xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Quyết thu phí lưu hành ô tô, xe máy

THẾ KHA ghi

Tại buổi gặp gỡ báo chí vào chiều 3-1, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng khẳng định ô tô, xe máy không thể lưu thông trên đường nếu không đóng phí lưu hành xe cá nhân

* Phóng viên: Nhiều ý kiến cho rằng đề xuất của Bộ GTVT về thu phí lưu hành phương tiện xe cá nhân đối với ô tô, xe máy mang tính chất lạm thu khi trước đó cũng đã đề xuất Chính phủ thu phí đối với 2 loại phương tiện này cho Quỹ Bảo trì đường bộ ?

img
- Bộ trưởng Đinh La Thăng:
Tôi phải khẳng định lại rằng đề xuất của Bộ GTVT căn cứ vào các nghị quyết của Chính phủ về các biện pháp nhằm kiềm chế ùn tắc và tai nạn giao thông đã thực hiện trong suốt thời gian qua. Đề xuất này cũng được đưa ra sau chỉ đạo của Phó Thủ tướng kiêm Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Nguyễn Xuân Phúc tại buổi phát động năm An toàn giao thông 2012.
Chúng ta đã thực hiện nhiều giải pháp nhưng ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông vẫn không giảm, thậm chí còn diễn ra phức tạp, nghiêm trọng hơn. Chính vì thế cần phải có những giải pháp mang tính mạnh mẽ, đột phá, trong đó có việc thu phí lưu hành phương tiện xe cá nhân và phí lưu thông vào trung tâm TP trong giờ cao điểm.

Đề xuất của Bộ GTVT dựa trên cơ sở kinh nghiệm của nhiều nước trên thế giới như Đức, Anh, Thụy Sĩ, Singapore. Nhưng mình học hỏi có chọn lọc, dựa vào điều kiện thực tế giao thông tại Việt Nam. Phí thu cho Quỹ Bảo trì đường bộ đang chờ Thủ tướng Chính phủ phê duyệt sẽ chỉ đáp ứng 70%-75% kinh phí cho công tác bảo dưỡng, sửa chữa hệ thống đường sá; ngân sách Nhà nước vẫn phải bảo đảm 25%-30% còn lại.

Tôi nghĩ rằng người đi xe máy, ô tô phải nộp phí để tái tạo, xây mới đường sá và bảo đảm các giải pháp giao thông hiệu quả là hợp lý. Thực tế mức thu 500.000 đồng/năm đối với xe máy đâu có lớn, tính ra mỗi tháng chỉ mất chưa đến 50.000 đồng. Còn mức thu 1 triệu đồng/năm chỉ áp dụng với xe máy có dung tích xi lanh trên 175 phân khối. Loại xe này đâu có phổ biến trong đại bộ phận nhân dân, chỉ dân chơi mới sử dụng.

* Bộ GTVT có cam kết thu các loại phí như vậy sẽ giảm được ùn tắc giao thông? Nếu không hiệu quả có hoàn lại tiền cho người dân ?

- Cuộc sống không ngừng phát triển và có lẽ chỉ khi nào trái đất ngừng quay mới hết chuyện tắc đường, hết tai nạn giao thông. Các nước tiên tiến như Mỹ, Anh khi đưa ra rất nhiều giải pháp, thu phí, thuế cao đối với ô tô cũng không bao giờ dám khẳng định bao giờ sẽ hết ùn tắc, tai nạn. Các biện pháp mà chúng tôi đang đưa ra chỉ nhằm cố gắng hạn chế tới mức thấp nhất có thể.

img
Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng khẳng định phải thu phí lưu thông đối với phương tiện cá nhân
Đi liền với việc thu phí này, chắc chắn Bộ GTVT sẽ thực hiện hàng loạt các biện pháp đồng bộ may ra mới đạt hiệu quả cao. Khẩu hiệu của chúng tôi trong năm 2012 là “Hành động, hành động và hành động”. Cán bộ lãnh đạo, nhân viên ngành giao thông chắc chắn sẽ không chỉ nói giải pháp mà phải hành động quyết liệt trong cả nhiệm kỳ.

* Khi báo chí thông tin về đề xuất này, nhiều người dân đã đặt câu hỏi: Nếu Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng là một cán bộ Nhà nước bình thường, lương 3-4 triệu đồng/tháng và đi xe máy rẻ tiền thì ông có sẵn sàng đóng phí hay không?

- Tôi khẳng định đề xuất của Bộ GTVT đưa ra không phải để mọi người dân sợ không sử dụng phương tiện cá nhân đi lại nữa. Nhưng đã đến lúc người dân cần phải hỗ trợ, ủng hộ Nhà nước trong việc nâng cấp, sửa chữa, làm mới hệ thống đường sá. Toàn bộ số tiền thu được từ các loại phí trên sẽ được nộp vào ngân sách Nhà nước để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông.

Tôi sẵn sàng nộp các khoản phí này. Không có lý do gì mà mọi người không nộp cả. Người dân nghèo không có tiền sử dụng xe cá nhân thì có thể lựa chọn cách đi lại bằng phương tiện giao thông công cộng. Không nộp đủ các loại phí thì tất nhiên khó mà lưu thông trên đường được. Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ nghiên cứu chế tài đối với những người không nộp phí, có thể sẽ phạt tới 5 triệu đồng.

Cháy xe máy, ô tô: Quy trách nhiệm cụ thể

Tại buổi họp báo, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết sau khi nắm được thông tin về các vụ cháy, nổ xe máy, ô tô trong thời gian qua, ông đã yêu cầu lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam làm báo cáo giải trình, xem xét trách nhiệm thuộc về ai. “Tuy nhiên, đúng như báo chí phản ánh, các văn bản pháp luật hiện hành còn khoảng trống về trách nhiệm khi xảy ra cháy, nổ xe máy. Nhiều cơ quan quản lý nhưng không ai đứng ra nhận trách nhiệm. Tôi đã chỉ đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam phải xây dựng, hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật để ngay từ năm 2012 hoàn thiện khung pháp lý quy định rõ trách nhiệm thuộc về ai để có chế tài xử lý. Tôi khẳng định trách nhiệm này sẽ phải thuộc về Bộ GTVT” - ông Thăng khẳng định.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo