Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt Công an TP HCM cùng Thanh tra Giao thông và Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 5001S sử dụng cân lưu động kiểm tra vi phạm về chất lượng an toàn kỹ thuật, quá khổ, quá tải đối với các phương tiện tham gia giao thông trên Quốc lộ 1 (đoạn qua địa bàn quận Bình Tân) vào sáng 10-9.
Biết sai vẫn làm
Vào khoảng 9 giờ 30 phút, xe khách BKS 60B-01.050 do tài xế Dương Hồng Đức điều khiển đang lưu thông hướng từ TP HCM về Long An bị lực lượng chức năng yêu cầu dừng lại để kiểm tra. Kết quả, trên xe chỉ thấy chưa đến chục hành khách nhưng phía sau lại có đến 5 xe máy và nhiều bao tải hàng để dọc lối đi.
Theo ghi nhận của phóng viên Báo Người Lao Động, những chiếc xe này đều đã qua sử dụng nhưng được tháo hết biển số. Chủ xe cho biết tất cả xe máy nói trên là của các hành khách lên từ Bến xe Xuân Lộc (Đồng Nai) để về Long An. Khi lực lượng chức năng hỏi tại sao khoang chở hành khách mà dùng chở xe máy, rất dễ xảy ra cháy nổ thì chủ xe trả lời: “Biết là sai nhưng đường xa quá, khách đi xe thì ít nên cố chở để kiếm thêm tiền xăng”. Sau khi kiểm tra các giấy tờ liên quan, lực lượng chức năng đã tạm thời giữ giấy phép lái xe của tài xế, lập biên bản xử phạt hành chính 650.000 đồng.
Cùng thời điểm trên, xe khách BKS 48L-3780 lưu thông hướng từ TP HCM về Long An cũng bị lực lượng chức năng yêu cầu tấp vào lề để kiểm tra và phát hiện không dán đăng ký chất lượng dịch vụ hành khách nên đã lập biên bản xử lý. Trong khi đó, lực lượng của Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 5001S đã kiểm tra thùng xe tải BKS 54V-3760 thì phát hiện vượt chuẩn so với quy định và lập biên bản xử phạt. Chỉ trong buổi sáng 10-9, lực lượng chức năng đã xử lý 8 trường hợp, trong đó có 5 xe máy vượt tốc độ cho phép và trường hợp như đã nêu trên.
Quyết xử “ma men”
Theo đại úy Đào Văn Út, Đội trưởng Đội CSGT Phú Lâm, thực hiện chỉ đạo của Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt, đội đã huy động tối đa lực lượng, phối hợp với các lực lượng chức năng để tăng cường kiểm soát, xử lý những lỗi tập trung gây ra tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1; đồng thời xử lý xe quá khổ, quá tải, không bảo đảm an toàn kỹ thuật… “Từ khi thực hiện tới nay, tình hình giao thông trên Quốc lộ 1 được bảo đảm, góp phần kéo giảm tai nạn giao thông trên địa bàn phụ trách nói riêng và TP nói chung. Trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan bảo đảm an toàn giao thông trên địa bàn” - đại úy Út nói.
Một số chiến sĩ Đội CSGT Phú Lâm cho biết do tuyến Quốc lộ 1 đi qua địa bàn có nhiều ô tô lưu thông nên các trường hợp tham gia giao thông bằng xe máy có biểu hiện nồng độ cồn vượt quá quy định đều bị xử lý nghiêm để đề phòng gây tai nạn. Thời gian đầu, tình trạng uống rượu bia rồi tham gia giao thông cũng có nhưng sau này làm căng nên giờ thỉnh thoảng có một vài trường hợp.
Tại tuyến Quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn quận Thủ Đức, Đội CSGT Rạch Chiếc cũng thường xuyên phối hợp với cảnh sát cơ động và các lực lượng chức năng thực hiện nhiều chuyên đề nhằm bảo đảm an toàn giao thông. Đặc biệt, thời gian qua, tình trạng xe quá tải, quá khổ đã giảm đáng kể. Theo lực lượng CSGT tại đây, trong các lỗi vi phạm thì nồng độ cồn vượt quá quy định chiếm tỉ lệ khá cao. Vì vậy, tại các địa điểm chốt chặn, những trường hợp bị “tình nghi” đều bị các chiến sĩ CSGT đo nồng độ cồn rất kỹ lưỡng. Tuy vậy, thái độ hợp tác của người dân trong việc chấp hành việc đo nồng độ cồn vẫn còn thấp, thiếu tự giác. “Khi chúng tôi yêu cầu thổi vào máy đo nồng độ cồn thì nhiều người chỉ ngậm hoặc thổi mang tính hình thức nên phải thử đi thử lại nhiều lần mới cho ra kết quả chính xác” - một CSGT nói.
Tương tự, tại các khu vực như ngã ba Cát Lái, Tỉnh lộ 25B, xa lộ Hà Nội, Quốc lộ 13…, lực lượng CSGT TP cũng thường xuyên tổ chức chốt chặn nhằm phát hiện, xử lý xe quá khổ, quá tải và đo nồng độ cồn.
Tăng cường tuần tra
Trung tá Trần Hồng Minh, Phó trưởng Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt, cho biết thực hiện chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an TP về việc kéo giảm tai nạn giao thông khu vực cửa ngõ TP trên tuyến Quốc lộ 1, Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt đã tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, phối hợp với các khu quản lý giao thông đô thị để điều chỉnh phân luồng, xử lý xe quá khổ, quá tải... “Chúng tôi đẩy mạnh công tác xử lý đối với các lỗi dẫn đến gây tai nạn giao thông; đồng thời điều tra, nghiên cứu thời gian thường xảy ra tai nạn để có biện pháp xử lý” - ông Minh nói.
Bình luận (0)