Tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết hộp đen chiếc máy bay ATR72 của Vietnam Airlines bị sự cố gãy chốt càng, rơi lốp khi hạ cánh xuống sân bay quốc tế Đà Nẵng ngày 21-10 vừa qua đang được phân tích dữ liệu.
Theo quy định, tất cả các mảnh vỡ từ máy bay đều phải được thu thập để phục vụ công tác điều tra nhưng đến tối ngày 23-10, chiếc lốp máy bay ATR72 vẫn chưa được tìm thấy. Cục Hàng không Việt Nam đã chỉ đạo Vietnam Airlies tháo càng chiếc máy bay gặp sự cố để chuyển cho cơ quan Điều tra tai nạn Pháp phân tích.
Tiếp tục công tác điều tra, chiều 23-10, Cục Hàng không Việt Nam đã thực hiện phỏng vấn tổ bay để xác minh diễn biến quá trình khai thác chuyến bay gặp sự cố. Đến nay, nguyên nhân sự cố đã được khoanh vùng ở 3 nhóm là chế tạo, khai thác và bảo dưỡng.
Như Báo Người Lao Động đã đưa tin, chiều 21-10 vừa qua, chuyến bay mang số hiệu VN1673 được khai thác bằng máy bay ATR72 từ Hải Phòng đi Đà Nẵng hạ cánh xuống sân bay quốc tế Đà Nẵng bình thường, song khi kiểm tra thì bộ phận kỹ thuật mặt đất phát hiện máy bay bị gãy 1 trục càng trước, 1 chiếc lốp văng ra ngoài.
Sau khi phát hiện sự cố, Nhóm điều tra nguyên nhân sự cố đã có mặt tại sân bay Đà Nẵng để thu thập bằng chứng, mảnh vỡ, tài liệu chuyến bay phục vụ công tác điều tra. Hộp đen của chiếc ATR đã được niêm phong. Do không tìm thấy chiếc lốp máy bay bị văng ra, Cục Hàng không Việt Nam sáng 22-10 đã gửi công điện yêu cầu 2 sân bay Hải Phòng và Đà Nẵng cử người truy tìm trên quy mô lớn chiếc lốp này.
Cục Hàng không Việt Nam cũng đã liên lạc với Cơ quan điều tra sự cố tai nạn Pháp và nhà sản xuất ATR hỗ trợ điều tra, khắc phục.
Toàn bộ đội bay ATR72 của Vietnam Airlines đã được kiểm tra kỹ thuật. Kết quả kiểm tra tại cả 13 chiếc ATR72 còn lại đều tốt. Riêng chiếc máy bay có số hiệu đăng ký B219 bị gãy càng, văng lốp vẫn bị đình chỉ bay để chờ điều tra nguyên nhân sự cố.
Số liệu của Cục Hàng không Việt Nam cho thấy 9 tháng đầu năm nay, ngành hàng không đã xảy ra 144 sự cố được báo cáo nhưng không có sự cố nghiêm trọng phải tiến hành điều tra. Tuy nhiên, nguyên nhân do lỗi kỹ thuật giảm nhưng lỗi do chủ quan của con người trong qua trình khai thác lại có xu hướng tăng so với cùng kỳ năm trước. |
Bình luận (0)