Ngay trong tuần qua, trên các tuyến phố chính, các trung tâm buôn bán của Hà Nội và TP HCM đã rực rỡ bởi các cây thông Noel, đèn nháy, vòng hoa…
Cây thông nhỏ chiếm ưu thế
Công viên Hồ Tây với chương trình “Vui Giáng sinh - Chào năm mới” dành cho các bé với nhiều hoạt động như giao lưu, nhảy hip hop với vịt Donald, chuột Mickey, heo mập, gấu Pooh, mèo Sonic; cùng các chú hề vui tính thưởng thức các ca khúc vui nhộn và ảo thuật hấp dẫn.
Royal City với chương trình “Đón Giáng sinh tại xứ sở tuyết”, dự kiến sẽ thu hút đông đảo khách đến thưởng thức những tiết mục âm nhạc đặc sắc. Ngay từ ngày 21 và 22-12, người dân đã tập trung đến khu vực này để vui chơi, chụp ảnh lưu niệm và thưởng thức các chương trình sân khấu. Tại đây, cây thông Noel với chiều cao 32,5 m, nặng hơn 5 tấn, được trang hoàng gần 600 bóng đèn LED, hàng ngàn phụ kiện trang trí đã được trưng bày từ đầu tháng.
Trong khi đó, các tuyến phố chính của thủ đô, đặc biệt là khu vực hồ Hoàn Kiếm, các trung tâm buôn bán đã được trang trí các cây thông Noel, đèn nháy, vòng hoa… Tuy vậy, xu hướng năm nay đều lựa chọn những cách bày trí đơn giản, không quá tốn kém. Nhiều cửa hàng chỉ dán bông tuyết, dây trang trí lên cửa kính tạo thành hình cây thông. Giá những phụ kiện này khá “mềm”, chỉ từ 8.000-25.000 đồng/dây tùy loại, khoảng 10.000-30.000 đồng/túi bông tuyết, vòng hoa Giáng sinh có giá từ 80.000-200.000 đồng/chiếc. Nhiều cửa hàng tận dụng những phụ kiện cũ còn sử dụng được để giảm chi phí trang trí cửa hàng.
Theo giới tiểu thương, cây thông dưới 1 m với giá 300.000-400.000 đồng bán khá chạy, các cây lớn và đắt tiền hơn rất khó bán trong năm nay. Chị Nguyễn Thị Bình (nhà ở phố Lý Nam Đế) cho biết: “Tôi đã chuẩn bị cây thông nhỏ để các bé vui tại nhà do nhiều khả năng Hà Nội sẽ đón Giáng sinh trong giá rét và cũng nhằm mục đích tiết kiệm”.
Giới kinh doanh dịch vụ thuê ông già Noel phát quà cho biết: Ế hơn năm trước. Theo anh Trần Hữu Tuyến, nhân viên một công ty dịch vụ tặng quà, mặc dù phí phát quà hầu như không tăng so với năm trước, chỉ trên 100.000 đồng nhưng nhiều gia đình cũng cân nhắc do tâm lý muốn tiết kiệm trong lúc kinh tế khó khăn.
Sức mua tăng
Bà Lê Thị Thanh Lâm, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Sài Gòn Food (TP HCM), cho biết mấy ngày cuối tuần, người dân đã tổ chức tiệc Noel sớm nên sức mua tăng nhưng không mạnh lắm. Tiêu thụ mạnh là các sản phẩm chế biến sẵn, ăn liền. Do đã có một đợt tăng giá từ 6%-8% vào tháng 10 nên giá cả trong dịp này không biến động nhiều.
Ghi nhận tại siêu thị Lotte (quận 7,TP HCM) chiều 22-12, do lợi thế là trung tâm phức hợp với nhiều dịch vụ, giải trí, mua sắm nên bãi giữ xe dù rất rộng nhưng đã chật kín. Đặc biệt, từ ngày 20 đến 22-12, siêu thị này có chương trình giảm giá “sốc” một số mặt hàng thiết yếu như: sườn già heo còn gần 77.000 đồng/kg, cà chua Đà Lạt 9.000 đồng/kg, sữa chua Vinamilk có đường còn 18.300 đồng/lốc 4 hộp tặng thêm 1 chai proby khi mua 3 lốc, cá thu cắt khoanh 160.000 đồng/kg... nên đã thu hút nhiều khách mua sắm.
Lung linh ánh đèn
Trong 2 ngày cuối tuần ở TP HCM, hàng ngàn lượt người đã đổ về khu vực trung tâm vui chơi, mua sắm. Các tuyến đường Lê Lợi, Nguyễn Huệ, Đồng Khởi; những trung tâm thương mại như thương xá Tax, khu mua sắm Vincom; nhà thờ Đức Bà... được trang trí lộng lẫy nên đông đảo người dân đến chụp ảnh.
Do nhiều người dồn về nên mật độ giao thông ở khu vực trung tâm cao, có đoạn bị ùn tắc nặng. Chị Phi Yến, ngụ huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An, cho biết: “Dù ở xa nhưng đến thời điểm này, vợ chồng tôi đều chở hai đứa con lên TP HCM chụp ảnh vì mấy đứa nhỏ rất thích”.
Đến hẹn lại lên, tuyến đường Phạm Thế Hiển đoạn qua khu vực Xóm Đạo (quận 8) lại lung linh ánh đèn. Nhiều gia đình đã bỏ không ít thời gian, công sức làm những hang đá lớn, đẹp để nhiều người đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh. Một số nhà thờ lớn, khu vực đông đồng bào có đạo ở quận 3, Tân Bình, Tân Phú, Thủ Đức…, đường sá cũng rợp ánh đèn và cây thông Noel.
H.Duyên
Bình luận (0)