 tuyến thực hiện giảm cước. Bên cạnh đó, chỉ khoảng 300 hãng taxi giảm giá khi cả nước có khoảng 1.000 hãng. “Số lượng DN giảm giá như vậy là quá ít. Giá xăng dầu giảm rất sâu nên từ chiều 22-2, các DN phải tính toán giảm cước taxi và vận tải khách tuyến cố định ngay. Trong tháng 2 phải công khai việc giảm cước ở tất cả các địa phương” - ông Trường yêu cầu.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đề nghị Bộ Tài chính và Bộ GTVT cần khắc phục ngay những bất cập khi xây dựng thông tư mới thay thế Thông tư liên tịch 152/2014/TTLT-BTC-BGTVT về hướng dẫn thực hiện giá cước vận tải bằng ô tô và giá dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ để làm sao quy trình kê khai giá phải đơn giản, không gây phiền hà, tốn kém cho DN. Một trong những nội dung phải sửa đổi là quy định mốc biến động nhiên liệu để điều chỉnh giá cước theo kiến nghị của DN vận tải.

“Việc sửa đổi Thông tư liên tịch 152, cơ quan quản lý cần cầu thị, tiếp thu các ý kiến của hiệp hội, DN. Làm sao để trong tháng 3 tới có thể ban hành thông tư và không gặp phải vướng mắc gì khi thực thi” - ông Trường nói.

Mai Linh giảm cước taxi 500-600 đồng/km

Theo Sở Tài chính TP HCM, ngày hôm nay (23-2) sẽ chốt danh sách kê khai DN taxi, sau đó tiến hành thanh tra việc điều chỉnh giảm cước. Trong ngày  22-2, Công ty CP Tập đoàn Mai Linh đã trình Sở Tài chính và Sở GTVT TP HCM về việc giảm cước taxi từ 500-700 đồng/km, áp dụng từ ngày 26-2 tại thị trường TP HCM. Theo đó, taxi 4 chỗ giảm 500 đồng/km, taxi 7 chỗ giảm 700 đồng/km.

Đối với giá cước cho các vùng, miền ngoài TP HCM, Mai Linh sẽ căn cứ trên tình hình thực tế của mỗi địa phương để điều chỉnh giảm cước phù hợp.L.Phong

Nguyễn Thế