xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Phục hồi tu sửa, trả lại tên cho cầu Trường Tiền ở Huế

Q.Nhật

(NLĐO)-Sau hơn 20 năm bị gắn tên sai, cây cầu Trường Tiền, biểu tượng Huế bắc qua sông Hương sẽ đượ trả lại tên nguyên bản. Ngoài ra, việc sửa chữa lần này sẽ khôi phục 10 bao lơn ngắm cảnh đã bị mất đi trong lần trùng tu trước đây.

Sáng 2-8, ông Đặng Nguyễn Ngọc Linh, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ 2.6, thuộc Cục Quản lý Đường bộ 2 (Bộ GTVT), cho biết đơn vị này đã được giao nhiệm vụ trực tiếp quản lý sửa chữa công trình cầu Trường Tiền bắc qua sông Hương đoạn trung tâm TP Huế. Công trình này hiện đang được đơn vị thi công là Công ty CP Tư vấn và Xây dựng An Giang Dragon gấp rút triển khai thi công từ hướng phía Bắc cầu đi qua theo kiểu "cuốn chiếu" với tổng mức đầu tư 3,8 tỉ đồng, hoàn thành vào tháng 10-2017.

Phục hồi tu sửa, trả lại tên cho cầu Trường Tiền ở Huế - Ảnh 1.

Cầu Trường Tiền bị gắn tên Tràng Tiền đã tồn tại trên 20 năm

Theo ông Linh, để thực hiện dự án này, chủ đầu tư đã có nhiều buổi làm việc với các cơ quan chức năng và các nhà nghiên cứu Huế để đưa ra phương án khôi phục các hạng mục theo hướng nguyên bản dựa trên các tấm ảnh tư liệu cũ. Theo đó, sẽ bổ sung và khôi phục lại hệ thống lan can gồm 10 bao lơn (ban công) ở 2 bên thành cầu với chiều dài mỗi cái 7 m, rộng 1,25 m nhô ra dòng sông Hương để cho người đi bộ dừng chân, ngắm cảnh.

Phục hồi tu sửa, trả lại tên cho cầu Trường Tiền ở Huế - Ảnh 2.

Đơn vị thi công làm giàn để sửa chữa

Các ban công này theo nguyên bản trước đây đều có, nhưng sau khi tiến hành sửa chữa vào năm 1991-1995, cầu đã không khôi phục. Ông Linh cho biết việc lắp đặt các ban công này theo phương án khoan cấy thép vào các mố cầu để tạo giàn, sau đó đổ bê tông làm mặt bằng nhưng không thiết kế mái che. Hiện đơn vị thi công đang tiến hành khoan ở 2 trụ đầu tiên.

Ngoài ra, đợt sửa chữa này sẽ cào bóc lớp bê tộng nhựa mặt cầu và đường hai đầu cầu bị hư hỏng, thảm lại hoàn trả lớp bê tông nhựa chặt dày 6cm (trước khi thảm tưới nhũ tương dính bám, tiêu chuẩn 0,5kg/m2); thay thế khe co giãn cũ bị hư hỏng phạm vi lề bộ hành trên các trụ bằng khe co giãn bản thép trượt, tường đầu bằng bê tông; sữa chữa, sơn lại giàn thép và liên kết bị gỉ, bong tróc sơn.

Phục hồi tu sửa, trả lại tên cho cầu Trường Tiền ở Huế - Ảnh 3.

Các trụ cầu được khoan cấy thép làm bao lơn

Ông Linh cho biết thêm, trong đợt này cũng tiến hành sửa chữa một số hạng mục khác như bậc lên xuống 2 đầu cầu, lề bộ hành trên cầu được lát đá xanh, sơn lại các vạch kẻ đường và vị trí lan can thép bị han gỉ…

Tại đợt sửa chữa lần này, cây cầu sẽ được gắn lại bảng tên theo đúng tên gọi. "Vào đợt tu sửa năm 1991-1995, sau khi hoàn thành Công ty cầu 1 Thăng Long đã lắp bảng tên cầu là Tràng Tiền chứ không phải Trường Tiền. Vấn đề này các nhà nghiên cứu Huế và chính quyền địa phương cũng có ý kiến, kiến nghị Bộ GTVT trả lại đúng tên của nó khi thực hiện sửa chữa. Đợt này, sau khi tiến hành khôi phục, sửa chữa xong, đơn vị sẽ lấy lại tên gốc cho cây cầu là Trường Tiền"- ông Linh khẳng định.

Phục hồi tu sửa, trả lại tên cho cầu Trường Tiền ở Huế - Ảnh 4.

Khắc phục những hangj mục xuống cấp

Hiện tại, ngành giao thông đang triển khai nhiều phương án đảm bảo an toàn giao thông đường bộ cũng như đường thủy như bố trí hệ thống biển báo hiệu phía hai đầu cầu và Đoạn quản lý đường thủy nội địa (Sở GTVT) đã tiến hành thả phao, cám biển báo và có lực lượng túc trực trên cano phía hạ nguồn chân cầu nhằm cảnh báo, hướng dẫn các phương tiện đường thủy đi đúng luông tuyến.

Ông Linh cũng cho biết, sau khi hoàn thành sửa chữa, Cục Quản lý đường bộ 2 sẽ nghiên cứu cấm xe ô tô lưu thông trên cầu như đề xuất của tỉnh Thừa Thiên - Huế thay vì cấm theo khung giờ như hiện nay.

Sữa chữa cầu Trường Tiền

Cầu Trường Tiền được xây dựng dưới thời vua Thanh Thái từ năm 1897, đến năm 1899 hoàn tất. Thiết kế ban đầu thì cả 2 lề đường dành cho người đi bộ và lan can đều nằm bên trong các vài. Đến năm 1937, dưới thời vua Bảo Đại, cầu được trùng tu với lối đi bộ được đưa ra ngoài các vài và xây dựng thêm 10 vọng cảnh nhô ra khỏi mặt sông. Sau cuộc đại trùng tu giai đoạn 1991-1995 của Công ty cầu 1 Thăng Long cầu mang dáng dấp như hiện nay và có một số chi tiết khác hẳn nguyên bản như màu sơn các nhịp cầu, lối bộ hành 2 bên thu hẹp, không có bao lơn, tên cầu bị sai.

Cầu Trường Tiền được xây dựng dưới thời vua Thanh Thái từ năm 1897, đến năm 1899 hoàn tất. Thiết kế ban đầu thì cả 2 lề đường dành cho người đi bộ và lan can đều nằm bên trong các vài. Đến năm 1937, dưới thời vua Bảo Đại, cầu được trùng tu với lối đi bộ được đưa ra ngoài các vài và xây dựng thêm 10 vọng cảnh nhô ra khỏi mặt sông. Sau cuộc đại trùng tu giai đoạn 1991-1995 của Công ty cầu 1 Thăng Long cầu mang dáng dấp như hiện nay và có một số chi tiết khác hẳn nguyên bản như màu sơn các nhịp cầu, lối bộ hành 2 bên thu hẹp, không có bao lơn, tên cầu bị sai.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo