Khu đất hơn 1.600 m² hiện đang được DNTN Thành Hiệp Phát đầu tư làm bến bãi và cây xăng
Khu đất tại số 4B/12 ấp 2, xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh trước đây được Công ty Bến bãi Vận tải TP (nay là Công ty CP Bến bãi Vận tải Sài Gòn) sử dụng làm Trạm Đậu xe vận tải và dịch vụ An Lạc. Khi mở rộng Quốc lộ 1A, phần lớn khu đất bị giải tỏa chỉ còn lại hơn 1.600 m² nên việc khai thác làm trạm đậu xe không còn phù hợp. Lúc này, DNTN Thành Hiệp Phát có khu đất liền kề phía sau nhưng không có đường vào đã kiến nghị UBND TP và Sở GTVT được liên kết 2 khu đất làm bãi đậu xe tải và được UBND TP chấp thuận. Hợp đồng hợp tác kinh doanh giữa Thành Hiệp Phát và Công ty CP Bến bãi Vận tải Sài Gòn được ký kết, trong đó Thành Hiệp Phát thỏa thuận nhận ủy thác để kinh doanh toàn bộ mặt tiền khu đất hơn 1.600 m² này và trả cho Công ty CP Bến bãi Vận tải Sài Gòn khoảng 24 triệu đồng/tháng.
Tuy nhiên, do công trình mở rộng Quốc lộ 1A đi qua nên việc làm ăn không thuận lợi, đại diện DNTN Thành Hiệp Phát đã có văn bản kiến nghị UBND TP và Sở GTVT cho phép được mua lại khu đất trên để trọn quyền đầu tư. Xét thấy đề xuất này hợp lý nên tháng 6-2010, Sở GTVT, SAMCO (đơn vị chủ quản của Công ty CP Bến bãi Vận tải Sài Gòn) trình UBND TP thông qua phương án bán chỉ định phần đất này cho DNTN Thành Hiệp Phát với điều kiện được giữ lại tiền chuyển nhượng để tạo nguồn vốn đầu tư cơ sở hạ tầng cho hai dự án Bến xe An Sương và Sông Tắc. Trị giá khu đất khoảng 9 tỉ đồng. Thế nhưng tháng 5-2011, Sở Tài chính có văn bản nhận định “việc SAMCO và Công ty CP Bến bãi Vận tải Sài Gòn đề nghị được giữ lại tiền chuyển nhượng khu đất trên là không có cơ sở xem xét”.
Ông Phạm Tiến Dũng, Tổng Giám đốc Công ty CP Bến bãi Vận tải Sài Gòn, cho biết khi đơn vị cổ phần hóa, TP đã giao tài sản cố định cho công ty là khu đất này. Việc TP không xem xét cho công ty giữ lại tiền chuyển nhượng khu đất đang khiến nhiều cổ đông lo lắng. “Hơn nữa, hiện TP đang giao công ty làm chủ đầu tư hai dự án xây dựng và cải tạo Bến xe An Sương (huyện Hóc Môn), Bến xe Sông Tắc (quận 9). Tuy 9 tỉ đồng không thấm vào đâu so với tổng vốn đầu tư nhưng lại rất cần để lập dự án và sớm triển khai, đưa vào hoạt động Bến xe An Sương mới dự kiến vào năm 2016”- ông Dũng nói.
Cùng ý kiến, ông Phạm Quốc Tài, Phó Tổng Giám đốc SAMCO, cho rằng việc đầu tư bến bãi vận tải hiện rất cấp bách vì hầu hết bến bãi đều thiếu và cung không đủ cầu, do đó, SAMCO kiến nghị TP nên xem xét lại quyết định trên để doanh nghiệp yên tâm, mạnh dạn đầu tư.
Bình luận (0)