xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Quyết liệt chống đầu cơ xăng dầu

Theo Thanh Hải (Pháp luật TPHCM)

Cục trưởng Cục Quản lý thị trường: Kiểm tra sát sao. Nếu vi phạm rõ ràng, số lượng lớn sẽ phạt tiền, rút giấy đăng ký kinh doanh

Vừa qua, tại Hải Phòng, Hà Tây xuất hiện tình trạng nhiều cây xăng đột nhiên ngừng bán hàng. Có người quan ngại rằng các cây xăng này có dấu hiệu ghim hàng để đầu cơ trục lợi.

Trục trặc trong khâu vận chuyển

Trong hai ngày 5 và 6-6, một số cây xăng thuộc Xí nghiệp Xăng dầu-dầu khí Hải Phòng (Công ty Chế biến và kinh doanh sản phẩm dầu mỏ PDC) đã đóng cửa vì nguồn cung hàng bị thiếu hụt. Tương tự là cây xăng 116 Lạch Tray (quận Ngô Quyền, Hải Phòng) cũng phải đóng cửa vì hết hàng. Ông Phạm Văn Trí, chủ cây xăng này, giải thích: “Chúng tôi lấy xăng từ tổng đại lý là Công ty Gia Sàn (một trong các tổng đại lý của Công ty PDC - PV).

Nhưng khoảng một tháng gần đây, chúng tôi gọi hàng rất khó khăn. Trung bình mỗi ngày tiêu thụ khoảng bốn khối xăng (4.000 lít - PV) nhưng từ ngày 30-5 đến ngày 4-6, tổng đại lý chỉ cấp cho bốn khối. Do đó, chúng tôi phải cầm cự bằng cách nghỉ bán đêm, sáng mở hàng muộn, tối nghỉ sớm. Nhưng đến sáng 5-6 hết sạch hàng, phải đóng cửa. Việc đóng cửa là bất đắc dĩ, Chi cục Quản lý thị trường Hải Phòng đã đến kiểm kê kho dự trữ và xác nhận chúng tôi không ghim hàng”.

Trao đổi với chúng tôi chiều qua (9-6), ông Trần Mạnh Hà, Phó Giám đốc Công ty PDC Hà Nội (thuộc Tập đoàn Dầu khí), cho biết công ty ông đang có 32 tổng đại lý phía Bắc với trên 500 đại lý. Công ty thống nhất không bán hàng theo nhu cầu mà chỉ cấp hàng theo tiến độ để tránh hiện tượng tư nhân ghim hàng. Ông Hà khẳng định xăng dầu hiện vẫn đủ cấp cho các đại lý. Còn việc không giao hàng cho các đại lý trong ngày 5 và 6-6 là do khâu vận chuyển bị chậm trễ vì phương tiện chuyên chở bị hỏng.

Sẽ phạt tiền và rút giấy đăng ký kinh doanh?

Liên quan đến việc một số cây xăng tại Hải Phòng ngưng bán hàng, ông Đào Văn Long, Chi cục phó Chi cục Quản lý thị trường TP Hải Phòng, cho biết quản lý thị trường đã lập biên bản ghi nhận tình hình và chỉ đạo kiểm tra tiếp các cây xăng trên địa bàn. Nếu cần thiết sẽ kiểm tra cả các tổng đại lý và doanh nghiệp đầu mối cung cấp hàng.

Qua kiểm tra, Chi cục Quản lý thị trường TP Hải Phòng đã phát hiện Công ty cổ phần Thương mại Việt Úc (một trong những đơn vị kinh doanh xăng dầu chiếm thị phần khá lớn tại Hải Phòng) đã ngưng cung cấp xăng cho một số tổng đại lý với lý do hết hàng trong khi kho của công ty này vẫn còn đến vài chục ngàn lít xăng và dầu.

“Chúng tôi có thể căn cứ vào Nghị định 06 năm 2008 về phạt hành chính trong lĩnh vực thương mại để xử lý. Chúng tôi sẽ xin ý kiến chỉ đạo của Cục Quản lý thị trường để áp dụng mức phạt tiền và thu hồi giấy đăng ký kinh doanh đối với doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm rõ ràng, số lượng lớn” - ông Long nói.

Cúp điện, hoa hồng giảm: Cây xăng gặp khó khăn

Tại thị trấn Xuân Mai (Hà Tây), vừa qua cũng có cây xăng chỉ bán trong giờ hành chính, còn ngoài giờ thì không bán với lý do hết xăng hoặc mất điện. Lãnh đạo địa phương này xác nhận khoảng 10 ngày qua có hiện tượng một số cây xăng không bán hàng. Theo ông Nguyễn Hồng Bảo, Chi cục phó Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Hà Tây, đa số các cây xăng nghỉ bán hàng là do hết hàng thực sự. Ngoài ra, tình hình thiếu điện trên địa bàn tỉnh Hà Tây (bị cắt định kỳ luân phiên hai ngày/lần) cũng là nguyên nhân khiến các đại lý ngưng bán hàng.  

img
Một cây xăng trên đường Lạch Tray (Hải Phòng) để biển nghỉ bán vì hết xăng

Tuy nhiên, ông Bảo khẳng định còn có những lý do sâu xa khác khiến cho các cây xăng lâm vào tình trạng khó khăn. Trước đây, khi giá dầu thế giới ở mức khoảng 100 USD/thùng, các cây xăng được hưởng hoa hồng khoảng 200-300 đồng/lít xăng. Nay giá dầu thế giới tăng trên dưới 130 USD/thùng, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trong nước lấy lý do bù lỗ nhiều để cắt giảm hoa hồng của các cây xăng. Do đó mới có tình trạng cây xăng không mặn mà với việc bán hàng.

Ông Nguyễn Hùng Dũng - Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương) khẳng định Cục đã chỉ đạo các địa phương kiểm tra sát sao các cây xăng, không để tình trạng gây lũng đoạn thị trường. Có thể đề nghị phạt tiền, tước giấy đăng ký kinh doanh đối với các doanh nghiệp vi phạm rõ ràng, số lượng lớn. Phải tìm đúng địa chỉ chịu trách nhiệm để xử phạt nghiêm hành vi ghim hàng, đầu cơ như tìm hiểu xem nguyên nhân do đại lý không chịu bán hàng hay do doanh nghiệp đầu mối không chịu cấp hàng. Cục sẽ xúc tiến việc xây dựng dự thảo nghị định xử phạt hành vi đầu cơ trong thời gian sớm nhất để có cơ chế thống nhất xử lý hành vi ghim hàng.

Mới đây, UBND các tỉnh, TP như Phú Yên, Hà Nội, TP.HCM... đã có văn bản yêu cầu các cơ quan chức năng xử lý hình sự đối với các hành vi đầu cơ, ghim hàng nhằm nâng giá, trục lợi.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo