Tại hội nghị tổng kết công tác giai đoạn 2011-2015 và phương hướng, nhiệm vụ giai đoạn 2016-2020 của Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) tổ chức sáng 19-1, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã cắt ngang phần trình bày tham luận về xử lý vi phạm kích thước thùng xe của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, do ông Vũ Đỗ Anh Dũng - phó tổng cục trưởng - trình bày.

“Chuyện biển báo hạn chế vận tốc chạy xe 40 km/giờ nhổ không xuể như báo chí nêu, theo anh, cần phương tiện gì để xử lý dứt điểm? Tại sao không xử lý được, vướng cái gì?” - ông Thăng chất vấn.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các địa phương phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân vào dịp TếtẢnh: GIA MINH
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các địa phương phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân vào dịp TếtẢnh: GIA MINH

Báo cáo với bộ trưởng, ông Dũng cho biết hiện những biển báo này không còn nhiều. Đỡ lời cho cấp phó, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, giải thích ngoài một số biển báo cũ còn tồn tại, hiện nhiều đơn vị thi công đường tự ý cắm biển hạn chế tốc độ nên rất khó kiểm soát.

Ông Thăng kiên quyết: “Đang thi công cũng nhổ! Chi cục Quản lý đường bộ ở đâu?”. Bộ trưởng Bộ GTVT cho rằng đối với các vị trí đường thi công, quy định chỉ được cắm biển cảnh báo đi chậm, không được cắm biển hạn chế tốc độ. Ông Thăng giao nhiệm vụ nhổ bỏ toàn bộ biển báo 40 km/giờ cho ông Vũ Đỗ Anh Dũng phụ trách và yêu cầu chậm nhất trong tháng 2 phải làm xong.

“Biển báo còn ở lại thì người phải đi! Anh quản lý không được phải đi làm việc khác. Chỉ cần điều một chi cục trưởng đi thì chắc chắn sẽ tốt. Nếu các anh cách chức, thuyên chuyển một ông cục trưởng nào đó chắc chắn sẽ không còn loại biển báo này. Đây cũng là cách làm không hề tốn kém, dễ thực hiện” - bộ trưởng quả quyết.

Ông Đinh La Thăng cũng yêu cầu trong dịp Tết Nguyên đán, tất cả đơn vị chức năng của bộ cũng như sở GTVT các địa phương cần tập trung phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân, không được để người dân không có phương tiện về quê đón Tết.

Khi đang chủ trì hội nghị, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhận được tin nhắn phản ánh dịp lễ, Tết xe có nhiều nhưng khi xin xe tăng cường thì không được cấp phép, dẫn đến tình trạng người dân về quê không có phương tiện nên bị nhồi nhét. Đọc xong tin nhắn, ông yêu cầu lực lượng thanh tra giao thông trả lời.

Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội Trần Đăng Hải báo cáo: Với Hà Nội, tất cả chương trình bố trí xe phục vụ người dân đi lại dịp Tết đều đã có kế hoạch. Năm nay, sở cũng yêu cầu các bến xe bảo đảm đủ xe tăng cường, xe dự phòng phục vụ hành khách.

Bộ trưởng Thăng liền hỏi ông Hải: “Xe có nhiều sao không cấp phù hiệu cho người ta chạy tăng cường mà để xảy ra tình trạng nhồi nhét? Anh có cam kết xe đi trên đường Tết này không có tình trạng nhồi nhét không? Anh có thể đi cùng tôi ra đứng tại trạm thu phí xem có tình trạng xe nhồi nhét khách ngay địa bàn Hà Nội hay không?”.

Bị “truy” ráo riết, ông Hải cho rằng xe ra khỏi bến có chở quá số người hay không thì rất khó kiểm soát...

Xe dù đón khách dọc đường giảm hay tăng?

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cũng chất vấn ông Trần Đăng Hải: “Thanh tra nói xe dù đón khách dọc đường Vành đai 3 tại Hà Nội giảm nhưng tôi chẳng thấy giảm mà đang tăng lên”.

Ông Hải trả lời đúng là qua phản ánh của báo chí, có tình trạng xe đón khách trên đường Phạm Hùng và các đường trên Vành đai 3. “Thanh tra giao thông đã tiếp thu cầu thị phản ánh của báo chí và phối hợp cùng lực lượng công an xử lý nghiêm. Đến thời điểm này, gần như đã không còn tình trạng xe bắt khách dọc đường” - ông cho biết.

Nguyễn Thế