Sáng 4-3, HĐND TPHCM tổ chức chương trình “Lắng nghe và trao đổi” với chủ đề “Cải cách thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả phục vụ nhân dân” (phát sóng trực tiếp trên kênh HTV9 - Đài Truyền hình TP).

Vẫn nhờ đến “cò”

Ông Đỗ Phi Hùng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP, thừa nhận: Dù năm 2011 toàn TP cấp được trên 45.000 giấy phép xây dựng nhưng vẫn tồn tại tình trạng hồ sơ trễ hẹn, cán bộ “vẽ” thêm thủ tục cũng như chưa hướng dẫn tận tình thủ tục cho người dân. Ông Hùng cho biết theo quy định, hồ sơ xin giấy phép xây dựng chỉ gồm 3 loại giấy tờ là đơn, bản vẽ, giấy tờ chứng minh quyền sở hữu nhưng thực tế có nơi vẫn bắt dân phải bổ túc thêm thủ tục. “Để cải cách hành chính, Sở Xây dựng đã thực hiện phương châm 4 không: “Không trễ hẹn, không yêu cầu dân bổ túc hồ sơ nhiều lần, không yêu cầu bổ túc hồ sơ ngoài quy định, không sai sót ngoài quy trình xử lý” - ông Hùng nói.
Mô hình lấy ý kiến về sự hài lòng của người dân thông qua bảng điện tử mà  UBND quận 1 đang làm sẽ được áp dụng rộng rãi ở các địa phương. Ảnh: Tấn Thạnh

Thông qua chương trình, ông Đào Anh Kiệt, Giám đốc Sở Tài nguyên-Môi trường TP, cũng hứa: Trong năm 2012, sở này sẽ tiếp tục lập nhiều đoàn kiểm tra xuống địa phương để chấn chỉnh tình trạng cán bộ nhũng nhiễu người dân. Ông Huỳnh Công Hùng, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND TP, nêu vấn đề:  “Có người nói hiện tượng “cò” nhà đất tồn tại là do cung cầu nhưng cũng có ý kiến cho rằng vì thủ tục nhà đất quá nhiêu khê nên dân phải cần đến “cò”. Vậy theo anh Hùng, nguyên nhân chính là do đâu?”. Ông Đỗ Phi Hùng thẳng thắn: Nguyên nhân người dân phải nhờ đến “cò” vì người dân vẫn bị phiền hà khi làm thủ tục hành chính và chưa tin vào đội ngũ cán bộ!

Chấn chỉnh thái độ công chức

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Minh Trí cho biết: Sắp tới, chính quyền TP sẽ  làm quyết liệt để khắc phục tình trạng cán bộ gây phiền hà khi người dân làm thủ tục hành chính, cụ thể là chấn chỉnh thái độ và hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính của cán bộ công chức. Theo ông Trí, chỉ số hài lòng của người dân là thước đo hiệu quả nhất để đánh giá hiệu quả làm việc của cán bộ công chức. Vì vậy, TP sẽ “nâng chất” mô hình lấy ý kiến khách hàng bằng điện tử mà  quận 1 đang làm để áp dụng rộng rãi ở các địa phương.

Để kết quả đánh giá được khách quan và toàn diện, ông Trí cho biết cán bộ công chức được người dân đánh giá không chỉ là cán bộ ở bộ phận thụ lý hồ sơ vì như vậy việc đánh giá chỉ mang tính hình thức. Sắp tới, đối tượng công chức được người dân “chấm điểm” sẽ mở rộng hơn, kể cả những cán bộ ở các bộ phận có tham gia vào quy trình giải quyết thủ tục hành chính.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Minh Trí thẳng thắn nhìn nhận: “Mấu chốt gây phiền hà khi người dân làm thủ tục hành chính là yếu tố con người, cụ thể là cán bộ công chức!”

QUÝ HIỀN