xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Phát hiện di cốt người tiền sử cách ngày nay 4.000 năm

B.T.L

(NLĐO) - Bảo tàng tỉnh Tuyên Quang đã phối hợp với Viện Khảo cổ học tiến hành điều tra, khảo sát di tích khảo cổ học tại hang Phia Mồn, xã Sơn Phú, huyện Na Hang (Tuyên Quang) vào cuối tháng 5-2007 và đã phát hiện một bộ di cốt được chôn trong tư thế nằm ngửa, hai tay để xuôi, chiều dài di cốt khoảng 165 cm và nhiều vật dụng tuỳ táng khác.

Theo đánh giá ban đầu của các nhà khảo cổ: Di cốt này có niên đại cách đây khoảng 4.000 năm (thuộc giai đoạn hậu kỳ đá mới). Thông qua phần mộ cổ cho thấy người tiền sử đã biết kè đá xung quanh di cốt tạo thành một huyệt mộ hình bầu dục. Cách táng tục mộ kè đá trong hang động ở hang Phia Mồn là hiếm gặp trong các di tích hậu kỳ đá mới ở vùng núi phía Bắc nước ta.

Theo TTXVN, ngoài bộ di cốt này, các nhà khảo cổ còn tìm thấy hàng trăm công cụ của người cổ thuộc hai tầng văn hóa khác nhau là tầng văn hóa sớm thuộc Văn hóa Hoà Bình, có niên đại cách đây khoảng 6.000 - 7.000 năm và tầng văn hóa muộn cách ngày nay khoảng 4.000 năm.

Điều đáng quan tâm là những di vật ở hang Phia Mồn còn được tìm thấy rất nhiều trong vùng ngập nước của thuỷ điện Tuyên Quang ( các xã Thuý Loa, Yên Hoa, Sơn Phú... thuộc huyện Na Hang).

Tuy nhiên, dự án khảo sát di tích vùng lòng hồ trước khi triển khai xây dựng công trình thuỷ điện Tuyên Quang đã không được thực hiện theo đúng kế hoạch, khả năng "mất trắng" những di tích khảo cổ quý hiếm là có thể xảy ra.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo