xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Quốc hội biểu quyết thông qua Bộ Luật Dân sự, Luật Dược, Luật Đường sắt

Nguyên Hằng

(NLĐ) - Bộ Luật Dân sự (sửa đổi) - bộ luật lớn nhất chỉ sau Hiến pháp - đã được Quốc hội biểu quyết thông qua sáng 19-5 với 373 phiếu tán thành (đạt tỉ lệ 75,51%). Trước đó, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Vũ Đức Khiển đã trình bày trước Quốc hội báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý Dự thảo Bộ Luật Dân sự (sửa đổi) của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (TVQH).

Về quyền hiến xác, hiến bộ phận cơ thể sau khi chết phục vụ mục đích chữa bệnh hoặc nghiên cứu khoa học, Ủy ban TVQH cho rằng đó là quyền nhân thân của cá nhân, cần được quy định rõ trong Bộ Luật Dân sự. Tuy nhiên, đây là vấn đề mới, thực tiễn phát sinh chưa nhiều và cũng còn phải tuyên truyền, vận động, thuyết phục trong quá trình tổ chức thực hiện. Do đó, Bộ Luật Dân sự chỉ quy định những vấn đề có tính nguyên tắc chung, còn những vấn đề cụ thể như trình tự, thủ tục thực hiện việc hiến bộ phận cơ thể người, hiến xác và việc sử dụng xác, bộ phận cơ thể người chết sẽ do pháp luật chuyên ngành quy định. Vì thế Ủy ban TVQH xin rút quy định về việc hiến xác, hiến bộ phận cơ thể của người đã chết được thực hiện với sự đồng ý của cha, mẹ, vợ, chồng, con đã thành niên của người đó. Nội dung này sẽ được quy định trong văn bản pháp luật chuyên ngành. Tương tự, Bộ Luật Dân sự quy định việc xác định lại giới tính được thực hiện trong trường hợp giới tính của người đó bị khuyết tật bẩm sinh hoặc chưa định hình chính xác mà cần có sự can thiệp của y học nhằm xác định rõ giới tính...

Có ý kiến đề nghị quy định cụ thể về tên, họ theo hướng mỗi cá nhân phải có một tên gọi. Ủy ban TVQH cho rằng, chỉ nên quy định một trong những quyền nhân thân của cá nhân là quyền đối với họ, tên. Còn họ, tên đó được thể hiện như thế nào sẽ do pháp luật về hộ tịch. Vì vậy Quốc hội giữ nguyên quy định như trong dự thảo. Về ý kiến đề nghị phải bổ sung trường hợp thay đổi họ, tên sau khi xác định giới tính. Ủy ban TVQH nhận thấy, dự thảo đã ghi nhận quyền của cá nhân được xác định giới tính trong một số trường hợp cụ thể. Việc thay tên đổi họ sau khi xác định giới tính là yêu cầu thực tế, chính đáng của công dân. Vì vậy, Ủy ban TVQH bổ sung trường hợp này và thể hiện lại trong dự thảo.

Bộ Luật Dân sự mới sẽ có hiệu lực từ ngày 1-1- 2006, thay thế cho Bộ Luật Dân sự năm 1995.

Tương tự, Luật Dược và Luật Đường sắt cũng đã được Quốc hội biểu quyết thông qua với tỉ lệ tán thành tương ứng là 72,87% và 75,51%. Ngày 20- 5, Quốc hội tiếp tục biểu quyết thông qua 4 dự án luật bao gồm: Luật Thương mại, Luật Kiểm toán Nhà nước, Luật Giáo dục và Luật Quốc phòng.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo