Nguồn tin của Báo Người Lao Động ngày 23-6 cho biết lực lượng chức năng đã xác định được một trường hợp chiếu tia laze làm ảnh hưởng tới phi công trong quá trình hạ cánh xuống sân bay quốc tế Nội Bài.

Tia Laze chiếu lên có thể làm chói mắt phi công trong quá trình hạ cánh, làm ảnh hưởng an toàn hoạt động bay - Ảnh minh họa
Tia Laze chiếu lên có thể làm chói mắt phi công trong quá trình hạ cánh, làm ảnh hưởng an toàn hoạt động bay - Ảnh minh họa

Theo đó, nhận được thông tin từ Ban chỉ huy khẩn nguy về việc phi công báo cáo bị chiếu tia laze khi hạ cánh xuống sân bay Nội Bài, Đồn Công an sân bay Nội Bài ngay lập tức triển khai lực lượng điều tra, xác minh trong địa bàn mình phụ trách và khu vực lân cận. Chỉ 5 phút sau, thông tin báo về cho biết tại thời điểm phi công báo cáo có tia laze chiếu lên có đoàn xiếc đến tổ chức biểu diễn ở địa phương gần sân bay Nội Bài, sử dụng đèn laze gây ảnh hưởng đến hoạt động bay.

Trước đó, Ủy ban An ninh hàng không dân dụng (ANHKDD) đã có chỉ thị yêu cầu các Ban khẩn nguy hàng không địa phương tại các sân bay trong cả nước tăng cường kiểm soát việc sử dụng đèn chiếu laze uy hiếp an toàn hoạt động bay dân dụng.

Chỉ thị này xuất phát từ thực tế gần đây, Ủy ban ANHKDD liên tiếp nhận được báo cáo của các hãng hàng không dân dụng về hiện tượng phi công đang điều khiển máy bay bị chiếu ánh sáng laze gây chói mắt.

Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, đây là hành vi nguy hiểm, có thể gây tổn thương mắt phi công, làm mất phương hướng, thậm chí mất quyền kiểm soát tạm thời máy bay. Hành vi này cũng uy hiếp nghiêm trọng an toàn hoạt động bay dân dụng, vi phạm các quy định của quốc tế và Việt Nam về đảm bảo an ninh, an toàn hàng không.

Hiện tượng này xảy ra nhiều nhất ở sân bay quốc tế Nội Bài. Chỉ tính riêng trong tháng 6 này đã có 4 vụ việc được báo cáo. Cụ thể, đêm 14-6, tổ bay VJ174 hành trình từ TP HCM đi Hà Nội phát hiện có đèn laze màu xanh chiếu vào máy bay ở vị trí hướng 265 độ, cách Đài chỉ huy Nội Bài khoảng 27 km về phía Tây.

Trước đó, liên tiếp trong các ngày 11 và 12-6 cũng đều xảy ra hiện tượng tương tự. Khoảng 21 giờ 50 ngày 12-6, tổ bay VN 1554 từ sân bay Cam Ranh (Khánh Hòa) đi Nội Bài khi tiếp cận hạ cánh cũng phát hiện tại vị trí khoảng 5-6 km cách đầu đường cất hạ cánh 11R có hiện tượng đèn laze màu xanh chiếu lên buồng lái. Một chuyến bay đêm khác của Vietnam Airlines mang số hiệu VN7168 từ Đà Nẵng đi Hà Nội ngày 11-6 đang bay vòng từ đông sang tây để tiếp cận hạ cánh cũng phát hiện có đèn chiếu tia laze hướng 280 độ về phía tây, cách sân bay quốc tế Nội Bài khoảng 40 km.

Vụ việc khác được phát hiện tại sân bay Pleiku (Gia Lai) là ngày 15-2, máy bay của Vietnam Airlines hạ cánh đã xảy ra tình trạng buồng lái bị chiếu ánh sáng laze gây chói mắt cho phi công điều khiển máy bay.

Để đảm bảo tuyệt đối an toàn hoạt động bay hàng không dân dụng, Ủy ban ANHKDD yêu cầu các bên liên quan tiến hành rà soát, phát hiện và có biện pháp khuyến cáo tổ chức, cá nhân xung quan khu vực sân bay không sử dụng đèn chiếu laze gây nguy hiểm cho hoạt động bay. Xây dựng kế hoạch tuyên truyền về sự nguy hại của việc sử dụng tia laze chiếu vào máy bay khi đang trong quá trình cất/hạ cánh.

Đặc biệt, các tổ chức, cá nhân khi tổ chức sự kiện gần khu vực sân bay có sử dụng các loại đèn chiếu laze phải xin phép cơ quan có thẩm quyền và thông báo với nhà chức trách hàng không sân bay.

Theo đánh giá của giới chuyên môn, máy bay có thể bị ảnh hưởng bởi các thiết bị chiếu laze khi ở độ cao 2,4 km so với mặt đất.

Tại Việt Nam, tia laze được coi như một loại công cụ hỗ trợ, bao gồm các loại súng dùng để bắn đạn nhựa, đạn cao su, hơi cay, chất độc, chất gây mê, pháo hiệu… và được quản lý, sử dụng theo Pháp lệnh số 16 năm 2011 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ.

T.Hà