xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Phụ nữ góp phần giải quyết các vấn đề toàn cầu

Bích Diệp

Với chủ đề “Phụ nữ và châu Á- Động lực của nền kinh tế toàn cầu”, các đại biểu đã gặp gỡ, chia sẻ các giải pháp của mình đối với các vấn đề về phụ nữ cũng như kinh tế thế giới

Trong tiếng trống khai hội rộn rã mang đậm phong cách dân gian VN, Hội nghị Thượng đỉnh Phụ nữ toàn cầu lần thứ 18 đã được khai mạc trọng thể tại Hà Nội, với hơn 900 nữ doanh nhân, giáo sư, các nhà lãnh đạo chính phủ từ hơn 70 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới tham gia. “Việc chị em phụ nữ tập hợp trong các diễn đàn khác nhau để tăng cường tình đoàn kết và hợp tác, góp phần giải quyết các vấn đề toàn cầu, đấu tranh chống kỳ thị là một việc làm rất ý nghĩa, thiết thực, được nhân loại tiến bộ ủng hộ và noi theo”, tham dự hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu nhấn mạnh.

Phát biểu khai mạc hội nghị, 2 đại diện doanh nhân trẻ nhất của VN và thế giới đã bày tỏ mong muốn được chia sẻ kinh nghiệm và học hỏi từ lớp “đàn chị” là các nữ doanh nhân đã thành danh trên thế giới. Trong đó, chị Nguyễn Thanh Phượng, 28 tuổi, chủ tịch và là người sáng lập Công ty Quản lý Quỹ VietCapital, xúc động: “Tôi rất tự hào là một công dân VN, một trong những nước có sự bình đẳng giới và đó là điều kiện để phụ nữ phát triển thuận lợi. Tôi muốn bạn bè thế giới thấy phụ nữ VN mang đặc thù của phụ nữ Á Đông, nhưng quan niệm một nữ doanh nhân thành công vượt bậc tại châu Á là điều gì rất lạ sẽ không còn nữa. Tôi cũng muốn chứng minh mình là nữ doanh nhân của thế hệ mới, sinh sau chiến tranh, được tận hưởng hòa bình. Nữ doanh nhân VN vẫn mang những cốt cách truyền thống của phụ nữ VN, nhưng cũng có tất cả những gì phụ nữ hiện đại trên thế giới có được, những yếu tố để trở thành một đối tác xứng tầm, ngang hàng với họ”.

Bà Irene Natividad, Chủ tịch Hội nghị Thượng đỉnh Phụ nữ toàn cầu, đánh giá cao vai trò của phụ nữ trên thế giới. Theo đó, phụ nữ chiếm 40%-50% lực lượng lao động được trả lương, 30%-40% chủ các doanh nghiệp nhỏ, và là người đưa ra 80% quyết định mua sắm ở các nước phát triển. Phụ nữ là đại diện cho lực lượng kinh tế hùng mạnh và đầy tiềm năng. Phụ nữ là động lực cho sự phát triển của doanh nghiệp vừa và nhỏ trên khắp thế giới, là nguồn lực chính cho công cuộc xóa đói giảm nghèo.

Bà Irene Natividad cho rằng hội nghị năm nay là một sự kiện quan trọng, thu hút các nữ doanh nhân và lãnh đạo chính trị, sẽ có ảnh hưởng tích cực đến phụ nữ và nền kinh tế của VN. Bà nhận định châu Á hiện đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển toàn cầu, nền kinh tế thế giới đang chuyển từ phương Tây và Mỹ sang phương Đông. “Trong tương lai, thị trường chứng khoán thế giới sẽ không nằm ở New York mà chuyển về Hồng Kông; trung tâm điện ảnh của Mỹ không phải là Hollywood mà là Bollywood. Điều đó cho thấy châu Á thực sự là tương lai của nền kinh tế toàn cầu, trong đó có phần đóng góp to lớn của phụ nữ trên toàn thế giới”, bà phát biểu.

Đệ nhất phu nhân Burkina Faso, bà Chantal Compaore, khẳng định hội nghị thượng đỉnh lần này là cơ hội gặp gỡ và thiết lập các quan hệ đối tác giữa doanh nghiệp khu vực công - tư nhân để xây dựng bầu không khí đối thoại cởi mở, thân thiện. Bà khẳng định: “Trên thế giới, phụ nữ đóng vai trò hàng đầu trong giáo dục, y tế và ngày càng có vai trò lớn hơn trong các ngành tài chính, cơ sở hạ tầng, công nghệ thông tin. Có thể nói rằng các quyết sách lớn trên thế giới không thể thành công nếu không có sự tham gia của phụ nữ”.

Với chủ đề “Phụ nữ và châu Á- Động lực của nền kinh tế toàn cầu”, các đại biểu đã gặp gỡ, chia sẻ các giải pháp của mình đối với các vấn đề về phụ nữ cũng như kinh tế thế giới. Trong thời gian diễn ra hội nghị (từ ngày 5 đến 7-6), các diễn giả nổi tiếng thế giới sẽ tham gia các phiên thảo luận, tập trung khai thác hai động lực chính sẽ ảnh hưởng đến nền kinh tế toàn cầu và khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong thế kỷ 21, phân tích các tấm gương phụ nữ thành công trong kinh doanh. Hội nghị sẽ tôn vinh 4 nhà lãnh đạo VN và nước ngoài vì những đóng góp lớn trong việc phát triển cuộc sống của phụ nữ.

Phụ nữ VN: Lực lượng to lớn trong mọi lĩnh vực

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: “Với việc chọn VN, một nước châu Á, làm địa điểm tổ chức họp lần này chứng tỏ hội nghị coi trọng vị trí của châu Á như một động lực kinh doanh toàn cầu; đồng thời thể hiện sự đánh giá cao đối với VN- một nước đã có nhiều đóng góp cho sự nghiệp hòa bình, tiến bộ xã hội trên thế giới và luôn coi trọng, phát huy vai trò, vị trí của phụ nữ trong xã hội”. Thủ tướng cho biết ở VN ngày nay, phụ nữ là lực lượng to lớn trong mọi lĩnh vực của đời sống, giữ nhiều vị trí quan trọng của quốc gia, trong đó có nhiều vị trí lãnh đạo Nhà nước.

Trong lĩnh vực kinh doanh, có trên 1 triệu phụ nữ lãnh đạo khoảng 25% số doanh nghiệp, công ty và trên 30% doanh nghiệp nhỏ, vừa... Thủ tướng nhận xét: “Các doanh nghiệp do phụ nữ lãnh đạo thường làm ăn có hiệu quả, nghiêm chỉnh chấp hành luật pháp, quan tâm chăm lo đời sống của người lao động, chú tâm làm công tác từ thiện, góp phần quan trọng vào công cuộc xóa đói giảm nghèo”.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo