xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Quan chức Bộ GTVT nói gì trước việc Bắc Ninh "cầu cứu" Thủ tướng

N.Quyết

(NLĐO)- Cục phó Cục Đường thủy nội địa thuộc Bộ GTVT ngày 16-3 đã trao đổi với Báo Người Lao Động sau thông tin lãnh đạo Bắc Ninh "cầu cứu" Thủ tướng liên quan dự án nạo vét, khơi luồng sông Cầu.

Liên quan tới việc lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh có văn bản "cầu cứu" lên Thủ tướng Chính phủ vì cho rằng bị đe doạ, có thế lực bảo kê, UBND tỉnh Bắc Ninh nghi ngờ tình trạng này xuất phát từ việc không ủng hộ dự án nạo vét, khơi thông luồng đường thủy nội địa kết hợp tận thu sản phẩm trên sông Cầu do Cục Đường thuỷ nội địa (ĐTNĐ) thuộc Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) phê duyệt.


Ông Trần Văn Thọ, Cục phó Cục Đường thuỷ nội địa - Bộ GTVT, trả lời báo Người Lao Động sáng 16-3

Ông Trần Văn Thọ, Cục phó Cục Đường thuỷ nội địa - Bộ GTVT, trả lời báo Người Lao Động sáng 16-3

Trao đổi với Báo Người Lao Động ngày 16-3, ông Trần Văn Thọ, Cục phó Cục ĐTNĐ, cho biết dự án dựa trên kế hoạch hàng năm rà soát lại tuyến đường thuỷ có bao nhiêu điểm cạn thì sẽ thực hiện nạo vét. Trước khi thực hiện sẽ xin ý kiến địa phương.

Dự án không thực hiện trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh mà chỉ thực hiện trên tỉnh Bắc Giang. Sông Cầu dài hơn 80 km, dự án này kéo dài 30 km nhưng khi thực hiện dự án trên cơ sở hồ sơ khảo sát, thiết kế có 11 điểm cạn. Tuy nhiên, chỉ có tỉnh Bắc Giang đồng tình, còn tỉnh Bắc Ninh phản đối.

Lý do phản đối, như nhiều văn bản của tỉnh Bắc Ninh kiến nghị là việc nạo vét, thông luồng đường thuỷ nội địa trên sông là không cần thiết vì khảo sát của các ban ngành tỉnh Bắc Ninh cho thấy lòng sông có chiều rộng từ 150 - 220 m và chiều sâu từ 15 - 25 m.

Lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh cho rằng Cục ĐTNĐ vẫn cố tình chấp thuận dự án để nạo vét là rất vô lý. Thậm chí các cơ quan ban ngành của Bắc Ninh còn cam kết rằng nếu có tàu nào mắc cạn thì tỉnh sẽ bỏ chi phí ra để xử lý. Nhưng đề xuất này của Bắc Ninh không được Bộ GTVT chấp thuận.

Bắc Ninh "cầu cứu" lên Thủ tướng Chính phủ nội dung: hậu quả của việc “bị” buộc phải khơi thông trong khi không cần thiết này là trong năm 2016, tỉnh đã phải chi ngân sách 30 tỉ đồng để làm kè gia cố 3 điểm bị sạt lở thuộc địa bàn huyện Quế Võ, nơi thực hiện dự án.

Ngược lại, lãnh đạo Cục ĐTNĐ vẫn cho rằng có nhiều điểm cạn nên phải thực hiện dự án.

Trước sự phản đối của Bắc Ninh, trong tháng 10- 2016, Cục ĐTNĐ và đơn vị tư vấn đã đi kiểm tra. Cục thống nhất các phòng chức năng phối hợp với tỉnh Bắc Ninh để đo lại các điểm cạn.


Cảnh hút cát trên sông Cầu ngày 3-3 - Ảnh: Thanh Tâm

Cảnh hút cát trên sông Cầu ngày 3-3 - Ảnh: Thanh Tâm

“Chúng tôi đã đề nghị đi kiểm tra tất cả 11 điểm cạn nhưng bên tỉnh đề xuất kiểm tra ngẫu nhiên một số vị trí nên hai bên thống nhất kiểm tra 4 vị trí. Trên cơ sở số liệu kiểm tra, có 3 vị trí chưa đảm bảo chuẩn tắc luồng, chỉ có 1 vị trí đảm bảo độ sâu rồi”- ông Trần Văn Thọ cho hay.

Đối với đơn vị thực hiện là Công ty Cổ phần trục vớt luồng hạ lưu, ông Thọ cho biết dự án này không thông qua đấu thầu mà ở thời điểm đó là do doanh nghiệp tự đăng ký. Cục chỉ thẩm định hồ sơ và cấp phép cho làm.

Điều đáng nói, trong dự án này chỉ duy nhất doanh nghiệp này vào đăng ký. Doanh nghiệp này chưa từng thực hiện dự án nào tương tự mà chỉ xét dựa trên đăng ký kinh doanh.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo