Sau chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, sáng 10-3, UBND quận Cẩm Lệ cùng các sở, ban, ngành của TP Đà Nẵng tổ chức buổi đối thoại với các doanh nghiệp (DN) vận tải, chủ mỏ đất đá trên địa bàn để bàn giải pháp đẩy lùi tai nạn giao thông (TNGT).

Doanh nghiệp thiếu trách nhiệm

Buổi đối thoại trên thực hiện theo chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh và Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ về việc chấn chỉnh tình trạng xe ben phóng nhanh vượt ẩu trên địa bàn TP Đà Nẵng mà Báo Người Lao Động đã thông tin.

Xe ben trở thành nỗi ám ảnh đối với người dân TP Đà Nẵng
Xe ben trở thành nỗi ám ảnh đối với người dân TP Đà Nẵng

Tính chất cuộc đối thoại quan trọng như vậy nhưng trong số 48 DN được mời, có đến 12 DN không đến dự. Đáng nói là trong khi đó, dọc tuyến Cách Mạng Tháng Tám đến đường Trường Sơn lên Quốc lộ 14B (huyện Hòa Vang) và nhiều tuyến đường khác, tình trạng xe ben chở đất, đá phóng nhanh vượt ẩu vẫn cứ diễn ra.

Theo báo cáo của Công an quận Cẩm Lệ, gần đây, nhu cầu vận chuyển vật liệu tăng cao nên nhiều DN đầu tư mua sắm xe ben, dẫn đến lưu lượng xe tăng đột biến, tiềm ẩn nguy cơ TNGT. Chỉ riêng tuyến đường Cách Mạng Tháng Tám (quận Cẩm Lệ), mỗi ngày có đến 4.000 lượt xe ben lưu thông, ảnh hưởng nhiều đến trật tự an toàn giao thông. Từ sau Tết đến nay, Công an quận Cẩm Lệ xử phạt hàng trăm trường hợp xe ben vi phạm với các lỗi chủ yếu là phóng nhanh vượt ẩu, chạy lấn đường. Công an quận Cẩm Lệ nhận định việc xe ben chạy ẩu một phần lỗi thuộc về DN vì giao xe cho tài xế nhưng không có trách nhiệm giám sát.

Ông Lê Văn Sơn, Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ, cho rằng TNGT liên quan đến xe ben đang khiến dư luận rất bức xúc. Việc 12 DN không đến dự đối thoại thể hiện rõ sự thờ ơ, thiếu trách nhiệm. Đại tá Nguyễn Văn Chính, Phó Giám đốc Công an TP Đà Nẵng, đánh giá lượng phương tiện, nhất là xe ben, đăng ký hoạt động liên tục tăng mạnh, tạo áp lực lớn cho hạ tầng giao thông cũng như tiềm ẩn nguy cơ cao về TNGT. “Cần triển khai đồng bộ các biện pháp, nâng cao ý thức chấp pháp của tài xế. Các chủ xe, chủ mỏ cũng phải ý thức, nâng cao trách nhiệm của mình, không để trả giá bằng tính mạng con người” - ông Chính nhấn mạnh.

Lắp camera theo dõi

Tại buổi đối thoại, ông Nguyễn Tiến Thanh, đại diện Công ty Vận tải Tiến Thanh, cho hay chính ông cũng bức xúc trước những vụ tai nạn liên quan đến xe ben chở đất đá và cam kết sẽ nhắc nhở cán bộ, lái xe chấp hành pháp luật.

Trong khi đó, ông Nguyễn Đình Nam, đại diện Công ty Phúc Hoàng Nguyên, chỉ ra những bất hợp lý trong phân luồng giao thông trên địa bàn. Cụ thể, từ khi TP Đà Nẵng triển khai việc cấm xe tải ở một số tuyến đường, do phân luồng giao thông không hợp lý nên toàn bộ xe tải, xe ben đều phải lưu thông qua đường Cách Mạng Tháng Tám dẫn đến lượng xe quá đông. Do đó, ông Nam đề xuất phân luồng lại, cho phép xe tải, xe ben được lưu thông vào nút giao thông Lê Đại Hành - Trường Chinh để giảm tải cho đường Cách Mạng Tháng Tám.

Ông Nguyễn Đăng Huy, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP Đà Nẵng, thừa nhận sau hơn 1 năm thực hiện quyết định của UBND TP về việc cấm xe tải trong giờ cao điểm, sở cũng nhận thấy một số bất hợp lý như phản ánh của DN. Do đó vừa qua, sở đã có văn bản đề xuất UBND TP điều chỉnh cho hợp lý.

Về việc chấn chỉnh tình trạng xe ben vi phạm, ông Lê Văn Sơn nhấn mạnh sắp tới đây sẽ lắp đặt camera theo dõi hành trình trên tuyến đường Cách Mạng Tháng Tám. “Tôi kêu gọi người dân và DN vận tải nâng cao ý thức tham gia giao thông. Chúng ta phải phối hợp để thực hiện mới thành công chứ một mình nhà nước làm thì rất khó” - ông Sơn đúc kết.

Xe tái phạm, chủ mỏ bị thu hồi giấy phép

Ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP Đà Nẵng, cho biết tại hội nghị tổ chức cuối năm 2015, các DN vận tải và chủ mỏ ký cam kết không bốc xếp hàng quá khổ, quá tải, không để rơi vãi trên đường… Theo đó, ngoài xử phạt vi phạm giao thông theo quy định của pháp luật, nếu xe ben của chủ mỏ nào vi phạm lần 3 sẽ bị xem xét thu hồi giấy phép khai thác mỏ. “Trước đây đưa ra cam kết chủ yếu để các DN tự giác chấp hành nhưng vừa qua có nhiều vụ tai nạn xảy ra nên sắp tới chúng tôi sẽ làm quyết liệt” - ông Vinh nói.

Cơ quan chức năng cần nghiên cứu kỹ tính pháp lý của “cam kết” trên. Theo giải thích của ông Sơn, chỉ người nào vừa là chủ mỏ vừa là chủ phương tiện thì mới bị rút giấy phép nếu các phương tiện tái phạm.

Bài và ảnh: TRẦN THƯỜNG