xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Quá sợ xe container!

Gia Minh - Lê Phong

Trong 5 tháng đầu năm 2015, cả nước xảy ra 22 vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe container, tập trung tại TP HCM, Bình Dương và Hải Phòng

Sáng 11-6, tại TP HCM, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia và Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM đã tổ chức buổi tọa đàm về các giải pháp tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông vận tải đường bộ bằng xe container trên địa bàn TP HCM, Đồng Nai, Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu.

Bằng giả tràn lan

Theo Vụ An toàn giao thông - Bộ GTVT, trong 5 tháng đầu năm 2015, trên toàn quốc đã xảy ra 22 vụ tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến xe container, tập trung tại TP HCM, Bình Dương và Hải Phòng. Riêng TP HCM xảy ra 10 vụ, chiếm 45,5% tổng số vụ TNGT liên quan đến xe container trên toàn quốc.

Ông Bùi Văn Quản, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP HCM, cho biết hiện nay, nhiều doanh nghiệp (DN) vận tải trên địa bàn TP đang trong tình trạng khan hiếm tài xế có giấy phép lái xe (GPLX) hạng FC. Một số DN buộc phải nhận những tài xế chỉ mới có GPLX hạng C hoặc sử dụng GPLX giả FC vào làm.

Theo ông Quản, nguyên nhân một phần do mức lương chưa thực sự hấp dẫn đối với tài xế có bằng hạng FC. Hơn nữa, nhiều tài xế không chấp nhận việc chở đúng trọng tải dù đã được DN yêu cầu.

“Thực tế, nhiều DN không muốn chở quá tải nhưng các công ty xếp dỡ lại yêu cầu vận chuyển hàng hóa càng nhiều càng tốt. Với cơ chế thị trường như hiện nay, mình không chiều theo ý của khách hàng thì họ không thuê” - ông Quản nêu thực trạng.

 

Xe quá tải chạy trên xa lộ Hà Nội (đoạn ngã tư Thủ Đức, TP HCM) vào đêm 9-6 Ảnh: THÀNH ĐỒNG
Xe quá tải chạy trên xa lộ Hà Nội (đoạn ngã tư Thủ Đức, TP HCM) vào đêm 9-6 Ảnh: THÀNH ĐỒNG

Số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy tỉ lệ tài xế có GPLX hạng FC so với số lượng xe container ở Việt Nam đạt 1.32. Tuy nhiên, nhiều DN vận tải tại TP HCM cho rằng số liệu này không đúng với thực tế, phải loại trừ các tài xế già, bệnh hoặc chuyển sang làm nghề khác…

Ông Phạm Văn Lợi, Giám đốc Công ty Vận tải Trường Lợi, cho biết từ cuối năm 2014 đến nay, DN không tuyển được tài xế có GPLX hạng FC dù đang thiếu trầm trọng. “Do các tài xế này đòi mức lương quá cao, chúng tôi thì không thể đáp ứng. Nắm bắt được tâm lý này, nhiều DN khác đã dùng tiền để lôi kéo tài xế về mình rồi khoán trắng cho họ. Đây là sự cạnh tranh không lành mạnh” - ông Lợi bức xúc.

Theo ông Lâm Đại Vinh, chủ DN vận tải Lâm Vinh, đơn vị có 50 xe container nhưng chỉ thuê được 40 tài xế. Vì vậy, nhiều tài xế đã phải sử dụng bằng giả hoặc nâng “khống” từ bằng C lên bằng FC để điều khiển xe. “Lượng hàng hóa cần vận chuyển ngày càng nhiều trong khi tài xế thì hiếm nên phải chấp nhận cho họ sử dụng GPLX hạng C hoặc GPLX giả FC” - đại diện một DN ngán ngẩm.

Sẽ thay đổi quy chế đào tạo

Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, cho rằng phần lớn số vụ TNGT liên quan đến xe container chủ yếu do người điều khiển. Tuy nhiên, nhiều DN vận tải lại ít quan tâm đến việc giáo dục đúng mức với tài xế. “Muốn tài xế làm việc có trách nhiệm, gắn bó lâu dài thì trước hết DN phải có trách nhiệm với họ” - ông Thanh nói.

Ông Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ GTVT, cho rằng tình hình sức khỏe ảnh hưởng rất lớn đến tài xế khi điều khiển xe. Thực trạng tài xế phải chạy liên tiếp nhiều giờ dẫn đến thiếu ngủ, cơ thể mệt mỏi và khó xử lý các tình huống xảy ra trên đường không phải là hiếm. Do vậy, các DN cần quan tâm đến sức khỏe, chế độ của tài xế, điều này rất quan trọng” - ông Thọ yêu cầu.

Mặt khác, ông Thọ cho biết sẽ thay đổi quy chế đào tạo bằng lái cho tài xế điều khiển xe container. Cụ thể, thời gian 3 năm kinh nghiệm cho những tài xế đã có GPLX hạng C, D, E sẽ được giảm còn 1 năm để được đăng ký học, sát hạch nâng lên bằng FC. Đồng thời, nhiều giải pháp tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông vận tải đường bộ bằng xe container được đưa ra trong thời gian tới, như: nâng cấp cơ sở hạ tầng; tăng cường, siết chặt xe quá tải; có những chính sách quan tâm đến đời sống tài xế… Ngoài ra, sẽ tu sửa những “điểm đen” giao thông, khúc cua tử thần để nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng.

 

Xe quá tải “bay” trên đường

Thời gian qua, xe chở quá khổ, quá tải vẫn lưu thông trên một số tuyến đường ở TP HCM.

Tối 9-6, trên xa lộ Hà Nội, xe tải BKS 51N-474… chở hàng chục ống thoát nước lưu thông hướng từ Khu Du lịch Văn hóa Suối Tiên (quận Thủ Đức) về hướng ngã tư Hàng Xanh. Nhiều khi gặp đèn đỏ nhưng thấy đường vắng nên tài xế cũng cho xe chạy qua, bất chấp nguy hiểm. Tiếp đó, một xe container chở hàng chục khối thép cũng lưu thông hướng từ ngã ba Cát Lái về hướng ngã tư Thủ Đức.

Trước đó, đêm 8-6, một xe đầu kéo chở hai cần cẩu nặng hơn trăm tấn lưu thông hướng từ ngã ba Tân Vạn qua Trường Đại học Nông Lâm, sau đó theo xa lộ Hà Nội để về tỉnh Long An.

Đặc biệt, Quốc lộ 1, đoạn từ Hương lộ 2 (quận Bình Tân) về hướng Long An, xe quá tải nối đuôi nhau chạy như hung thần, mặc dù đây là khu vực đông dân cư và luôn có công nhân đi làm về muộn. Vào khoảng 23 giờ ngày 9-6, xe container BKS 54L-056… chở 16 ống thoát nước loại lớn chất cao gần 4 m và chiều dài vượt quá chiều dài của thùng xe gần 2 m nhưng vẫn cứ vô tư lưu thông.

Chỉ trong 2 đêm 8 và 9-6, phóng viên Báo Người Lao Động đã chứng kiến hàng chục trường hợp xe container chất hàng như núi và lưu thông trên đường một cách rất ngang nhiên.

Bà Trần Thị Hải, bán nước ở khu vực vòng xoay An Lạc, cho biết cứ sau 22 giờ, khi lực lượng CSGT rút hết thì xe tải, xe container chất hàng cao ngút cứ “bay” trên đường khiến người điều khiển xe máy phải tấp vào lề.

Vào lúc 20 giờ ngày 10-6, những đoàn xe tải, xe container đua nhau chạy thục mạng trên Quốc lộ 13. Theo quan sát của chúng tôi, những “hung thần” này đa số chở các vật liệu xây dựng như đất, đá hoặc ống thoát nước, cuộn thép, dầm cầu. Nhất là sau 23 giờ, những loại xe này dường như trở thành “bá chủ” của Quốc lộ 13, kể cả làn đường dành cho xe máy.

“Không chỉ chạy bạt mạng với tốc độ cao, các xe tải, xe container thường xuyên thắng gấp, cua ngặt ở những ngã ba, ngã tư...” - một người dân bức xúc.

T.Đồng - Q.Chiến

 

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo