xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Quốc lộ 50, 51 tan nát

MINH SƠN - XUÂN HOÀNG

Đây là hai tuyến đường huyết mạch nối Đông Nam Bộ và TPHCM với tỉnh Tiền Giang, hiện đang là nỗi ám ảnh của người dân

Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 50 đoạn qua tỉnh Tiền Giang dài 52 km được khởi công từ tháng 11-2008 (toàn tuyến dài hơn 95 km nối TPHCM với tỉnh Tiền Giang). Theo cam kết của chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án 7 - Bộ GTVT, dự án sẽ hoàn thành vào tháng 6-2011. Tuy nhiên, sau thời gian thi công cầm chừng, các nhà thầu đã âm thầm rút lui vì... thiếu vốn. Con đường giờ trở thành nỗi ám ảnh của người dân địa phương.

Tai nạn như cơm bữa

Theo ghi nhận của phóng viên, tuyến Quốc lộ 50 đoạn qua tỉnh Tiền Giang đã xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường đầy ổ voi, ổ gà. Hư hỏng nhiều nhất là đoạn qua các xã Long Bình Điền, Song Bình, Bình Phan, An Thạnh Thủy... thuộc huyện Chợ Gạo. Những lúc trời mưa, các ổ gà, ổ voi trở thành cái bẫy gây tai nạn cho người đi đường.  

Theo công an các huyện Gò Công Tây, Chợ Gạo, từ năm 2009 đến nay, trên tuyến Quốc lộ 50 xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông mà nguyên nhân chính là do mặt đường hư hỏng. Anh Trần Văn Đoàn (xã An Thạnh Thủy) cho biết cách đây vài ngày, khi anh chở vợ con từ TPHCM về quê, đến đoạn qua xã Song Bình thì bất ngờ bánh trước của xe sụp phải cái hố, cả nhà anh té lăn đùng. “Trời tối lại không có đèn đường, trong khi ổ gà thì quá nhiều nên không thể tránh hết được. May là lúc đó xe chạy chậm, nếu không hậu quả khó lường!”  - anh Đoàn nói. Còn anh Trương Văn Sáu (ngụ xã Song Bình) cho biết: “Hầu như ngày nào tôi cũng chứng kiến cảnh người té xe vì sụp ổ gà ngay trước cửa nhà. Trong những lần tiếp xúc cử tri, người dân kiến nghị rất nhiều nhưng  không biết đến bao giờ con đường này mới làm xong!?”.

Sở GTVT Tiền Giang cho biết để hạn chế tai nạn giao thông cho người đi đường, UBND tỉnh đã chỉ đạo sở cấp 100 triệu đồng từ kinh phí duy tu bảo dưỡng đường bộ của tỉnh, giặm vá tạm thời các ổ voi, ổ gà trên Quốc lộ 50 nhưng không được bao lâu, đường lại hư hỏng vì xe cộ lưu thông quá nhiều.
img
Quốc lộ 51 đang bị đào xới loang lổ . Ảnh: XUÂN HOÀNG

Theo UBND tỉnh Tiền Giang, cuối tháng 6-2012, làm việc với lãnh đạo tỉnh này, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho rằng dự án nâng cấp Quốc lộ 50 cơ bản hoàn thành giai đoạn 1 và đã được đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, do nền đất yếu, một số đoạn chưa hết lún nên không thể thảm nhựa mặt đường trong giai đoạn này. Bộ GTVT yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương hoàn thành dự án, bàn giao cho đơn vị sửa chữa đường bộ để khắc phục những điểm lún. Dù vậy, từ đó đến nay, Sở GTVT Tiền Giang đã hai lần gửi văn bản đề nghị chủ đầu tư khắc phục hư hỏng trên Quốc lộ 50 nhưng chưa được hồi đáp.

Đào xới loang lổ

Bi đát hơn là dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 51 (nối tỉnh Đồng Nai với Bà Rịa - Vũng Tàu) do Công ty Cổ phần Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu làm chủ đầu tư, có tổng vốn 3.300 tỉ đồng. Dự án khởi công vào tháng 8-2009 và dự kiến hoàn thành vào ngày 1-8-2012. Thế nhưng, không chỉ không hoàn thành đúng tiến độ mà suốt quá trình thi công, công trình này đã gây biết bao nhiêu hệ lụy cho người dân.

Hiện trên tuyến đường này đầy những vùng nham nhở, chắp vá. Các đoạn đi qua phường Long Bình Tân, Long Tân - TP Biên Hòa có vẻ như  đơn vị thi công đang tăng tốc trong những ngày qua nhưng vẫn còn rất bề bộn. Đoạn từ thị trấn Long Thành đến các xã Long An, Long Phước (huyện Long Thành - Đồng Nai), nhiều “đại công trường” ngổn ngang. “Lô cốt” được dựng lên chiếm đến hơn một nửa diện tích lòng đường. Một số đoạn từ xã Long Phước, Phước Thái xuôi về thị trấn Phú Mỹ, huyện Tân Thành và thị xã Bà Rịa, tình hình cũng không khả quan hơn, nhiều đoạn đường nhếch nhác, trầy trụa, thi công dang dở khiến người đi đường mệt mỏi.

Trong khi đó, một số đoạn được cho là đã xong thì lại nảy sinh những vấn đề khác. Theo ghi nhận của chúng tôi, có nhiều đoạn đường đã hình thành 8 làn khá rộng rãi, nhưng trong đó không ít đoạn chắp vá loang lổ. Có đoạn, những “mảnh vá” mới đã nhanh chóng bong tróc, lại có nơi xoáy thành lỗ thủng như những cái “bẫy” trên đường. “Khổ lắm, làm 2-3 năm trời không xong, đường thì bị đào xới liên tục khiến người đi đường bị tai nạn liên miên”- một cán bộ UBND xã Phước Tân, TP Biên Hòa, bức xúc.

Theo thống kê của Ban An toàn Giao thông tỉnh Đồng Nai, trong 6 tháng đầu năm 2012, trên Quốc lộ 51 thuộc địa bàn tỉnh xảy ra đến 30 vụ tai nạn, làm 19 người chết và gần 30 người bị thương.
Bộ trưởng phê bình cũng không ăn thua
 
Do tiến độ thi công ì ạch trong quá trình nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 51, ông Đinh La Thăng, Bộ trưởng Bộ GT-VT, đã có văn bản phê bình Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Cục Quản lý xây dựng về chất lượng công trình, không làm tốt việc kiểm tra, giám sát. Riêng chủ đầu tư bị phê bình vì không phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan, các địa phương trong quá trình thực hiện dự án. Tuy nhiên, hiện nay tiến độ công trình cũng không được cải thiện.

Liên quan đến quá trình thi công dự án này, VKSND huyện Long Thành - Đồng Nai cũng đã phê chuẩn quyết định khởi tố 2 kỹ sư do để xảy ra tai nạn giao thông làm chết 3 người trong quá trình thi công.

Kỳ tới: “Trùm mền” chờ vốn

 

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo